Loading

ต่างชาติรุมชิงรถไฟฟ้า เชื่อมภูเก็ต

วันที่ : 29 กุมภาพันธ์ 2559
ต่างชาติรุมชิงรถไฟฟ้า เชื่อมภูเก็ต

เอกชนสนใจลงทุนรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต 2.5 หมื่นล้าน เล็งเสนอ ครม.กลางปีนี้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเอกชนจากจีน เกาหลี และยุโรป สนใจเข้ามาลงทุนโครงการรถไฟฟ้ารางเบา หรือไลท์เรล เส้นทางท่าอากาศยานนานาชาติ จ.ภูเก็ตห้าแยกฉลอง รวมระยะทาง 60 กิโลเมตร จำนวน 23 สถานี โดย สนข.ตั้งเป้าเปิดใช้บริการในปี 2564

ทั้งนี้ การพัฒนาโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต เส้นทางท่าอากาศยานนานาชาติ จ.ภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท โดยรัฐบาลจะเป็นผู้จัดหาพื้นที่ และเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพี อย่างไรก็ตามต้องได้ข้อสรุปของโครงการและทิศทางการลงทุนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาได้ราวกลางปีนี้

สำหรับรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตจะ รองรับผู้ใช้บริการวันละ 6.8 หมื่นคน สร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 5,288 ล้าน บาท รวม 30 ปี สร้างผลตอบแทน 15,719 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาเบื้องต้นโครงการดังกล่าวจะช่วยแก้ไขปัญหา รถติดใน จ.ภูเก็ต และรองรับการ ขยายตัวของท่าอากาศยานภูเก็ต ที่อาคารผู้โดยสารหลังใหม่จะเปิดให้บริการ วันที่ 1 มิ.ย.นี้ คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารกว่า 12 ล้านคน/ปี นอกจากโครงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบาแล้ว ทางจังหวัดยังมีโครงการก่อสร้างถนนเพิ่ม อีกหนึ่งสาย คือ ถนนใต้เสาไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งขณะนี้ได้เสนอของบประมาณ 800 ล้านบาท มาดำเนินการแล้ว

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบและวางแนวทางแก้ไขปัญหาจุดตัด ซึ่งจะพัฒนาให้มีความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ปัจจุบันได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ดำเนินการศึกษารวบรวมจุดตัดที่มีอยู่ภายใต้การดูแลและนำมาหารือร่วม กับ สนข. เพื่อวางแนวทางพัฒนา ซึ่ง เบื้องต้นวางแนวทางแก้ไขในส่วน ของบริเวณท่าอากาศยานภูเก็ต โดยจะพัฒนาเป็นทางยกระดับ เชื่อมเข้าสู่พื้นที่ในสนามบิน

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ