ถมลงทุนโซนอันดามัน ภูเก็ตทะลัก พังงา-ระนอง บูม
Loading

ถมลงทุนโซนอันดามัน ภูเก็ตทะลัก พังงา-ระนอง บูม

วันที่ : 21 กุมภาพันธ์ 2562
นักลงทุนไทย-เทศดาหน้าลงทุนจังหวัดโซนอันดามันรับนักท่องเที่ยวทะลัก "โรงแรม รีสอร์ต อสังหาฯ" พรึ่บยกแผง "5 ดาว" เพียบ มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าลักเซอรี่ "ยุโรป-อเมริกา" เผยกลุ่มทุนใหญ่โยกจากภูเก็ตขยายไป "กระบี่-พังงา-ระนอง" คอนโดฯ-โรงแรมดังทยอยปักหมุดเกลื่อน "อ่าวนาง" ส่วน "ตรัง" นายทุนทยอยกว้านซื้อที่ดินแปลงงามติดทะเลตุนรอขึ้นโปรเจ็กต์
          นักลงทุนไทย-เทศดาหน้าลงทุนจังหวัดโซนอันดามันรับนักท่องเที่ยวทะลัก "โรงแรม รีสอร์ต อสังหาฯ" พรึ่บยกแผง "5 ดาว" เพียบ มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าลักเซอรี่ "ยุโรป-อเมริกา" เผยกลุ่มทุนใหญ่โยกจากภูเก็ตขยายไป "กระบี่-พังงา-ระนอง" คอนโดฯ-โรงแรมดังทยอยปักหมุดเกลื่อน "อ่าวนาง" ส่วน "ตรัง" นายทุนทยอยกว้านซื้อที่ดินแปลงงามติดทะเลตุนรอขึ้นโปรเจ็กต์

          จากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยที่มีจำนวนสูงถึงกว่า 38 ล้านคน ในปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นทะลุ 40 ล้านคน ในปี 2562 นี้ ทำให้หลายหน่วยงานต่างเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุน โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวจากเมืองท่องเที่ยวหลักไปยังเมือง ท่องเที่ยวใกล้เคียง เพื่อกระจาย นักท่องเที่ยวออกสู่เมืองรองตามนโยบายรัฐบาล ทำให้เกิดปรากฏการณ์การโหมลงทุนในเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะใน พื้นที่จังหวัดในโซนอันดามันอย่าง ภูเก็ต กระบี่ พังงา สตูล ตรัง ระนอง ฯลฯ

          เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ล้นทะลักมาจากจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นเมือง ท่องเที่ยวหลักที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและคนไทยเดินทางเข้ามา ท่องเที่ยวสูงถึงปีละประมาณกว่า 13-14 ล้านคน หรือกระบี่ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามารวมกว่า 5-6 ล้านคน

          ลงทุนฝั่งอันดามันขยับยกแผง

          นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก เจ้าของโรงแรมอ่าวนาง ปริ้นซ์วิลล์ รีสอร์ท แอนด์ สปา และอดีตประธานสภาอุตสาหกรรม ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้แนวโน้มการลงทุนในธุรกิจโรงแรม ท่องเที่ยว และอสังหาริมทรัพย์ ในโซนจังหวัดฝั่งทะเลอันดามันทั้งพังงา สตูล ตรัง และระนอง กำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากขึ้น โดยส่วนหนึ่งเป็นการกระจายตัวมาจากจังหวัดภูเก็ต กระบี่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก โดยเฉพาะโรงแรมและรีสอร์ตระดับ 5 ดาว เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้า มาท่องเที่ยวในฝั่งอันดามัน ส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป อเมริกา เยอรมัน อังกฤษ ฯลฯ ที่มีกำลังซื้อสูงและต้องการ พักผ่อนในเดสติเนชั่นคุณภาพและพรีเมี่ยม

          "ตอนนี้กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่จากจังหวัดภูเก็ตและจากต่างประเทศได้ขยายการลงทุนไปยังจังหวัดกระบี่, พังงา โดยเฉพาะในโซน ต.เขาหลัก อ.ตะกั่วป่า รวมถึงจังหวัดสตูลและระนอง ซึ่งเฉพาะกระบี่จังหวัดเดียวคาดว่าปีนี้น่าจะมีห้องพักใหม่เพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 1,000 ห้อง เช่นเดียวกับในพังงา ที่คาดว่าน่าจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1,000 ห้องเช่นกัน" นายอิทธิฤทธิ์กล่าว

          ชี้ลงทุนสนามบินปัจจัยหนุน

          นายอิทธิฤทธิ์ระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการกระจายตัวด้านการลงทุนแบบยกแผงนี้มาจาก 2 ส่วนหลัก ๆ คือ จำนวนนักท่องเที่ยวที่ล้นภูเก็ต จึงเป็นโอกาสของจังหวัดใกล้เคียง และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะสนามบิน อาทิ การขยายสนามบินกระบี่ให้มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจาก 4 ล้านคน เป็น 8 ล้านคน ภายในปี 2564 นี้, การสร้างสนามบินนานาชาติภูเก็ต แห่งที่ 2 ที่บ้านโคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา, การสร้างสนามบินที่จังหวัดตรัง ของกรมการท่าอากาศยาน รวมถึงแผนการเพิ่มการให้บริการของสายการบินต่าง ๆ สู่สนามบินระนอง ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเอื้อให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในฝั่งอันดามันมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น

          "ดีวาน่า" ลงทุนโปรเจ็กต์ 5 ดาว

          นายศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีวาน่า กรุ๊ป จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรมและสปา จังหวัดภูเก็ตและกระบี่ ในฐานะอุปนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า ปัจจุบันทิศทางของการท่องเที่ยวในโซนภูเก็ต กระบี่ และจังหวัดในโซนอันดามันเริ่มขยับสู่กลุ่มลักเซอรี่มากขึ้น และยังคงมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม รีสอร์ต และเซอร์วิสเรซิเดนต์ ล่าสุดกลุ่มดีวาน่า ปรับยุทธศาสตร์การลงทุนใหม่ ด้วยการขยับเข้าสู่ตลาดในระดับ 5 ดาวเป็น ครั้งแรก

          จากที่ก่อนหน้านี้อยู่ในตลาดระดับ 3-4 ดาวเป็นหลัก โดยปีนี้บริษัททำการศึกษาโครงการโรงแรมระดับ 5 ดาวแห่งใหม่ มูลค่าราว 1,200 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงประมาณปี 2022 และเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2024

          นอกจากนี้ ยังได้ลงทุนรีโนเวตโรงแรมเก่าให้มีคุณภาพและมีความทันสมัย และสอดรับกับความต้องการตลาดที่เปลี่ยนไปอีกส่วนหนึ่งด้วย อาทิ ปรับโฉมใหม่โรงแรมดีวาน่า พลาซ่า กระบี่ อ่าวนาง และโรงแรมดีวาน่า ป่าตอง รีสอร์ท รวมถึงปรับปรุงและยกระดับภาพลักษณ์โรงแรมดีวาน่า พลาซ่า ภูเก็ต ป่าตอง คาดแล้วเสร็จประมาณกันยายน-ตุลาคม 2562 นี้

          อ่าวนาง-เขาหลัก จับไฮเอนด์

          นายสลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้การลงทุนโรงแรมในภาคใต้ฝั่งอันดามันยังมีอย่างต่อเนื่อง โดยหลัก ๆ จะมุ่งไปที่ 3 พื้นที่ ประกอบด้วย ภูเก็ต ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในบริเวณชายหาดฝั่งตะวันตกของเกาะ

          ส่วนในตัวเมืองเป็นการรีโนเวตและดัดแปลงตึกเก่ามาสร้างเป็นโรงแรม ขณะที่กระบี่มักนิยมลงทุนบริเวณอ่าวนาง และพังงานิยมลงทุนบริเวณเขาหลัก โดยทั้ง 3 พื้นที่การลงทุนส่วนใหญ่ จะสร้างเป็นโรงแรมขนาด 100 ห้องขึ้นไป ราคาห้องค่อนข้างสูง ตั้งแต่ 3,000 บาท/คืน จนถึงหลักหมื่นบาท รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวไฮเอนด์ และกลุ่มคนรุ่นใหม่

          ขณะเดียวกันยังมีการลงทุนโฮมสเตย์มากขึ้น บริเวณจังหวัดพังงา ระนอง และกระบี่ ตามแนวโน้มการท่องเที่ยวชุมชนที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีการลงทุนที่มุ่งไปสู่เอ็นเตอร์เทนเมนต์โฮเทล ซึ่งเป็นแนวคิดใหม่ของการท่องเที่ยวในฝั่งอันดามัน เช่น เครือกะตะกรุ๊ป อยู่ระหว่างเตรียมการสร้างสวนน้ำเพิ่มในพื้นที่โรงแรม เป็นต้น

          ส่วนตรัง และสตูล การลงทุนโรงแรมขนาดเล็กส่วนใหญ่จะเป็นของนักลงทุนท้องถิ่น สำหรับระนองถือเป็นจังหวัดการท่องเที่ยวใหม่ และปัจจุบันมีการเปิดเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ ปัจจุบันมีการสร้างโรงแรมขนาด 40-60 ห้อง โดยปี 2562 มีโรงแรมเปิดเพิ่ม 2-3 แห่ง ในช่วงสิงหาคม-ตุลาคม

          ขณะที่ นายบรรจง นฤพรเมธี นายกสมาคมท่องเที่ยวและโรงแรมจังหวัดตรัง กล่าวว่า ปัจจุบันมีความเคลื่อนไหว ของกลุ่มทุนท้องถิ่นและต่างจังหวัดที่เข้ามาสอบถามบ้างในแง่ของการ เตรียมหาซื้อที่ดิน ส่วนใหญ่ต้องการซื้อที่ดินติดชายทะเล ขนาดประมาณ 10-20 ไร่ขึ้นไป เพื่อขึ้นโครงการใน อนาคต

          อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผังเมืองรวม ของจังหวัดตรังที่ยังมีข้อจำกัดการลงทุนอยู่พอสมควร ทางจังหวัดกำลังเสนอไปยังส่วนกลางเพื่อพิจารณาปรับแก้

          กระบี่ โปรเจ็กต์เพียบ

          นายอภิชัย อรัญญิก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้นอกจากการลงทุนขนาดใหญ่ของ บริษัท เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในการโครงการคลับเมด กระบี่ รีสอร์ท แอนด์ เดอะเรสซิเดนท์ ที่หาดยาว บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ มูลค่าโครงการนับพันล้านบาท จะเริ่มก่อสร้างในไตรมาสที่ 2/2562 คาดว่าแล้วเสร็จเปิดให้บริการประมาณไตรมาสที่ 3/2564 ยังมีการลงทุน

          ด้านโครงการอสังหาริมทรัพย์ คอนโดมิเนียมอีกหลายแห่ง พื้นที่บริเวณชายหาดอ่าวนาง ซึ่งมีนักลงทุนมาลงทุนด้านที่พักตากอากาศและคอนโดมิเนียมแล้วประมาณ 10 แห่ง

          ส่วนพื้นที่ตำบลหนองทะเล มีนักลงทุนกลุ่มบันยันทรีมาลงทุนธุรกิจด้านโรงแรมที่พัก ขณะนี้กำลังก่อสร้าง สำหรับพื้นที่เกาะลันตามีนักลงทุนมากว้านซื้อที่ดินจำนวนมากเช่นกัน แต่ติดในเรื่องของพื้นที่ควบคุมอาคาร
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ