Loading

ผ่าแผนอินเด็กซ์ฯ มุ่งไลฟ์สไตล์-บุกเออีซี

วันที่ : 28 ตุลาคม 2558
ผ่าแผนอินเด็กซ์ฯ มุ่งไลฟ์สไตล์-บุกเออีซี

สุกัญญา สินถิรศักดิ์

ต้องยอมรับว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจอีเวนต์เจอหลากปัจจัยลบที่เกิดจากปัจจัยภายนอก ซึ่งส่งผลกระทบกับแผนการเติบโตมาก จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้กลุ่มอินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ ผู้ประกอบการในแวดวงธุรกิจอีเวนต์อันดับต้นๆ วางแผนกระจายความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้แตกไลน์ไปยังธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอีเวนต์ต่อเนื่อง

ขณะที่เป้าหมายในอนาคต 4 ธุรกิจในเครือ ประกอบด้วย ธุรกิจบริการด้านความคิด (Creative Solution) ธุรกิจงานบริการด้านส่งเสริมการตลาด (Marketing Services) ธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Wings) และธุรกิจไลฟ์สไตล์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ (Lifestyle Experience) จะต้องมีสัดส่วนรายได้ใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน และธุรกิจไลฟ์สไตล์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ นับจากนี้จะมีความโดดเด่นในการเติบโตมากที่สุด และก้าวขึ้นมาเป็นธุรกิจที่ทำรายได้เทียบชั้นกลุ่มธุรกิจอีเวนต์ในปัจจุบัน

เกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ กล่าวว่า แม้ว่าธุรกิจอีเวนต์จะเป็นเพียงส่วนเดียวของกลุ่มธุรกิจบริการด้านความคิด แต่ธุรกิจอีเวนต์ยังคงทำรายได้เป็นอันดับต้นๆ ของกลุ่มนี้ ซึ่งแม้ว่าธุรกิจอีเวนต์จะมีโอกาสขยายตัวต่อเนื่อง แต่ก็มีปัจจัยที่ควบคุม ไม่ได้ค่อนข้างมาก ทำให้ยากต่อการคาดการณ์รายได้ในแต่ละปี แตกต่างจากธุรกิจไลฟ์สไตล์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ ที่บริษัทเป็นผู้กำหนดกิจกรรมในแต่ละปีเอง เช่น จะมีคอนเสิร์ตจำนวนเท่าไรต่อปี มีงานโชว์บิซในประเทศกี่งาน ต่างประเทศกี่งาน ทำให้ตั้งเป้ารายได้ได้ชัดเจน

ด้านธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนถือเป็นโอกาสที่จะสร้างการเติบโตที่ดีได้ จากการที่ประเทศเพื่อนบ้านของไทยอยู่ในช่วงกำลังขยายตัว ซึ่งปัจจุบันนอกจากเมียนมาที่กลุ่ม อินเด็กซ์ฯ เข้าไปรุกธุรกิจเต็มสูบมาแล้วระยะหนึ่ง ยังเตรียมขยายธุรกิจอีเวนต์ไปยังกัมพูชาด้วย แต่จะเน้นทำตลาดเมียนมาอย่างจริงจังเป็นหลัก เพราะถือว่ามีโอกาสดีที่สุด

ปัจจุบันกลุ่มอินเด็กซ์ฯ มีธุรกิจในเมียนมาหลายส่วน ทั้งอีเวนต์ เช่น งานเมียนมา อะคาเดมี อะวอร์ด 2012 และ 2015 ฯลฯ งานเปิดตัวสินค้าต่างๆ ทำวิจัยเพื่อส่งเสริมการตลาด งานเทรดแฟร์ เช่น งาน เมียนมา อินเตอร์เนชั่นแนล ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอเรจ งานเมียนมา โฮเรก้า งานเมียนมา บิวด์ แอนด์ เดคคอร์ ฯลฯ รวมทั้งอยู่ระหว่างเจรจาธุรกิจใหม่ในเมียนมาเพิ่มขึ้น

ในส่วนของเทรดแฟร์ที่เพิ่งจบไปอย่างงานเมียนมา บิวด์ แอนด์ เดคคอร์  2015 เป็นงานเกี่ยวกับการก่อสร้างและตกแต่งที่ใหญ่ที่สุด ได้รับความสนใจจากกลุ่มแบรนด์วัสดุก่อสร้างเฟอร์นิเจอร์ของไทยมาก โดยปีนี้มีแบรนด์ที่เข้าร่วมทั้งหมด 160 แบรนด์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 60% และเป็นสินค้าแบรนด์จากประเทศไทยกว่า 80% ซึ่งทุกงานเทรดแฟร์ล้วนได้รับความสนใจจากทั้งเจ้าของสินค้าและผู้เข้าชม ปีหน้าจะเพิ่มจำนวนงานในส่วนของไทยแลนด์ พาวิลเลี่ยน ซึ่งจะเป็นงานที่เน้นกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี และยังมีงาน เทรดแฟร์เกี่ยวกับค้าปลีก เพราะธุรกิจค้าปลีกในเมียนมากำลังมาแรงมาก

"ค้าปลีกในเมียนมากว่า 90% ยังเป็นค้าปลีกแบบดั้งเดิม แต่ระบบค้าปลีกสมัยใหม่กำลังเข้ามามากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ยังขาดสำหรับคนที่สนใจทำธุรกิจนี้ คือ ระบบและอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะสนับสนุนการบริหารจัดการ จึงเป็นที่มาให้บริษัทมองว่าเทรดแฟร์เกี่ยวกับค้าปลีกจะมีโอกาสที่ดีมาก"

นอกจากนี้ กลุ่มอินเด็กซ์ฯ ยังเพิ่งขยายธุรกิจไลฟ์สไตล์ เอ็กซ์ พีเรียนซ์ ไปยังเมืองพุกาม (เมืองบากัน) ประเทศเมียนมาด้วย โดยเป็นลักษณะโชว์บิซแสง สี เสียง ส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ภายใต้ชื่อ "ดันดารี" คล้ายกับภูเก็ตแฟนตาซี หรือสยามนิรมิตของไทย แต่สเกลจะเล็กกว่า แต่ก็ถือว่าสเกลใหญ่สุดในเมียนมา โดยร่วมทุนกับบริษัท บากัน เมียนมา กลุ่มทุนท้องถิ่นรายใหญ่ ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้สิทธิในการดูแลพระราชวังบากัน โกลเด้น พาเลซ (เป็นพระราชวังที่รัฐบาลเมียนมาสร้างใหม่จำลองจากของเดิมที่ถูกไฟไหม้ในช่วงสงคราม)

ทั้งนี้ การจัดแสดงโชว์ดังกล่าวจะมีเฉพาะช่วงไฮซีซั่นของพุกาม ประมาณเดือน ต.ค.-ก.พ. จัดแสดงทุกวัน 390 ที่นั่ง ค่าเข้าชม 50-60 เหรียญสหรัฐ/คน ไม่รวมรับประทานอาหารเย็น โดยการกระโดดเข้ามาทำดันดารี เพราะมองเห็นโอกาสด้านการท่องเที่ยวของพุกามที่ขยายตัวมากขึ้น และโชว์ลักษณะนี้ยังไม่มีในเมียนมา ซึ่งเริ่มทดลองตลาดครั้งแรกเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้จะเริ่มทำตลาดจริงจัง ด้วยการโชว์โรดตามแฟร์งานท่องเที่ยวใหญ่ทั่วโลก ตั้งเป้าปีนี้จะมียอดจองเฉลี่ย 30-40% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการปรับตัวของกลุ่มอินเด็กซ์ฯ ในการ กระจายความเสี่ยงไปยังธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเดิม โดยในอนาคตตลาดเมียนมาจะเป็นหนึ่งในเรือธงสำคัญของการเติบโต

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ