Loading

ร่างใหม่ ผังเมืองรวมกรุงเทพฯ เพิ่มสี-อัพเกรด 29 โซนแนวรถไฟฟ้

วันที่ : 4 สิงหาคม 2554
ร่างใหม่ ผังเมืองรวมกรุงเทพฯ เพิ่มสี-อัพเกรด 29 โซนแนวรถไฟฟ้า

25 สิงหาคมนี้ สำนักผังเมืองกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเปิดเวทีศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียต่อ"ร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร"ฉบับใหม่ ที่หมดเมื่อ 15 พ.ค. 2554 ที่ผ่านมาเพิ่มใช้ประโยชน์ 11 ประเภท

สิ่งที่แตกต่างจากผังเมืองรวมฉบับเดิม เช่น "เพิ่มประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดิน" จาก 10 เป็น 11 ประเภท โดยเพิ่มพื้นที่ "สีเหลืองคาดเขียว" ประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย ชนบท และเกษตรกรรม (ย.1) ในพื้นที่โซนตะวันตก ให้สร้างที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวอย่างเดียว แปลงที่ดินต่ำสุด 100 ตร.ว. ส่วนพื้นที่พาณิชยกรรมและสำนักงานไม่เกิน 300 ตร.ม. และตั้งอยู่ในเขตทางถนนกว้าง 16 เมตรขึ้นไป   หรือระยะ 500 เมตร จากสถานีรถไฟฟ้า ขณะที่ "FAR" (อัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน) อยู่ที่ 1:1 ส่วน"OSR"(อัตราส่วนพื้นที่ว่างต่อพื้นที่อาคารรวม) อยู่ที่ร้อยละ 40 เว้นที่ว่างด้านหน้า-ด้านข้าง และด้านหลังอาคาร 2 เมตร และจำกัดความสูง 12 เมตร

ทำดีแจก "โบนัส" เพิ่มมาตรการจูงใจเอกชนพัฒนาอาคารเพิ่ม "โบนัส" ใน FAR แต่ไม่เกินร้อยละ 20 ของที่มีอยู่เดิม ภายใต้เงื่อนไขเจ้าของที่ดินต้องทำตาม 5 ข้อ อาทิ จัดให้มีพื้นที่ว่างเพื่อการใช้ประโยชน์สาธารณะ เช่น พื้นที่น้ำซึมผ่าน พื้นที่สีเขียว จัดให้มีพื้นที่เก็บกักน้ำฝนสูงสุด 60มิลลิเมตร เพื่อลดการใช้น้ำประปา ฯลฯกับมาตรการ "การโอนสิทธิการพัฒนา" ระหว่างพื้นที่ด้อยโอกาสการพัฒนา อาทิพื้นที่ตั้งอาคารได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ฯลฯอัพเกรด 29 โซนพัฒนาได้มากขึ้น

ส่วนพื้นที่มีการเปลี่ยนแปลง มีทั้งเพิ่มและลดการพัฒนา 33 จุด เป็นจุดใหญ่ 29 จุด อาทิ "ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ"รัศมี 3-5 ก.ม. จาก "สีเหลือง" (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย) เป็น "สีส้ม" (หนาแน่นปานกลาง) รองรับรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี) และสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ในอนาคต

"ย่านรามอินทรา"จุดตัดถนนวงแหวนรอบนอก เพิ่มพื้นที่ "สีแดง" (พาณิชยกรรม) รับรถไฟฟ้าสายสีชมพูจากเดิมเป็นสีเหลืองและสีส้ม "ย่านรามอินทรา ก.ม.8" จากสีเหลืองเป็นสีส้ม

"ย่านมีนบุรี" เพิ่มพื้นที่สีแดงมากขึ้นรองรับเป็นศูนย์พาณิชยกรรมรับรถไฟฟ้าสายสีชมพู

"บริเวณเกียกกาย" เพิ่มข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินโดยรอบ เพื่อรองรับกับอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ที่กำลังจะก่อสร้าง อาจจะกำหนดให้เป็นพื้นที่อนุรักษนิยม จากพื้นที่เดิมเป็นสีน้ำตาล (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก)

"บริเวณลาดกระบัง"ขยายพื้นที่ให้ครอบคลุมมาถึง "สถานีลาดกระบัง" ของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ จากเดิมเป็น "สีเขียวลายขาว"(อนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม)เป็น "สีแดง" ให้พัฒนามากขึ้น

"โซนตะวันออก" ส้มหล่น"บริเวณหัวหมาก" จุดตัดบริเวณถนนมอเตอร์เวย์และถนนศรีนครินทร์ จากเดิมเป็นพื้นที่ "สีเหลือง" จะเพิ่ม "สีแดงและสีแดงส้ม"มารองรับการเปิดใช้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เนื่องจากอนาคตบริเวณนี้จะมีพื้นที่หนาแน่นมากขึ้น

"บริเวณวงเวียนใหญ่"เป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าทั้งสายสีเขียว (ตากสินบางหว้า) สีน้ำเงิน (หัวลำโพง-ท่าพระ)และสีแดง

                "ย่านดอนเมือง"บริเวณถนนสรงประภา จากสีเหลืองเป็นสีน้ำเงิน (สถาบันราชการและสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ)"ย่านสายไหม"เพิ่มพื้นที่สีแดงในแนวถนนรัตนโกสินทร์สมโภชจากเดิมเป็นสีเหลือง "บริเวณถนนวงแหวนรอบนอก"ใกล้คลองบัวมนจากสีส้มเป็นสีเหลือง

"ย่านตลิ่งชัน" โดยรอบสถานีตลิ่งชันในแนวรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) จะเพิ่มความหนาแน่นของที่อยู่อาศัยเข้าไป โดยเพิ่มพื้นที่สีแดงตรงสถานี และเปลี่ยนพื้นที่แขวงฉิมพลีจากขาวลายเขียวเป็นสีเหลือง และฝั่งตลิ่งชันเปลี่ยนบางส่วนจากสีเหลืองเป็นสีส้ม ให้พัฒนาทั้งที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมได้มากขึ้น ลดการใช้พื้นที่"คลองชักพระ"จากพื้นที่หนาแน่นมากสีน้ำตาล เป็นพื้นที่สีส้ม

"ย่านตลิ่งชัน-บางแค"จากเดิมเป็นพื้นที่สีขาวลายเขียว ปรับเป็นที่อยู่อาศัยเชิงนิเวศ หรือสีเหลืองคาดเขียวเนื่องจากบริเวณนี้ปัจจุบันมีการสร้างที่อยู่อาศัยมากขึ้นและเป็นทำเลใกล้เมืองจึงต้องปรับพื้นที่ให้สอดคล้อง

“ย่านแยกบางนา" หลังจากมีรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยาย (อ่อนนุชแบริ่ง) เปิดบริการและมีการลงทุน "เมกะบางนาและไบเทค" จะเพิ่มพื้นที่"สีแดง"ให้ทำพาณิชยกรรมได้มากขึ้น

"ย่านถนนประดิษฐมนูธรรม" หรือเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ใกล้กับโลตัสบริเวณคลองทรงกระเทียม จาก"สีเหลือง"เป็น "สีแดง" เพื่อให้พัฒนาเชิงพาณิชย์ได้มากขึ้น เป็นต้น

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ