ทุนต่างชาติชะลอซื้อ
Loading

ทุนต่างชาติชะลอซื้อ

วันที่ : 3 มีนาคม 2562
นางพันธุ์พิมพ์ เฟื่องสุวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พันธุ์พิมพ์ ดีเวลลอปเม้นท์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภายใต้ชื่อ หัวหิน ฮิลไซด์ แฮมเล็ต เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเฉพาะในกลุ่มบ้านแนวราบระดับกลาง-บน ชะลอตัวในช่วงปีที่ผ่านมา ต่อเนื่องถึงปีนี้จากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว รวมถึงล่าสุดปัจจัยจากค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐแข็งเร็ว ส่งผลให้ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยระวังใช้จ่ายมากขึ้
          ผู้พัฒนาอสังหาฯ หัวหิน ชี้สัญญาณต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัยแผ่วลง จากหลายปัจจัยกระทบการตัดสินใจซื้อ

          นางพันธุ์พิมพ์ เฟื่องสุวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พันธุ์พิมพ์ ดีเวลลอปเม้นท์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภายใต้ชื่อ หัวหิน ฮิลไซด์ แฮมเล็ต เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเฉพาะในกลุ่มบ้านแนวราบระดับกลาง-บน ชะลอตัวในช่วงปีที่ผ่านมา ต่อเนื่องถึงปีนี้จากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว รวมถึงล่าสุดปัจจัยจากค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐแข็งเร็ว ส่งผลให้ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยระวังใช้จ่ายมากขึ้น

          ทั้งนี้ อสังหาริมทรัพย์ใน อ.หัวหิน ส่วนใหญ่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ เนื่องจากราคาอสังหาฯ ค่าครองชีพ ต่ำกว่า เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ประกอบกับสภาพอากาศและความเป็นอยู่ของประเทศไทยที่ดึงดูดชาวต่างชาติ

          "นอกเหนือจากปัจจัยเรื่องค่าเงินบาทแข็งแล้ว ชาวต่างชาติยังชะลอดูสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย เนื่องจากมีผลต่อความเชื่อมั่นและการใช้จ่าย" นางพันธุ์พิมพ์ กล่าว

          สำหรับระดับความรุนแรงของการระมัดระวังการใช้จ่ายของชาวต่างชาติในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อยู่ในภาวะใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อยาวนานมากขึ้น ซึ่งเริ่มเห็นสัญญาณดังกล่าวมาช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

          นางพันธุ์พิมพ์ กล่าวว่า ส่วนภาวะอสังหาริมทรัพย์ล้นตลาดใน อ.หัวหิน เกิดมานานแล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่ซึ่ง นักลงทุนเข้ามาลงทุนพัฒนาอสังหา ริมทรัพย์เป็นจำนวนมาก แต่ภาวะ ดังกล่าวเกิดขึ้นกับกลุ่มคอนโดมิเนียม ส่วนในอสังหาฯ ประเภทอื่น โดยเฉพาะในกลุ่มตลาดบนยังมีแนวโน้มเติบโตดี เพราะอยู่บนทำเลที่ดี

          นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า แม้ค่าเงินบาทจะแข็ง แต่ไม่กระทบกับการลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนอสังหาฯ ในกรุงเทพฯ หรือเมืองท่องเที่ยวของนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากนักลงทุนรู้ดีว่าการลงทุนในอสังหาฯ จะต้องมองผลตอบแทนการลงทุนระยะยาว ปัจจุบันผลตอบแทนลงทุนหรือยิลด์อยู่ที่ 5-7% และกำไรส่วนต่างราคาหรือแคปปิตอล เกน 3-5% คิดต่อปีจะได้กำไรเกือบ 10%
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ