Loading

คมนาคมขนรถไฟฟ้า4สาย2แสนล้านชงครม.ตู่เคาะ29มี.ค.

วันที่ : 28 มีนาคม 2559
คมนาคมขนรถไฟฟ้า4สาย2แสนล้านชงครม.ตู่เคาะ29มี.ค.

จับตาประชุม ครม.บิ๊กตู่นัด 29 มี.ค.นี้ คมนาคมขออนุมัติรถไฟฟ้า 4 สาย 4 สี มูลค่ากว่า 2 แสนล้าน ลุยประมูล หลังสงกรานต์

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 29 มี.ค.นี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอโครงการรถไฟฟ้า จำนวน 4 โครงการ คิดเป็นวงเงินรวม 203,795 ล้านบาท ให้ ครม.พิจารณาอนุมัติ ประกอบด้วย รถไฟฟ้า สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ระยะทาง 21.2 กม. เพื่อรับทราบผลการปรับราคาก่อสร้างใหม่ หลังมติ ครม.ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ปรับลดราคาใหม่ให้ใช้วัสดุในประเทศ และให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. วันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา มีมติปรับลดราคาลง 1,620 ล้านบาท จากก่อนหน้านี้ที่ปรับลดไปแล้ว 1,028 ล้านบาท รวมเป็นวงเงิน 2,648 ล้านบาท ทำให้กรอบวงเงินค่าก่อสร้างลดลงจาก 95,108 ล้านบาท เหลือ 92,460 ล้านบาท ซึ่ง รฟม.ได้ปรับจากวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างและชะลอการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง (เดโป้) ฝั่งตะวันตกออกไปก่อน

นอกจากนี้มีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) 34.5 กม. เงินลงทุน 56,691 ล้านบาท และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ระยะทาง 30.4 กม. เงินลงทุน 54,644 ล้านบาท ที่ได้บรรจุในโครงการ PPP Fast Track ของกระทรวงการคลัง ซึ่งคณะกรรมการ PPP ได้อนุมัติไปแล้ว ซึ่งเมื่อ ครม.อนุมัติทาง รฟม.จะเปิดประมูลหาเอกชนเข้าร่วมลงทุนก่อสร้างงานโยธา ระบบราง จัดหาขบวนรถไฟฟ้า รวมถึงบริหารการเดินรถและซ่อมบำรุงเป็นระยะเวลา 30 ปี จะเริ่มดำเนินการได้ในเดือน เม.ย.นี้จะใช้เวลา 9 เดือน

รวมถึงจะเสนอให้ ครม.พิจารณาการจ้างบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าใต้ดินและสายสีม่วง (เตาปูนบางใหญ่) ให้ลงทุนระบบอาณัติสัญญาณ ระบบสื่อสาร ระบบตั๋วโดยสารที่สถานีเตาปูน ระยะเวลา 15 เดือน วงเงิน 693 ล้านบาท และเดินรถให้ 1 สถานีจากบางซื่อ-เตาปูน ระยะทาง 1 กม. เป็นระยะเวลา 2 ปี ค่าจ้างปีละ 52 ล้านบาท

ทั้งนี้หาก ครม.เห็นชอบจะลงนามสัญญาได้ทันที เนื่องจากโครงการล่าช้ามานานมากแล้ว เพื่อให้การเดินรถเกิดความต่อเนื่อง และพอดีกับการเปิดใช้สายต่อขยายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค) จะเปิดบริการในปี 2561 และเป็นการเตรียมความพร้อมระหว่างรอให้ข้อสรุปหาเอกชนเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ที่อยู่ระหว่างดำเนินการคัดเลือกเอกชนตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 ตามขั้นตอนของ PPP Fast Track แล้วเสร็จ

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ