Loading

เสนอครม.ต้นปีหน้าส่วนต่อรถไฟฟ้าสาย สีเขียว

วันที่ : 19 ธันวาคม 2558
เสนอครม.ต้นปีหน้าส่วนต่อรถไฟฟ้าสาย สีเขียว

คมนาคมเร่งดันส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว 2 ช่วงสมุทรปราการ - บางปู และช่วงคูคต -ลำลูกกา เข้า ครม. ไตรมาสแรกปีหน้า

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าหลังประชุมติดตามผลการดำเนินโครงการสำคัญของกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะในส่วนของงานระบบราง วานนี้(18ธ.ค.) ว่าได้สั่งให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เร่งรัดจัดทำรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงสมุทรปราการ - บางปู และช่วงคูคต - ลำลูกกา เพื่อนำผลการศึกษามาพิจารณาก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาอนุมัติโครงการในช่วงไตรมาส 1- 2 ของปีหน้า  ทั้ง 2 โครงการ อยู่นอกเหนือ 20 โครงการเร่งด่วน

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่าจะต้องนำผลการศึกษาของส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้ง 2 ฝั่ง กลับไปปรับกรอบรายละเอียดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน คาดจะเสนอให้กับกระทรวงช่วงไตรมาสแรกปี2559 และส่งต่อไปยังครม. พิจารณาเดือน เม.ย.-พ.ค. 2559

สำหรับผลการศึกษาที่ทำขึ้นปี 2552 พบว่าส่วนต่อขยายช่วงสมุทรปราการ - บางปู จะพัฒนา 7 กม. รวม 4 สถานี วงเงินการลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เช่นเดียวกันช่วงคูคต -ลำลูกกา ที่จะพัฒนาระยะ 7 กม. มี4 สถานี วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท หากครม.เห็นชอบ คาดจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 -4 ปี เป็นโครงการที่พัฒนาต่อเนื่องกับโครงการรถไฟฟ้า สายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต (เขียวเหนือ) และหมอชิต-แบริ่ง-สมุทรปราการ (เขียวใต้)

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวถึงคืบหน้าโครงการรถไฟรางคู่เร่งด่วน 6 โครงการ ว่าอยู่ระหว่างประกวด ราคาจัดหาผู้รับเหมา ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง สัญญา 3 งานระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้า ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) อนุมัติราคาที่เจรจาต่อรองกับกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็มเอชเอสซี ประกอบด้วยบริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสเตรียลบริษัท ฮิตาชิ และบริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้ชนะการประมูลแล้วที่ราคาสุดท้ายที่ 3.25 หมื่นล้านบาท คาดเดือนม.ค. 2559 จะเสนอครม. อนุมัติ และปรับเพิ่มกรอบวงเงินจากมติ ครม.เมื่อปี 2552

สำหรับความคืบหน้าของโครงการรถไฟทางคู่ ปัจจุบันได้เปิดประกวดราคาแล้ว 2 เส้นทาง คือสายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทาง 106 กม. วงเงิน 1.05 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น 2 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-วิหารแดง และช่วงบัวใหญ่-แก่งคอย พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง 3 แห่ง ส่วนสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงวิหารแดง-บุใหญ่ พร้อมอุโมงค์รถไฟ  และช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น คาดทั้ง  2 โครงการจะลงนามสัญญาวันที่ 24 ธ.ค.นี้

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ