Loading

ถกหน9รถไฟไทย-จีนยังปิดดีลไม่ลง

วันที่ : 4 ธันวาคม 2558
ถกหน9รถไฟไทย-จีนยังปิดดีลไม่ลง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวหลังประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 9 กับนายหวัง เสี่ยวเทา ตัวแทนจากจีน ว่าการประชุมครั้งนี้เน้นเรื่องการทำรายงานการศึกษาความเหมาะสมรถไฟเส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอยนครราชสีมา-หนองคาย และแก่งคอย-มาบตาพุดที่ยังค้างอยู่

จีนส่งข้อมูลมาให้ไทยแล้วในเรื่องของตัวเลขต่างๆ ที่ขอเพิ่มเติม โดยเฉพาะการประมาณการตัวเลขผู้โดยสาร และสินค้าที่จะใช้ประโยชน์จากเส้นทางรถไฟเส้นนี้ ซึ่งไทยต้องการให้จีนตั้งสมมติฐานใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด ดังนั้น จึงยังมีการบ้านให้คณะทำงานไปดำเนินการเพิ่มเติม

ที่ประชุมกำหนดแผนการทำงานในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งไทยเสนอแผนการทำงานไปให้จีนแล้ว ฝ่ายจีนขอดูรายละเอียดก่อน จากนั้นจะแสดงความเห็นกลับมาอีกครั้ง ก่อนสรุปรายงานเป็นฉบับเดียวเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้เห็นภาพโครงการทั้งหมด เมื่อเห็นภาพแล้วก็จะสามารถกำหนดวิธีการลงทุนรวมถึงเรื่องการเงิน สัญญาการก่อสร้างต่างๆ ได้

"การกำหนดแผน 6 เดือน เพราะนโยบายอยากให้โครงการเกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะการก่อสร้าง เราก็พยายามอย่างเต็มที่ที่จะให้เห็นการก่อสร้างภายในกลางปี 2559 แต่รายงานผลการศึกษา วิธีการลงทุน การเงินต้องได้ข้อสรุปก่อน"

ประเด็นวงเงินของโครงการที่มีมูลค่าประมาณ 4 แสนล้านบาท หรือ 5 แสนล้านบาทนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้สรุป ต้องให้บริษัทที่ปรึกษาตรวจสอบก่อน ส่วนตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นมากนั้นคงจะมาจาก 2 ส่วนด้วยกันคือ 1.มาจากการเพิ่มสถานี จากเดิมสถานีบ้านภาชีจะไปอยู่ในส่วนของรถไฟเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ แต่ได้มีการปรับให้สถานีภาชีมาอยู่ในโครงการนี้แทน ก็เลยทำให้มูลค่าโครงการเพิ่ม

2.เป็นเรื่องของวิธีการคิดราคาต้นทุนโครงการ โดยเฉพาะการก่อสร้าง ซึ่งไทยมีมาตรฐานคำนวณ เมื่อออกแบบเสร็จแล้วก็ต้องไปถอดแบบว่าราคาวัสดุอุปกรณ์เป็นเท่าไหร่ ซึ่งมีราคากลางอยู่ ส่วนดอกเบี้ยที่ไทยคิดรวมทุกส่วนแล้วน่าจะอยู่ที่ 2% หรือต่ำกว่า ส่วนจีนเขาก็มีวิธีคิดของเขาก็บอกว่าถูกที่สุดแล้วที่ให้ 2.5%

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารถไฟไทย-จีนไม่ล้ม จะล้มได้อย่างไร พูดไปมันก็เสียผลกระทบไปที่ประเทศจีน ความสัมพันธ์มีกันมาตั้งกี่ปีแล้ว ที่ต้องทำอะไรให้เป็นสัญลักษณ์ให้ได้ก่อน เพราะครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน ต้องมีประวัติศาสตร์ ตรงไหนทำได้ก็ทำ ตรงไหนทำไม่ได้ก็รอไว้ก่อน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ