Loading

ช.การช่าง ชงแก้1.5แสนคนป่วนวิ่งรถไฟฟ้า เตาปูน-บางซื่อ ให้ก่อน

วันที่ : 2 กุมภาพันธ์ 2559
ช.การช่าง ชงแก้1.5แสนคนป่วนวิ่งรถไฟฟ้า เตาปูน-บางซื่อ ให้ก่อน

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นายพงษ์สฤษดิ์ ตันติสุวณิชย์กุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจ ช.การช่าง กล่าวถึงกรณีรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ผู้โดยสารต้องลงตรงสถานีเตาปูน แล้วต้องเดินหรือนั่งรถประจำทางไปยังสถานีบางซื่อ เพราะการบริการรถไฟฟ้าไม่ครบวงรอบว่า ความจริงระบบรถไฟฟ้าใต้ดิน ระบบเส้นทางจะวิ่งเป็นวงกลม ซึ่งตอนนี้มีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน คือจากหัวลำโพงวิ่งไปบางซื่อ ที่เหลือรัฐบาลจะต้องทำส่วนต่อขยายทั้งหมดให้เป็นวงกลม คือ จากบางซื่อวิ่งเข้าจรัญสนิทวงศ์มาบรรจบที่ท่าพระ จากหัวลำโพงจะลอดแม่น้ำเจ้าพระยามาบรรจบที่ท่าพระ ในส่วนของรถไฟฟ้าในเมืองโดยหลักจะวิ่งเป็นวงกลม แล้วมีเส้นตัดเป็นแนวรัศมี เช่น สายสีม่วง จะเป็นเส้นตัดในแนวรัศมี จาก บางซื่อ-เตาปูน ตัดไป นนทบุรี-บางใหญ่ แต่ปัญหาคือสายสีน้ำเงินกับสายสีม่วงที่ควรจะต่อกันทางรางได้ กลับทำกันคนละระดับคือบนฟ้ากับใต้ดิน ส่วนบางซื่อมาถึงเตาปูนควรจะเป็นสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายก็ยังทำไม่เสร็จ

"ประเด็นคือรถไฟฟ้าสายสีม่วงกำลังจะเปิดใช้ในเดือนสิงหาคม 2559 เมื่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงวิ่ง ตรงบริเวณระหว่างสถานีบางซื่อกับสถานีเตาปูน ระยะทาง 1 กิโลเมตร จะไม่มีรถไฟฟ้าวิ่ง ถือเป็นการวางแผนที่ผิดมาโดยตลอด ขณะนี้พยายามจะเอาระยะทาง 1 กิโลเมตรนี้ไปรวมกับสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย แต่เบื้องต้นในเดือนสิงหาคมจะต้องหารถมาวิ่งเชื่อมระหว่าง 2 สถานีดังกล่าวก่อน ไม่เช่นนั้นคนที่ใช้บริการซึ่งมีประมาณ 150,000 คนต่อวัน เมื่อมาลงรถไฟฟ้าที่เตาปูนแล้วจะต้องเดินหรือต่อรถเมล์เพื่อไปที่บางซื่อ"

นายพงษ์สฤษดิ์กล่าวว่า ปัญหาเรื่อง 1 กิโลเมตรที่ไม่มีรถไฟฟ้าเชื่อมต่อนี้จะต้องรีบแก้ หากปล่อยเวลายิ่งผ่านไปประชาชนยิ่งเดือดร้อนเพราะถึงรัฐบาลอนุมัติแล้วก็ต้องใช้เวลา 13-15 เดือนในการก่อสร้าง ต้องใช้เวลาในเรื่องความปลอดภัย รวมทั้งทดลองใช้งานต่างๆ ด้วย เพื่อให้การใช้งานปลอดภัยที่สุดไม่ใช่ใช้ไปแล้วหยุด ในช่วงนี้จะมีคน 150,000 คน ต้องตกค้างทั้งขาเข้าและขาออก 1 กิโลเมตร

"เราเจรจากับรัฐบาลว่ายินดีจะลงทุนทำให้ก่อน โดยเอารถไฟฟ้าหัวลำโพง-บางซื่อ วิ่งต่อเพิ่มมาอีก 1-2 สถานี แล้วระหว่างนี้ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเราออกให้ทั้งหมด เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน แล้วถ้าอนาคตส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินไม่ใช่บีอีเอ็มดำเนินการ เราก็ขอเงินคืน แต่ถ้าใช่ก็เอาการลงทุนทั้งหมดไปรวมกับเงินลงทุนสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ซึ่งไม่ได้คิดกำไรเลยแค่อยากลงทุนให้ก่อนเพื่อเปิดใช้งานให้ทันสายสีม่วงในเดือนสิงหาคม แต่บางคนไม่เข้าใจ คิดว่าเราเล่นเกม คิดว่าเอกชนจะได้เปรียบ ถ้าบีอีเอ็มลงทุนทำ 1 สถานีตรงนี้จะทำให้มีโอกาสในการเจรจาส่วนต่อขยายได้ แต่ไม่ใช่ การที่เดินรถ 1 กิโลเมตรตรงนี้ไม่ใช่เราจะได้ส่วนที่เหลือ คนอื่นยังเข้ามาทำได้ ถ้าจะเล่นเกม จะบอกไปทำไมว่าถ้าไม่ได้โครงการนี้ค่อยให้จ่ายคืน" นายพงษ์สฤษดิ์กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ