Loading

ญี่ปุ่นตกลงลุยกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ผลศึกษาเบื้องต้นชี้คุ้มค่าลงทุนมากกว่าสร้างรถไฟความเร็วสูงรวดเดียวทั้งเส้น

วันที่ : 24 มิถุนายน 2559
ญี่ปุ่นตกลงลุยกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ผลศึกษาเบื้องต้นชี้คุ้มค่าลงทุนมากกว่าสร้างรถไฟความเร็วสูงรวดเดียวทั้งเส้น

ญี่ปุ่นตอบรับข้อเสนอฝ่ายไทย ศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก เป็นช่วงแรก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังหารือกับนาย ซึโตะมุ ชิมุระ รองอธิบดีกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น เกี่ยวกับโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-ญี่ปุ่น ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงข้อเสนอที่ฝ่ายได้ให้โจทย์ไปในการประชุมครั้งที่แล้วที่เสนอให้ญี่ปุ่นศึกษาความเป็นไปได้และการออกแบบโครงการรถไฟไทยญี่ปุ่นเส้นกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เป็น 2 ช่วง คือ ช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก และพิษณุโลกเชียงใหม่ โดยครั้งนี้ญี่ปุ่นระบุว่าจะเริ่มศึกษาความเป็นไปได้โครงการช่วงกรุงเทพฯพิษณุโลก 380 กิโลเมตร ก่อน

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นจะส่งรายงานการศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นขั้นกลางเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ มาให้กระทรวงพิจารณา จากนั้นกระทรวงจะนำผลการศึกษารายงานให้ ครม.ทราบภายในเดือน ก.ค. 2559 ส่วนการศึกษาและออกแบบจะเริ่มต้นช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก เป็นช่วงแรก ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2560 และการก่อสร้างช่วงนี้จะใช้เวลา 3 ปี ขณะที่การบริหารเส้นทางรถไฟดังกล่าวอาจจะให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เข้ามาดำเนินการโดยตั้งบริษัทลูกขึ้นมา บริหารงานเฉพาะเส้นทาง สำหรับการดำเนินการช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่ ที่จะสร้างระยะถัดไปนั้น จะต้องรอให้จังหวัดต่างๆ มีความเจริญเติบโตมากกว่านี้ เพื่อให้มั่นใจว่าการลงทุนจะมีผลตอบแทนที่คุ้มค่า

"ญี่ปุ่นเห็นว่าการดำเนินการเส้นทางรถไฟความเร็วสูงไทย-ญี่ปุ่น น่าจะเริ่มต้นศึกษาความเป็นไปได้ในช่วงกรุงเทพฯพิษณุโลก ก่อน เพราะการศึกษาผลตอบแทนของโครงการเบื้องต้นพบว่าดีกว่าการก่อสร้างครั้งเดียวจากกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และหากจะทำให้ผลตอบแทนโครงการคุ้มค่ากับการลงทุนมีเงื่อนไขสำคัญคือ จะต้องพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ควบคู่กับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เนื่องจากรายได้จากค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูงอย่างเดียวคงไม่พอ แต่จะต้องมาจากธุรกิจการพัฒนาพื้นที่ 2 ข้างทางในจุดที่มีศักยภาพ การใช้ประโยชน์สถานีรถไฟ รวมทั้งการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม ซึ่งจะทำให้ผลตอบแทนทางการเงินดีขึ้น" นายอาคม กล่าว

นายอาคม ยังกล่าวว่า กระทรวงได้ขอให้ญี่ปุ่นเข้ามาช่วยเหลือไทยในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ควบคู่กับฝ่ายไทยที่เตรียมจัดสรรงบประมาณให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อศึกษาเรื่องการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และรูปแบบการลงทุนว่าจะให้ภาครัฐหรือเอกชนเข้ามาพัฒนา แต่การพัฒนาอาจต้องใช้เวลานาน เพราะอย่างเมืองเล็กๆ ของญี่ปุ่นบางแห่งการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ใช้เวลา 10 ปี

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้นโยบายเสมอว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ใช่เฉพาะเวนคืนมาและทำรถไฟอย่างเดียว แต่ต้องดูว่าช่วงไหนที่สามารถนำมาพัฒนาและสร้างให้เกิดมูลค่าต่อโครงการได้ด้วย ซึ่งรูปแบบการพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ของญี่ปุ่นนั้น หากพื้นที่ตรงไหนที่เห็นว่าสำคัญ รัฐบาลญี่ปุ่นจะเข้าไปจัดซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาด้วย เวนคืนที่ดินด้วย" นายอาคม กล่าว

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดตรวจพิจารณาและปรับปรุงแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้ภาครัฐสามารถนำที่ดินที่เหลือจากการใช้ตามวัตถุประสงค์ของการเวนคืนที่ดิน เช่น พื้นที่สองข้างทางรถไฟไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นนอกเหนือจากวัตถุประสงค์การเวนคืนที่ดินได้ เพื่อแก้ปัญหาสังคม หรือเพื่อประโยชน์อื่นของภาครัฐ โดยให้ดำเนินการปรับปรุงกฎหมายให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

ก่อนหน้านี้ นายอาคม ระบุว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.เวนคืนที่ดิน พ.ศ. 2530 เพื่อให้นำที่ดินที่ถูกเวนคืนไปใช้ประโยชน์อื่นๆ ของรัฐได้

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ