Loading

เปิดวงแหวนบางพลี-สุขสวัสดิ์ วุ่น กทพ.ชี้เอกชนเมินบริหารโครงกา

วันที่ : 23 มิถุนายน 2550
เปิดวงแหวนบางพลี-สุขสวัสดิ์ วุ่น กทพ.ชี้เอกชนเมินบริหารโครงการ

                นายเผชิญ ไพโรจน์ศักดิ์ ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงโครงการทางพิเศษบางพลี-สุขสวัสดิ์ หรือทางหลวงวงแหวนรอบนอกด้านใต้เดิม คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ว่า กทพ.ต้องชำระค่าก่อสร้างคืนให้กับผู้รับเหมาจำนวน 1.8 หมื่นล้านบาท ให้กับบริษัท ช.การช่าง ปัจจุบัน กทพ.อยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาจัดหาแหล่งเงินชำระค่าก่อสร้าง ""เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินกู้ระยะยาว และออกพันธบัตรควบคู่กัน มั่นใจว่าการชำระคืนค่าก่อสร้างได้ มั่นใจไม่กระทบต่อสภาพคล่อง กทพ.นายเผชิญ กล่าว

 

ส่วนการบริหารโครงการนั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้ดำเนินการ เพราะช่วงที่ผ่านมาไม่มีเอกชนรายใด สนใจรับสัมปทานบริหารโครงการ และยังไม่สามารถระบุได้ว่าโครงการนี้จะเปิดให้บริการได้เมื่อไร ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอลงนามสัญญากับผู้ชนะการประกวดงานติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทางซึ่งต้องใช้เวลาติดตั้งประมาณ 1 ปี

 

นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ กทพ.เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบข้อตกลงโครงการติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ ซึ่ง กทพ.และบริษัททางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีซีแอล ตกลงร่วมกันลงทุนติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ ในโครงข่ายที่แต่ละหน่วยงานรับผิดชอบ คือทางด่วนเฉลิมมหานคร หรือทางด่วนขั้นที่ 1 ทางด่วนศรีรัชหรือระบบทางด่วนขั้นที่ 2 และทางด่วนฉลองรัช (รามอินทรา -อาจณรงค์)

 

สำหรับการติดตั้งระบบเก็บเงินจะตั้งคณะกรรมการร่วม โดยมีผู้แทนจาก กทพ. และบีอีซีแอล เพื่อทำหน้าที่กำหนดเงื่อนไขทีโออาร์ หลังจากนั้นหน่วยงานแต่ละแห่งจะแยกกันประกวดราคา  ทั้งนี้ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติจะใช้กับรถยนต์สี่ล้อ ซึ่งเป็นรถที่ใช้บริการทางด่วนมากที่สุดหรือ 96% ของปริมาณรถทั้งหมด โดยจะใช้อัตราค่าผ่านทางเดิม ซึ่งเป็นอัตราคงที่ส่วนในอนาคตอาจพิจารณาจัดเก็บค่าผ่านทางตามระยะทาง คาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้ภายใน 3-4 เดือนข้างหน้า นอกจากนั้น ที่ประชุมจะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติการใช้ประโยชน์พื้นที่ใต้เขตทาง เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งในด้านการจราจรและคุณภาพชีวิต โดยจะทำจุดตัดใต้เขตทาง 3 จุด คือ บริเวณใต้เขตทางอนุสาวรีย์ชัยฯ สุขุมวิท และคลองประปา

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ