Loading

เฟอร์นิเจอร์แข่งเดือด แบรนด์อาเซียนแห่ชิงตลาดไทย-เร่งเอกชนเตรียมแผนรับมือ

วันที่ : 8 กุมภาพันธ์ 2559
เฟอร์นิเจอร์แข่งเดือด แบรนด์อาเซียนแห่ชิงตลาดไทย-เร่งเอกชนเตรียมแผนรับมือ

อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์แข่งเดือดรับเออีซี ทุนอินโดนีเซีย มาเลเซีย ชิงตลาดไทย ปลุกเอกชนสร้างแบรนด์

นายจิรวัฒน์ ตั้งกิจงามวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อุตสาหกรรม ดีสวัสดิ์ ผู้ผลิตและทำตลาด เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ "ดีสวัสดิ์" ในฐานะนายกสมาคมธุรกิจไม้ เปิดเผยว่า หลังจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2559 จะมีผู้ประกอบการแบรนด์ใหม่ในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์เข้ามาทำตลาดในประเทศจำนวนมาก ซึ่งหลายประเทศมีต้นทุนต่ำกว่าไทยทั้งประเทศอินโดนีเซีย และมาเลเซีย กระทบต่อผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไทย ต้องเร่งปรับตัวครั้งใหญ่

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ จะต้องมุ่งสร้างสินค้าให้มีแบรนด์ สร้างการตลาดแบบใหม่ และมุ่งดีไซน์ พร้อมกับพัฒนาบุคลากรให้องค์กร โดยเฉพาะศักยภาพด้านภาษา ที่มีความสำคัญกับการขยายตลาดไปในอาเซียน และพร้อมรับมือกับลูกค้าต่างชาติที่จะเข้ามาในไทย

"การเปิดเออีซีส่งผลให้มีแบรนด์จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในไทยจำนวนมาก เน้นขายสินค้าผ่านตัวแทนจำหน่าย มีผลกระทบต่อผู้ผลิตไทยแน่นอน หาก ผู้ผลิตไทยไม่มีแผนไปต่างประเทศ ก็ต้องสู้ไม่ถอย เตรียมแผนเพื่อรับมือ เน้นพัฒนาการผลิต การตลาดและดีไซน์" นายจิรวัฒน์ กล่าว

ขณะเดียวกันอยากแนะนำให้ผู้ประกอบการไทยกลุ่มเฟอร์นิเจอร์และสินค้าโอท็อป ที่ต้องการขยายตลาดไปในอาเซียน โดยเฉพาะประเทศที่มีชายแดนติดกับไทย เน้นทำตลาดผ่านโครงการอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมที่จะเปิดใหม่จำนวนมาก จึงเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการไทยที่จะเร่งไปทำตลาดในพื้นที่มีกำลังซื้อ

สำหรับภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์ปี 2559 คาดว่าจะขยายตัว 5% โดยแนวโน้มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ จะเป็นรายเดิมที่ทำตลาด และเริ่มเห็นแนวโน้มทายาทธุรกิจเข้ามาทำมากขึ้น ส่งผลดีให้เกิดการพัฒนาตลาดและสร้างเทรนด์ใหม่เพิ่มขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า จำนวนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และเครื่องเรือนไทย มี 400-500 ราย ส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอี  60-70% และเป็นรายใหญ่ ประมาณ 30-40%

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ