Loading

บิ๊กตู่ปลื้มรถไฟฟ้าสายสีเขียว เปิดบริการ 1 สัปดาห์ผู้โดยสาร 7 หมื่นคน/วัน

วันที่ : 19 ธันวาคม 2561
“บิ๊กตู่” ปลื้มเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ 1 สัปดาห์ มีผู้โดยสารแห่ใช้ 70,000 คนต่อวัน โว!ช่วง 4 ปีรัฐบาลคสช. เปิดบริการรถไฟฟ้าแล้ว 2 สายทาง
           “บิ๊กตู่” ปลื้มเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ 1 สัปดาห์ มีผู้โดยสารแห่ใช้ 70,000 คนต่อวัน โว!ช่วง 4 ปีรัฐบาลคสช. เปิดบริการรถไฟฟ้าแล้ว 2 สายทาง

          นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พอใจตัวเลขผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ หลังจากที่รัฐบาลเปิดทดลองให้บริการฟรี 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยตลอด 1 สัปดาห์มีผู้ใช้บริการเกือบ 70,000 คนต่อวัน แสดงว่าประชาชนตอบรับเป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่เห็นว่ามีประโยชน์มาก เพราะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังสมุทรปราการได้

          “นายกฯ ยืนยันว่ารัฐบาลได้เร่งรัดให้ทุกโครงการเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ติดขัดเหมือนช่วงที่ผ่านมา เป็นความตั้งใจที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศ โดยเฉพาะการมีโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมที่ก้าวหน้า เชื่อมโยงเป็นโครงข่ายทั้งระบบ ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและลดปัญหาการจราจรได้ โดยในช่วง 4 ปีนี้ รถไฟฟ้าได้เปิดให้บริการถึง 2 เส้นทาง คือ รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ที่มีผู้ใช้บริการมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็น 60,000 คนต่อวัน และสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ นอกจากนี้ ยังมีสายอื่นที่กำลังดำเนินการอยู่อีก เช่น สายสีเหลือง สายสีส้ม สายสีชมพู เป็นต้น” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า กทม.อยู่ระหว่างการดำเนินขั้นตอนตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2562 และเป็นไปได้ว่าจะเจรจากับผู้รับงานรายเดิม คือ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เพื่อให้รับงานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ และเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

          โดยเบื้องต้นมีเงื่อนไขว่า BTS ต้องรับชำระหนี้จากรถไฟฟ้า 2 สายทางดังกล่าวแทน กทม. จำนวนกว่า  1 แสนล้านบาท โดย กทม.จะให้สัมปทาน 24 ปี เพื่อให้หมดสัญญาพร้อมกับรถไฟฟ้าสายเดิม (สีลม สุขุมวิท ส่วนต่อขยายช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และตากสิน-บางหว้า) ในปี 2585 และผู้รับงานต้องชำระหนี้ให้หมดในช่วง 10 ปีแรก หรือภายในปี 2572 จากนั้นตั้งแต่ปีที่ 11 ก็จะต้องแบ่งผลประโยชน์ให้ กทม. และต้องเก็บค่าโดยสารทั้งระบบไม่เกิน 65 บาท

          ขณะที่นายคีรี  กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ BTS  ระบุว่า อยู่ระหว่างรอให้ กทม.สรุปแผนการร่วมทุนก่อนเจรจาเกี่ยวกับการรับงานรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยเฉพาะกรณีอัตราค่าโดยสารที่ กทม.มีแนวคิดว่าจะจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS ทั้งระบบไม่เกิน 65 บาท คือ รถไฟฟ้าสายเดิม (สีลม สุขุมวิท ส่วนต่อขยายช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และตากสิน-บางหว้า) สายสีเขียวใต้ และสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จากปัจจุบันเก็บตามระยะทาง ซึ่งต้องมีการเจรจาก่อนว่าทางภาครัฐจะมีข้อเสนออย่างไรบ้าง เช่น การพิจารณาต่อสัญญาให้ BTS หรือให้การอุดหนุน BTS
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ