Loading

บ้านสร้างเอง ไม่ได้สิทธิ์มาตรการรัฐ พีดีเฮ้าส์ รอลุ้นกำลังซื้อไตรมาส 4 ฟื้น

วันที่ : 28 พฤศจิกายน 2558
บ้านสร้างเอง ไม่ได้สิทธิ์มาตรการรัฐ พีดีเฮ้าส์ รอลุ้นกำลังซื้อไตรมาส 4 ฟื้น

พีดีเฮ้าส์ สับสนมาตรการรัฐ งงค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนองบ้านสร้างเองไม่ได้อานิสงส์ เล็งส่งเรื่องสมาคมฯ เสนอรัฐบาล เผย 10 เดือนแรกลูกค้าลด-งานลด พร้อมส่งบ้าน "อนุรักษ์พลังงาน" โครงสร้างเหล็ก เปิดตัวในงาน ไทยแลนด์โฮมบิลเดอร์แอนด์แมททีเรียลแฟร์ 2016

นายพิศาล ธรรมวิเศษ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดีเฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ศูนย์รับสร้างบ้าน พีดีเฮ้าส์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลประกาศมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ออกมานั้น ตามความเข้าใจของผู้ประกอบรับสร้างบ้าน สถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อ และ ผู้บริโภคหรือลูกค้าที่สร้างบ้านเองนั้น เข้าใจว่าจะได้รับอานิสงส์จากมาตรการ รัฐเฉพาะ 1.สนับสนุนวงเงินให้กู้ยืมสูงสุด 1-3 ล้านบาท โดยธอส.สำหรับกลุ่มผู้มีรายได้ 1-3 หมื่นบาท และ 2.ลดค่าธรรมเนียมจดจำนองและค่าโอน เหลือเพียงร้อยละ 0.01 ส่วนมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 20% ของมูลค่าบ้านที่ซื้อระยะเวลา 5 ปีหมดสิทธิ์ หรือได้สิทธิ์เฉพาะบ้านในโครงการจัดสรรเท่านั้น แต่ในข้อเท็จจริงเมื่อลูกค้าที่สร้างบ้านในที่ดินของตัวเอง ไปยื่นขอจดจำนองและโอนหลักทรัพย์ค้ำประกัน ณ สำนักงานที่ดิน ปรากฏว่าถูกปฏิเสธหรือไม่ได้สิทธิ์ลดหย่อน ทั้งค่าธรรมเนียมจดจำนองและค่าโอน ยกเว้นว่าเป็นการปลูกสร้างในแปลงที่ดินของโครงการจัดสรร ถึงจะได้รับสิทธิ์จากมาตรการรัฐบาลครั้งนี้

จากกรณีดังกล่าว ทำให้ทั้งบริษัทและลูกค้าเองสับสนไปตามๆ กัน จนต้องกลับมาอ่านประกาศของกระทรวงมหาด ไทยกันอีกหลายรอบ ซึ่งก็ไม่ชัดเจนและต้องมีการตีความโดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ อย่างไรก็ดี เรื่องนี้บริษัทคงต้อง ส่งเรื่องให้กับสมาคมไทยรับสร้างบ้าน หาทางเสนอไปยังรัฐบาลเพื่อขอทราบความชัดเจนอีกครั้ง เพราะขณะนี้ทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้องเข้าใจตรงกันว่าการปลูกสร้างบ้านเอง ได้รับสิทธิ์ลดหย่อนค่าธรรมเนียมโอนและจดจำนองจากมาตรการรัฐเช่นเดียวกัน

"โค้งสุดท้ายปี 58 นี้ความต้องการสร้างบ้านใหม่ และกำลังซื้อทั่วประเทศขยับปรับตัวดีขึ้น หากเปรียบเทียบกับไตรมาสที่แล้ว นอกจากจะเป็นช่วงพ้นฤดูฝนที่ประชาชนนิยมปลูกสร้างบ้านหลังใหม่แล้ว ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคตก็เป็นเหตุผลสำคัญเช่นกัน ทั้งนี้ปริมาณลูกค้าที่เข้ามาติดต่อใช้บริการสร้างบ้านหลังใหม่ กับศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ คึกคักขึ้นอย่างมากในช่วงเดือนต.ค.พ.ย.และคาดว่าจะต่อเนื่องไปจนถึงต้นปีหน้า" นายพิศาล กล่าว

สำหรับ 10 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านไม่สดใสดังที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลบริษัทต้องปรับเป้ายอดขายจากเดิมลงร้อยละ 20 หรือเหลือเพียง 1.6 พันล้านบาท ซึ่งก็ยังต้องรอลุ้นว่ายอดขายไตรมาสสุดท้ายนี้จะทำได้ตามเป้าหมายหรือไม่ อย่างไรก็ดี ปริมาณลูกค้าและงานที่ลดน้อยลงในปีนี้ ทำให้บริษัทหันมาทุ่มเวลาให้กับการพัฒนาสินค้าและระบบปฏิบัติงานด้านต่างๆ เพื่อเตรียมรองรับการแข่งขันและรุกตลาดรับสร้างบ้านใน ปีหน้า เช่น ปรับการให้บริการสร้างบ้านออกเป็น 3 ซีรี่ส์คือ 1.บ้านโครงสร้างคอนกรีตหล่อในที่ 2.บ้านโครงสร้างคอนกรีตคานเสาสำเร็จรูป และ 3.บ้านโครงสร้างเหล็ก ซึ่งทั้ง 3 ซีรี่ส์จะยังเน้นคอนเซปต์ "บ้านอนุรักษ์พลังงาน" โดยเฉพาะบ้านโครงสร้างเหล็กที่มั่นใจว่าจะได้รับความสนใจและตอบรับจากผู้บริโภค ซึ่งจะเปิดตัวต้นปีหน้าในงาน "ไทยแลนด์โฮมบิลเดอร์แอนด์แมท ทีเรียลแฟร์ 2016" ที่จัดโดยสมาคมไทยรับสร้างบ้าน นายพิศาล กล่าวในที่สุด

ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ