Loading

คลอดแล้ว พ.ร.ฎ.แนวเวนคืน ต่อขยายรถไฟฟ้า แบริ่ง-ปากน้

วันที่ : 3 พฤษภาคม 2553
คลอดแล้ว พ.ร.ฎ.แนวเวนคืน ต่อขยายรถไฟฟ้า แบริ่ง-ปากน้ำ

ชูเกียรติ โพธยานุวัตร"" ผู้ว่าการ รฟม. ระบุว่าจะเวนคืนที่ดินไม่มากเพราะสร้าง บนเกาะกลางถนนสุขุมวิท แต่จะเวนคืนเฉพาะจุดขึ้น-ลงสถานี อาคารจอดแล้วจรและเดโป้เท่านั้น คาดว่าจะใช้เวลาสำรวจประมาณ 4-6 เดือน""ระหว่างรอผลสำรวจเวนคืน ทางรฟม. เตรียมประกวดราคาควบคู่ไปด้วย ปีนี้น่าจะได้เห็นการเปิดประกวดราคาอย่างแน่นอน เพราะสายนี้ไม่มีปัญหาเหมือนช่วงหมอชิต-สะพานใหม่""

 

เพราะการเวนคืนที่ดินมีไม่มากและ ไม่จำเป็นต้องเวนคืนเสร็จ 100% ส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาก่อสร้างไปก่อนได้ โดย ค่าก่อสร้างงานโยธาอยู่ที่ 17,233 ล้านบาท ตามแผนจะใช้เงินกู้ในประเทศซึ่งจะทำให้โครงการเร็วขึ้น คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ต้นปี 2554 และเปิดใช้บริการในปี 2557 ในแผนของ รฟม.แบ่งการก่อสร้างงานโยธา 3 สัญญา ประกอบด้วย 1.งานสถานี 9 สถานี โครงสร้างทางวิ่งยกระดับระยะทาง 12.8 กิโลเมตร 2.ศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง และอาคารจอดรถ 1 แห่ง 3.งานระบบราง

 

สำหรับรูปแบบจะเป็น ""โครงสร้างยกระดับ"" ตลอดแนวสายทาง 12.8 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง (ซอยสุขุมวิท 107) ของ กทม. ที่จะเปิดใช้บริการเดือนพฤษภาคม 2554 นี้

 

จากนั้นแนวเส้นทางจะลากไปตามแนวเกาะกลางของถนนสุขุมวิท ข้ามคลองสำโรง ผ่านแยกเทพารักษ์ ปู่เจ้าสมิงพราย แล้วเบี่ยงไปทางทิศตะวันตกยกข้ามทาง ต่างระดับสุขุมวิทของโครงการถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ จึงวกกลับมาแนวเดิม ถึงแยกศาลากลาง แนวเส้นทางจะเลี้ยวซ้ายไปตามถนนสุขุมวิท เพื่อเบี่ยงหลบสะพานลอยข้ามแยกการไฟฟ้า แล้วกลับสู่แนวเดิมผ่านถนนแพรกษา แยกสายลวด สิ้นสุดปลายทางบริเวณซอยเทศบาลบางปู 55 สถานีมีทั้งหมด 9 จุด ประกอบด้วย 1.สถานีสำโรง อยู่บริเวณหน้าสภาตำบลสำโรงเหนือ 2.สถานีปู่เจ้าสมิงพราย อยู่บริเวณซอยสุขุมวิท 115 3.สถานีพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ อยู่บริเวณถนนสุขุมวิทสายเก่า ซอย 7 4.สถานีโรงเรียนนายเรืออยู่หน้าโรงเรียนนายเรือ 5.สถานีศาลากลาง อยู่บริเวณหน้าวิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ 6.สถานีศรีนครินทร์ อยู่บริเวณคลองบางปิ้ง 7.สถานีแพรกษา อยู่ด้านหน้าโรงเรียนสมุทรปราการ 8.สถานีสายลวด อยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 45 และ 9.สถานีเคหะสมุทรปราการ อยู่บริเวณซอยประชา

 

นอกจากนี้มีจุด ""จอดแล้วจร"" ไว้อำนวยความสะดวกผู้ใช้บริการที่บริเวณสถานีเคหะสมุทรปราการ โดยบริษัทที่ปรึกษาระบุว่าบริเวณนี้เป็นตำแหน่งเหมาะสมที่จะเชื่อมต่อการเดินทางรูปแบบต่าง ๆ เข้าสู่การใช้บริการระบบรถไฟฟ้า เนื่องจากยังพอมีที่ว่างที่ยังไม่มีการพัฒนาอยู่ใกล้กับสถานี มีขนาดพื้นที่ 33,000 ตารางเมตร จอดรถได้ 600 คัน

 

ส่วน ""ศูนย์ซ่อมบำรุง"" ตั้งอยู่ที่จุดสิ้นสุดโครงการ บริเวณสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง ก่อนถึงซอยเทศบาลบางปู 55 จะก่อสร้างเป็นที่จอด และบำรุงรักษารถไฟฟ้า โดยจะมีศูนย์ควบคุมการเดินรถและอาคารอำนวยการตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ