Loading

ครึ่งปีหลังแห่เปิดอสังหาฯคึกคัก แต่ขายอืด-แอลพีเอ็นพึ่งออนไลน์

วันที่ : 27 พฤษภาคม 2559
ครึ่งปีหลังแห่เปิดอสังหาฯคึกคัก แต่ขายอืด-แอลพีเอ็นพึ่งออนไลน์

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง "ตลาดที่อยู่อาศัยกรุงเทพฯ-ปริมณฑล" ว่า คาดว่าจะมีการเปิดโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ปี 2559 ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลรวม 110,000 ยูนิต แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 61,000 ยูนิต บ้านจัดสรร 40,000 ยูนิต จากปีที่ผ่านมาที่มีโครงการเปิดใหม่ 104,860 ยูนิต แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 60,410 ยูนิต และบ้านจัดสรร 44,450 ยูนิต โดยคาดว่าผู้ประกอบการจะเปิดโครงการใหม่มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง หรือตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป หลังจากชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2558 จนถึงไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากต้องการเคลียร์สต๊อกสร้างเสร็จพร้อมโอนให้ทันกับมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ผ่านลดค่าโอนและจดจำนองลงเหลือ 0.01% ที่สิ้นสุดเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยพบว่าช่วง 6 เดือนดังกล่าว มีการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยรวม 121,500 ยูนิต แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 63,000 ยูนิต เพิ่มขึ้น 106%  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และบ้านจัดสรร 68,500 ยูนิต เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

"ภาพรวมการเปิดโครงการใหม่ช่วง 6 เดือน (พฤศจิกายน 2558-เมษายน 2559) มีการเปิดโครงการใหม่รวม 38,130 ยูนิต ลดลง 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (พฤศจิกายน 2557-เมษายน 2558) ที่มีการเปิดโครงการใหม่รวม 53,250 ยูนิต แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 20,350 ยูนิต ลดลง 39% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีโครงการเปิดใหม่ 33,200 ยูนิต และบ้านจัดสรร 17,780 ยูนิต ลดลง 11% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีโครงการเปิดใหม่  20,050 ยูนิต" นายสัมมากล่าว

          นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจ อัตราการขายช้าลง ซึ่งโครงการที่ราคาขายเฉลี่ย 2 ล้านบาทต่อยูนิต จะเหนื่อยมากขึ้นเพราะขายได้ช้าลงต่างจากก่อนหน้านี้ที่ขายได้ไม่ต่ำกว่า 50% หรือปิดการขายได้ 100% ทำให้ผู้ประกอบการต้องหันมาพัฒนาโครงการที่มีขนาดเล็กลงเพื่อป้องกันความเสี่ยง

"ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยยังมีอยู่แต่ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงทำให้กู้ไม่ผ่าน อย่างไรก็ตาม การทำตลาดอสังหาริมทรัพย์จะต้องพึ่งพากลยุทธ์ออนไลน์มากขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายออนไลน์ 500-600 ล้านบาท ในปีนี้ เพราะเมื่อเปิดโครงการใหม่ ลูกค้าบางส่วนไม่สะดวกมาจองแต่การตลาดแบบนี้อาจจะมีความเสี่ยงเรื่องการเก็งกำไรได้ ซึ่งต้องมีการบริหารอย่างรัดกุม" นายโอภาสกล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

 

 

 

ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ