สัมภาษณ์: ซี.พี.แลนด์ ปั้นพอร์ต รร. ทุ่มปักหมุด เมืองเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว
Loading

สัมภาษณ์: ซี.พี.แลนด์ ปั้นพอร์ต รร. ทุ่มปักหมุด เมืองเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

วันที่ : 21 กุมภาพันธ์ 2562
"ซี.พี.แลนด์" บริษัทพัฒนา อสังหาริมทรัพย์ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ลงทุนพัฒนาโครงการครอบคลุมพื้นที่กว่า 30 จังหวัด ปัจจุบันมีธุรกิจภายใต้การดูแลถึง 7 กลุ่มธุรกิจ อาทิ กลุ่มธุรกิจที่พักอาศัย กลุ่มธุรกิจอาคารสำนักงาน กลุ่มธุรกิจโรงแรม กลุ่มธุรกิจศูนย์ประชุม เป็นต้น
          "ซี.พี.แลนด์" บริษัทพัฒนา อสังหาริมทรัพย์ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ลงทุนพัฒนาโครงการครอบคลุมพื้นที่กว่า 30 จังหวัด ปัจจุบันมีธุรกิจภายใต้การดูแลถึง 7 กลุ่มธุรกิจ อาทิ กลุ่มธุรกิจที่พักอาศัย กลุ่มธุรกิจอาคารสำนักงาน กลุ่มธุรกิจโรงแรม กลุ่มธุรกิจศูนย์ประชุม เป็นต้น

          สำหรับในกลุ่มธุรกิจโรงแรมนั้นปัจจุบันเปิดให้บริการเปิดไปแล้วกว่า 1,000 ห้องพัก ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด

          มุ่งเปิดตลาดต่างจังหวัด

          "ประชาชาติธุรกิจ" ได้ร่วมสัมภาษณ์พิเศษ "สุนทร อรุณานนท์ชัย" กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ซี.พี.แลนด์ ถึงทิศทางการลงทุนในธุรกิจในโรงแรม ไว้ดังนี้

          "สุนทร" บอกว่า ธุรกิจโรงแรมของ กลุ่ม ซี.พี.แลนด์ นั้น เริ่มต้นจากการลงทุน โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน โรงแรม 5 ดาว จำนวน 400 ห้องซึ่งเปิดให้บริการ มากว่า 20 ปี และขยายพอร์ตมากขึ้นใน ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา โดยมุ่งไปที่เมือง ท่องเที่ยวและเมืองเศรษฐกิจ อาทิ นครพนม, เชียงราย (เชียงของ), ตาก (แม่สอด) นครราชสีมา ล่าสุดคือ นครศรีธรรมราช รวมกว่า 1,000 ห้องพัก

          "การลงทุนในธุรกิจโรงแรมนั้นกลุ่ม ซี.พี.แลนด์ เราจะมุ่งเป้าไปในตลาดต่างจังหวัดเป็นหลัก เนื่องจากพื้นที่ในกรุงเทพฯ หายากและมีต้นทุนสูง ที่สำคัญเราจะมองการลงทุนให้ครอบคลุมในทุกภูมิภาค" สุนทรย้ำ

          จ่อเปิดอีก 5 แห่ง ใน 5 จังหวัด

          โดยแผนการเปิดให้บริการโรงแรมใหม่ในขณะนี้ของกลุ่ม ซี.พี.แลนด์ มีจำนวน 5 แห่ง รวมมงบฯลงทุนกว่า 700 ล้านบาท ประกอบด้วย บุรีรัมย์, พิษณุโลก, ระยอง, มุกดาหาร และสมุทรสาคร ภายใต้ชื่อ "ฟอร์จูน" ทั้งหมด โดยโรงแรมใหม่ที่บุรีรัมย์และพิษณุโลกนั้นคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ส่วนอีก 3 โรงแรมที่เหลืออยู่ระหว่างการดำเนินการ

          "ฟอร์จูน บุรีรัมย์ เป็นโครงการที่เราก่อสร้างใหม่ (ในเขตเมือง) ส่วนฟอร์จูน พิษณุโลก นั้น เป็นโครงการที่ซื้อ ต่อจากเจ้าของเดิมแล้วนำมาปรับปรุง ใหม่ ขณะที่ฟอร์จูน ระยอง จะเป็นการลงทุนใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เช่นเดียวกับฟอร์จูน มุกดาหาร และฟอร์จูน สมุทรสาคร ที่เป็นโครงการก่อสร้างใหม่ และอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง"

          พร้อมอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า โลเกชั่น ของฟอร์จูน บุรีรัมย์ จะอยู่ในเขตเมือง จำนวนห้องพักรวม กว่า 100 ห้อง ลงทุนกว่า 100 ล้านบาท เช่นเดียวกับ ฟอร์จูน พิษณุโลก ที่ตั้งอยู่ในเขตเมือง เช่นกัน (ตรงข้ามทางรถไฟ) ที่นี่ห้องพักจะมีขนาดใหญ่แต่จำนวนห้องพักไม่มาก มูลค่าการลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท ส่วนฟอร์จูน ระยอง ขนาดกว่า 100 ห้องพัก มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท ทำเลอยู่ติดทะเลและติดแม่น้ำ และ อยู่ติดกับคอนโดมิเนียม ประมาณ 500 ยูนิต (สร้างเสร็จแล้ว) ปัจจุบัน ขายไปแล้วกว่า 50%

          ส่วนฟอร์จูน มุกดาหาร ขนาดประมาณ 150 ห้องพัก มูลค่าลงทุนราว 200 ล้านบาท จะอยู่ใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างเช่นกัน ขณะที่ฟอร์จูน สมุทรสาคร (มหาชัย) จำนวนกว่า 100 ห้องพัก มูลค่าการลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ขณะนี้ออกแบบและ ขออนุญาตก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว

          สิ้นปี'62 มีห้องพักกว่า 2 พันห้อง

          โครงการใหม่ของกลุ่ม ซี.พี.แลนด์ นั้น นอกจากห้องพักแล้วบางโรงแรมจะมีห้องสำหรับจัดประชุม สัมมนา และจัดเลี้ยงอีกส่วนหนึ่งด้วย เพื่อให้มีศักยภาพในการรองรับกลุ่มลูกค้าได้ครบวงจรยิ่งขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าถึงสิ้นปี 2562 นี้ กลุ่ม ซี.พี.แลนด์ จะมีโรงแรมในพอร์ตรวมกว่า 2,000 ห้องพัก

          และนอกจากธุรกิจโรงแรมแล้ว กลุ่ม ซี.พี.แลนด์ ยังมีธุรกิจศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น หรือไคซ์ (KICE) ซึ่งเปิดบริการให้บริการไปเมื่อปีที่ผ่านมา สำหรับรองรับกลุ่มลูกค้าประเทศ CLMV และจีนตอนใต้ ซึ่งขณะนี้บริษัทยังมองหาโลเกชั่นใหม่ ๆ เข้ามาเสริมอีก อาทิ สุราษฎร์ธานี ส่วนจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนคงต้องรอประเมินตลาดอีกครั้งจากแผนงานดังกล่าวนี้น่าจะทำให้สัดส่วนรายได้กลุ่มธุรกิจโรงแรมเพิ่มขึ้นเป็น 50% ของรายได้รวมได้ในอนาคตกันใกล้นี้ จากเดิมที่สัดส่วนรายได้อยู่ราว 20% เท่านั้น

          ชี้ "เฮอริเทจ" ลงทุนส่วนตัว

          สำหรับโครงการ "เดอะ เฮอริเทจ" อ.เมือง จ.เชียงราย นั้น "สุนทร" ย้ำว่า โรงแรมแห่งนี้ถือเป็นการลงทุนในนามครอบครัว "อรุณานนท์ชัย" ซึ่งเป็นโรงแรมที่เขาใช้เวลาราว 5 ปีสำหรับเจรจาซื้อจากกลุ่มเจ้าของเดิมและสถาบันการเงิน ซึ่งคณะกรรมการบริษัทซี.พี.แลนด์ บอกว่าเป็นโครงการที่เสี่ยง ทางครอบครัวจึงลงทุนเอง เพราะรักและมีความผูกพันธ์กับเชียงรายมานาน

          พร้อมกับย้ำว่า โครงการนี้ครอบครัว "อรุณานนท์ชัย" ใช้งบฯลงทุนไปกว่า 1,000 ล้านบาท สำหรับลงทุนซื้อที่ดินราว 20 ไร่ พร้อมรีโนเวตโรงแรมใหม่ทั้งหมดให้เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว ใจกลางเมืองเชียงราย ซึ่งได้เริ่ม ทยอยเปิดให้บริการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา และคาดว่า จะปรับปรุงเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

          "คาดว่าถึงสิ้นปี 2562 นี้ ซี.พี.แลนด์ จะมีโรงแรมอยู่ในทุกภาคทั่วประเทศรวมจานวนห้องพักกว่า 2,000 ห้องส่วน "เดอะ เฮอริเทจ" เป็นธุรกิจส่วนตัว"
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ