Loading

ขยายสนามบินแม่สอดสะดุด! ราคาที่ดินพุ่งรับเออีซี-เขตศก.พิเศษ /สนข.เร่งอัดงบซื้อแทนเวนคืน

วันที่ : 7 ธันวาคม 2557
ขยายสนามบินแม่สอดสะดุด! ราคาที่ดินพุ่งรับเออีซี-เขตศก.พิเศษ /สนข.เร่งอัดงบซื้อแทนเวนคืน

ราคาที่ดินฉุดแผนขยายรันเวย์สนามบินแม่สอดสะดุด  คมนาคม- สนข.ปรับแผนใหม่ เปลี่ยนจากเวนคืนเป็นซื้อที่ดินในราคาที่เป็นไปได้ เพื่อความรวดเร็วในการขยายอาคารผู้โดยสารและรันเวย์  เตรียมของบปี 59 เพิ่มอีก 200 ล้านสมทบกับปี 57 ที่ตั้งงบเวนคืนที่ดิน 303 ไร่ไว้ 100 ล้าน แต่ไม่ประสบความสำเร็จในการเจรจา เผยชาวบ้านต้องการไร่ละ 1.5 ล้าน ขณะที่งบเดิมจ่ายได้แค่ไร่ละ 3 แสน

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ  ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ถึงความคืบหน้าการก่อสร้างและขยายสนามบินแม่สอด จังหวัดตาก ว่า สนข.จัดสรรงบประมาณปี 2559 (ต.ค.58-ก.ย.59) วงเงินก่อสร้างตัวอาคารและรันเวย์ (ทางวิ่ง) กว่า 1,000 ล้านบาท  พร้อมทั้งเสนอของบประมาณเพื่อเวนคืนเพิ่มอีก 200 ล้านบาท  เพื่อสมทบกับงบเวนคืนเดิม ที่จัดสรรให้กับกรมการบินพลเรือน(บพ.) ไปแล้ว 100 ล้านบาท แต่ไม่เพียงพอเนื่องจากราคาที่ดินขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ชาวบ้านเจ้าของที่ดินต้องการค่าชดเชยที่สูงขึ้นตามความเป็นจริง ทางออกกระทรวงคมนาคมได้ปรับแผนจากการเวนคืนเป็นการซื้อที่ดินต่อจากชาวบ้านแทนเพื่อความรวดเร็วในการก่อสร้างและต้องการให้เกิดความเป็นธรรมกับเจ้าของที่ดิน

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สนามบินแม่สอด ขณะนี้กรมการบินพลเรือนอยู่ระหว่างออกแบบแล้วเสร็จ จากนั้นจะเร่งก่อสร้างอย่างเร่งด่วน เพื่อที่จะรองรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ของบประมาณเพื่อก่อสร้างสนามบินในปีงบประมาณ 2559 แล้วขณะเดียวกันก็มีนโยบายให้ขยับพื้นที่สนามบินให้พ้นพื้นที่ขอบถนนเข้ามาบริเวณด้านใน บริเวณพื้นที่แปลงว่างเปล่า โดยมีแนวคิดว่าไม่ต้องเวนคืน เนื่องจากจะรบกวนประชาชน แต่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นการซื้อแทนในราคาที่เป็นไปได้

ด้านนายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก  กล่าวว่า ที่ดินที่จะขยายเพิ่มจะเป็นแปลงว่างเปล่า จำนวนกว่า 300 แปลง อยู่ส่วนหัวสนามบินที่มีแปลงที่ดินติดต่อกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับชาวบ้าน แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากราคาที่ดินขยับสูงหลายเท่าตัว

นายสมศักดิ์ คะวีรัตน์ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเวนคืนที่ดินเพื่อขยายรันเวย์สนามบินแม่สอดจาก 1,500 เมตรเป็น 2,100 เมตร แต่ปัญหาก็คือราคาที่ดินบริเวณดังกล่าวขยับขึ้นสูงมาก จากเดิมไร่ละไม่ถึง 1 ล้านบาท ขณะนี้ราคา 3-4 ล้านบาท ทำให้ชาวบ้านซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินต้องการค่าชดเชยที่สูงตามความเป็นจริง แม้กระทรวงคมนาคมจะปรับวิธีการได้มาของแปลงที่ดิน จากเวนคืนเป็นซื้อ ก็อาจจะมีปัญหาเรื่องราคาว่าจะตกลงกันที่ไร่ละเท่าไร อย่างไรก็ดีหากตกลงกันไม่ได้และชาวบ้านต้องการราคาที่สูงเกินไป ก็ต้องใช้วิธีเวนคืนเช่นเดิม โดยอ้างอิงตามราคาประเมินที่ดิน

อย่างไรก็ดีแผนขยายสนามบินแม่สอด ต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี และการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งปัจจุบันมีแต่เครื่องบินขนาดเล็กแบบใบพัดมาลง แต่หากขยายสนามบินแล้ว จะสามารถนำโบอิ้ง 737 มาลงที่นี่ได้ รวมทั้งขยายเส้นทางบิน และจำนวนเที่ยวบินได้มากขึ้นในแต่ละวัน ส่วนสนามบินแห่งที่ 2 ของจังหวัดตาก เป็นแผนในอนาคต ที่จังหวัดและเอกชนได้มองพื้นที่ไว้ จะเป็นที่อำเภอแม่ละมาด ส่วนจะใช้พื้นที่มากน้อยแค่ไหนและอยู่จุดไหนจะต้องพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนแหล่งข่าวจากกรมการบินพลเรือน (บพ.) แม่สอด กล่าวว่า โครงการขยายสนามบินแม่สอดทั้งอาคารสำนักงาน อาคารสถานที่ ระบบจราจรทางอากาศ และการขยายรันเวย์ ขณะนี้ยังคงมีปัญหา เรื่องของที่ดินที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ ทั้งหมด 303ไร่ โดยกรมการบินพลเรือนมีงบเวนคืนเพียง 98 ล้านบาท เฉลี่ยไร่ละ 300,000 บาท แต่ชาวบ้านเจ้าของที่ดินต้องการไร่ละ 1.5 ล้านบาท จึงต้องเจรจาอีกครั้งเร็วๆนี้ ซึ่งอาจจะอยู่ในระดับที่ลงตัวทั้ง 2 ฝ่ายที่ราคาไร่ละ 800,000-1 ล้านบาทแต่จะได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการเจรจา

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ