Loading

เซ็นทรัลบุกจีน ทุ่ม500ล.ผุดห้างฯ นำร่อง หังโจว คาด3ปีเปิด9สาข

วันที่ : 21 ธันวาคม 2550
เซ็นทรัลบุกจีน ทุ่ม500ล.ผุดห้างฯ นำร่อง หังโจว คาด3ปีเปิด9สาขา

               จิริวัฒน์  ได้เวลาสยายปีกการลงทุน เบนเข็มบุกตลาดจีน  ขนเงินกว่า 500 ล้านประเดิมเปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เมืองหังโจว หวังโกยรายได้ปีแรก 3,000-4,000 ล้านบาท พร้อมเสริมทัพธุรกิจ เพิ่มงบลงทุนอีก 4,500-5,000 ล้านบาท ขยาย 9 สาขา ใน 3 ปี แรก

          นายทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากบริษัท ชะลอการลงทุนในประเทศจีนมากว่า 2 ปี เนื่องจากการเจรจาเพิ่งได้ข้อสรุป โดยล่าสุด ได้เปิดตัวห้างสรรสินค้าเซ็นทรัล ในประเทศจีน เพื่อรองรับการเติบโตทางธุรกิจในอนาคต 10-20 ปีข้างหน้า โดยการลงทุนดังกล่าวถือเป็นสาขาในต่างประเทศแห่งแรก หลังจากดำเนินธุรกิจค้าปลีกกว่า 60 ปี โดยโครงการดังกล่าว บริษัท ได้เช่าพื้นที่ภายในศูนย์การค้ามิกซ์ ซี(Mix C) ซึ่งตั้งอยู่ศูนย์กลางเขตเศรษฐกิจของเมืองหังโจว ดำเนินการโดยบริษัท ไชน่า รีซอสเสส(China Resources) ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จีนซึ่งเป็นเจ้าของอาคารสำนักงานโครงการออลซีซั่น เพลส ถนนวิทยุและบริษัท ซัน ฮัง ไค(Sun Hung Kai) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของฮ่องกง

          ทั้งนี้ ศูนย์การค้ามิกซ์ซี มีพื้นที่ทั้งสิ้น 800,000 ตารางเมตร ซึ่งประกอบด้วย พื้นที่ศูนย์การค้ามิกซ์ซี 240,000 ตารางเมตร อาคารสำนักงาน เซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ รวมถึงโรงแรมที่บริหารงานโดยแกรนไฮแอท ขณะที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ได้เช่าพื้นที่จากศูนย์ดังกล่าวเป็นเวลา 20 ปี มีพื้นที่เช่าทั้งสิ้น 23,000 ตารางเมตร โดยใช้งบลงทุนในโครงการดังกล่าวราว 500 ล้านบาท ซึ่งเริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งธันวาคม 2549 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะแล้วเสร็จเปิดให้บริการได้ในเดือนกันยายน ปี 2552 ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการ คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาทต่อปี ขณะที่จุดคุ้มทุนโครงการจะอยู่ที่ 4-5 ปี

          " เมืองหังโจวถือเป็นเมืองที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงอันดับ 6 ของประเทศจีน มีประชากรในพื้นที่ราว 48 ล้านคน และมีกำลังซื้อสูงที่ 19,030 หยวนต่อคนต่อปีหรือประมาณ 100,000 บาท ขณะเดียวกันหังโจวยังเป็นเมืองที่มีสินค้าแบรนด์เนมระดับหรูหราเปิดให้บริการจำนวนมากเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้จ่ายเงินประมาณ 30 ล้านคนต่อปี " นายทศ กล่าว

          โดยรูปแบบของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลในเมืองหังโจว จะมีโพสิชั่นนิ่งคล้ายกับเซ็นทรัลชิดลม โดยแบรนด์ที่นำแบรนด์ซูเปอร์ สปอร์ต พาวเวอร์บายและบีทูเอส เข้าไปเปิดให้บริการ และจะนำเอ็กซ์คลูสีพ แบรนด์อย่างดีไฟ ร01(Defry01) บี เบสิค (B+Basic) ทำตลาดเพิ่มเติม

          สำหรับแผนงานในอนาคต บริษัท ยังคงเดินหน้าขยายสาขาภายในประเทศจีนอย่างต่อเนื่องให้ครบ 3 สาขา ภายใน 3 ปี และเพิ่มเป็น 9 สาขาในอนาคต เพื่อให้ครอบคลุมเมืองหลักอย่างปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจวและเซินเจิ้น เบื้องต้นคาดว่าจะต้องใช้งบลงทุนประมาณ 4,500-5,000 ล้านบาท ในขณะที่แผนระยะยาว 10 ปี จะขยายสาขาในประเทศจีนให้ได้ 40 แห่ง โดยขณะนี้ก็ยังคงมีการเจรจาลงทุนกับกลุ่มทุนดังกล่าวเพื่อขยายสาขาต่อไป รวมถึงเจรจากับกลุ่มทุนอื่นๆเพิ่มเติมอีก 20-30 ราย

          อย่างไรก็ตาม ภาพรวมรายได้สิ้นปี 2550 คาดว่าจะอยู่ที่ 74,000 ล้านบาท เติบโตประมาณ 7-8% จากปี 2549 ที่มีการเติบโตราว 11% แม้ผลประกอบการดังกล่าวจะต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ แต่ก็ค่อนข้างพอใจเมื่อเทียบกับสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมซึ่งชะลอตัวลง ส่วนแนวโน้มในปีหน้าบริษัทเชื่อ ภาพรวมเศรษฐกิจน่าจะมีอัตราการเติบโตดีกว่าปีนี้ หลังจากที่มีการตั้งรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศแล้ว และหากภาครัฐมีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ตรงจุดคาดว่าจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้บริโภคได้กลับคืนมาอีกครั้งหลังจากชะลอตัวมาระยะหนึ่ง

 

 

ที่มา:หนังสือพิมพ์แนวหน้า

 

 

 

 

ข่าวบ้านมือสอง อื่นๆ