Loading

พิษศก.ฉุดเฟอร์นิเจอร์หรู โมทีฟ อัดแคมเปญกระตุ้น

วันที่ : 1 พฤศจิกายน 2558
พิษศก.ฉุดเฟอร์นิเจอร์หรู โมทีฟ อัดแคมเปญกระตุ้น

ตลาดเฟอร์นิเจอร์หรูนิ่ง ปัจจัยลบรุมทั้งพิษเศรษฐกิจซึม กำลังซื้อซบฉุด นักท่องเที่ยวหาย เร่งจัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายผ่านโซเชียลมีเดีย ลดราคาและโค-โปรโมชัน ชี้ตลาดคอนโดฯโตเร็ว ส่งผลโซฟา โต๊ะไซซ์เล็ก กรอบรูป ของแต่งบ้านขายดี

นายอัครรัฐ วรรณรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เจริญทรัพย์กำลัง 3 จำกัด ผู้บริหารร้านเฟอร์นิเจอร์ลักชัวรี่ "โมทีฟ" (MOTIF) เปิดเผยว่า ภาพรวมของเฟอร์นิเจอร์ลักชัวรีในปีนี้มีการเติบโตทรงตัว ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 จากก่อนหน้านี้มีการเติบโตราว 30% ต่อปี ปัจจัยหลังเกิดจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ซบเซา ทำให้ผู้บริโภคชะลอกำลังซื้อ ขณะเดียวกันพบว่าลูกค้าชาวต่างชาติทั้งที่พักอาศัยในเมืองไทยและเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมีจำนวนลดลงด้วย

ส่งผลให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์การทำตลาดจากเดิมที่เน้นการนำเข้าคอลเลกชันใหม่ สินค้าใหม่เพื่อเพิ่มความหลากหลาย เช่น ตู้เสื้อผ้าบิลต์อิน โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ฯลฯ การประชาสัมพันธ์เฉพาะกลุ่ม เป็นต้น แต่ล่าสุดบริษัทเน้นการทำแคมเปญผ่านสื่อต่างๆ ทั้งโซเชียลมีเดีย การลดราคา รวมถึงการโค-โปรโมชันร่วมกับแบรนด์ในระดับเดียวกัน ซึ่งพบว่าได้รับการตอบรับที่ดี

ทั้งนี้โมทีฟ กรุ๊ป เป็นตัวแทนจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ระดับพรีเมียมจากยุโรป สหรัฐฯ และเอเชีย รวมกว่า 160 แบรนด์ ประกอบไปด้วย ร้านโมทีฟ (MOTIF), เฟนดิ คาซ่า (Fendi Casa), แอคเซนท์ (Accent) อิเลเม้นท์ (Elements) นอกจากนี้ยังเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายนาฬิกาแบรนด์ เทนเด้นซ์ (Tendence) และ แกลมร็อค (Glam Rock) ภายใต้บริษัท พรีม่า ไพรม์ จำกัด และนำเข้าและจำหน่ายเครื่องสำอาง "บีลีฟ" (Beelif) โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของโมทีฟ กรุ๊ป คือ กลุ่มครอบครัว รองลงมาได้แก่ เจ้าของธุรกิจ Young Execlutive และชาวต่างชาติทั้งที่อาศัยในไทยและนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศทั้งโซนเอเชีย และอินเดีย โดยแบรนด์ที่ได้รับความนิยมได้แก่ Cassina และ Meridianni เป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของรายได้รวม

ขณะที่ตลาดรวมเฟอร์นิเจอร์นำเข้าระดับพรีเมียม มีมูลค่าประมาณ 2 พันล้านบาท ยังคงมีการเติบโตต่อเนื่องตามการขยายตัวของอสังหาริมทรัพย์ โดยในช่วงที่ผ่านมาพบว่าเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็ก เช่น โต๊ะกินข้าว โซฟา ฯลฯ ขนาดเล็กมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ตามคอนโดมิเนียม รวมถึงอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ของขวัญ ทำให้บริษัทขยายไลน์ธุรกิจ พร้อมเปิดร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ของขวัญ อาทิ เชิงเทียน กรอบรูป ฯลฯ ภายใต้ชื่อ "แอคเซนท์" โดยเริ่มทดลองเปิดให้บริการสาขาแรกที่เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ซึ่งพบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้มีแบรนด์ขยายสาขาเพิ่มขึ้นต่อไป

นายอัครรัฐ กล่าวอีกว่า ภาพรวมในไตรมาส 4 นี้ เชื่อว่ามีแนวโน้มดีขึ้น จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ รวมถึงสถานการณ์ทางการเมืองไทยที่เริ่มคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น มีการกำหนดวันเลือกตั้ง ทำให้นักท่องเที่ยวและนักลงทุนต่างชาติมีความเชื่อมั่น ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมกลับมาฟื้นตัวอย่างชัดเจนในกลางปีหน้าด้วย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ