ขอนแก่นเมืองน่าอยู่ ทุนใหญ่อสังหาฯแห่เปิดโครงการใหม่
Loading

ขอนแก่นเมืองน่าอยู่ ทุนใหญ่อสังหาฯแห่เปิดโครงการใหม่

วันที่ : 4 เมษายน 2562
ตลาดอสังหาฯเมืองขอนแก่นโตไม่หยุด ทุนใหญ่ส่วนกลาง ผุดโครงการหรูแนวราบหลายทำเล ทั้งผู้ประกอบการท้องถิ่นก็ลงทุนเพิ่ม รวมไม่น้อยกว่า 1,500 ยูนิต มั่นใจกำลังซื้อสูง
          ตลาดอสังหาฯเมืองขอนแก่นโตไม่หยุด ทุนใหญ่ส่วนกลาง ผุดโครงการหรูแนวราบหลายทำเล ทั้งผู้ประกอบการท้องถิ่นก็ลงทุนเพิ่ม รวมไม่น้อยกว่า 1,500 ยูนิต มั่นใจกำลังซื้อสูง

          นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์จังหวัดขอนแก่นปี 2561 ที่ผ่านมา มีโครงการที่พักอาศัยเกิดขึ้นมาก เพื่อรองรับความต้องการของคนต่างถิ่น ที่ย้ายเข้ามาอยู่อาศัยในจังหวัดขอนแก่นอย่างต่อเนื่อง ด้วยศักยภาพของเมือง ที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ศูนย์กลางบริหารงานราชการของภูมิภาค ศูนย์กลางทางการแพทย์ ศูนย์กลางการศึกษา ทำให้ขอนแก่นกลายเป็นเมืองน่าอยู่ไปโดยปริยาย

          ประกอบกับขอนแก่นมีโครงการพัฒนาเกิดขึ้นหลายโครงการ เช่น โครงการขอนแก่นสมาร์ทซิตี้ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ซึ่งสถานีรถไฟขอนแก่น พัฒนาเป็นสถานีรถไฟยกระดับ ตลอดจนโครงการรถไฟรางเบา ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ล้วนเป็นปัจจัยบวก ที่ทำให้คน ต่างถิ่นต้องการย้ายเข้ามาอยู่อาศัยในเขตเมืองขอนแก่นกันมากขึ้น โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่พัฒนาออกมาจึงสามารถขายได้อย่างต่อเนื่อง

          "โครงการที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่เป็นการพัฒนาในแนวราบ เป็นบ้านจัดสรร บ้านเดี่ยวชั้นเดียว บ้านเดี่ยวสองชั้น ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ ส่วนการพัฒนาในแนวดิ่ง ประเภทอาคารชุด คอนโดมิเนียม เกิดขึ้นในตลาดบ้าง แต่จำนวนไม่มากนัก ส่วนใหญ่อยู่โซนใกล้มหาวิทยาลัยขอนแก่น" นายชาญณรงค์กล่าวและว่า

          อย่างไรก็ตาม โครงการลงทุนที่พักอาศัยในเมืองขอนแก่นปี 2562 นี้ พบว่ามีทุนอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของผู้ประกอบการส่วนกลาง เปิดตัวโครงการบ้านจัดสรร อย่างน้อย 4 ราย เช่นโครงการของกลุ่มแสนสิริ ลงทุนโครงการบ้านเดี่ยว ริมถนนมะลิวัลย์ จากก่อนหน้านี้ได้พัฒนาโครงการแนวราบแถวริมบึงหนองโคตร และโครงการคอนโดมิเนียม เดอะเบส ไฮท์ ริมถนนมิตรภาพใกล้เซ็นทรัลขอนแก่น, โครงการบ้านจัดสรรของกลุ่มศุภาลัย 2 โครงการ ทำเลบริเวณหน้าค่าย ร.๘ และโครงการบ้านจัดสรรริมบึงหนองโคตร

          โครงการบ้านจัดสรรของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ บริเวณทางเลี่ยงเมืองขอนแก่น ขณะที่กลุ่มพฤกษา ก็เตรียมเปิดตัวอีก 2 โครงการเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาของกลุ่มผู้ประกอบการท้องถิ่น อีกหลายโครงการหลากหลายทำเลที่ตั้ง รวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 1,500 ยูนิต

          นายชาญณรงค์กล่าวอีกว่า ในส่วนโครง การของพิมานกรุ๊ป ที่ตนบริหารอยู่นั้น ปี 2562 นี้จะพัฒนาโครงการที่ต่อเนื่องจากโครงการเดิม ทั้งโครงการบ้านจัดสรร ในหลายทำเล ประกอบด้วยโครงการพิมานชล, โครงการพิมานโนนทัน และโครงการพิมานหนองไผ่ จุดละประมาณ 70 ยูนิต ทั้งยังมีแผนขึ้นโครงการทาวน์เฮาส์ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท สนองนโยบายรัฐบาล จับตลาดกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ส่วนโครงการแนวดิ่งมี 2 โครงการ คือพิมานคอนโดมิเนียม ถนนชาตะผดุง(หลังโรงพยาบาลขอนแก่น) และพิมานคอนโดโนนม่วง

          เหตุปัจจัยที่ขอนแก่นมีโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้นหลายโครงการอย่าง ต่อเนื่อง ทั้งทุนส่วนกลาง และทุนท้องถิ่น เพราะเชื่อมั่นในกำลังซื้อของตลาดที่ขยายตัวได้เรื่อยๆ จากความต้องการที่อยู่อาศัยของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่หลากหลาย ทั้งกลุ่มที่ย้ายถิ่นฐานเข้ามาทำงานหรือศึกษาต่อ กลุ่มลูกค้าใหม่ที่กำลังสร้างครอบครัวฯลฯ

          ประเด็นที่น่าห่วง คือภาพรวมเศรษฐกิจระดับพื้นฐาน ทั้งภาคการเกษตร ธุรกิจ SMEs รายย่อย การค้าขายทั่วไป ซึ่งเป็นกำลังซื้อใหญ่ในตลาดนั้น กลับไม่ค่อยเติบโตเท่าที่ควร ธุรกิจมีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน, ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ อีกทั้งสถาบันการเงินระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ซึ่งผู้ขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยกลุ่มนี้ ไม่มีเงินฝากในบัญชี ทำให้ไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อ และที่สำคัญธนาคารแห่งประเทศไทย มีมาตรการคุมเข้มสถาบันการเงิน ป้องกันปัญหาฟองสบู่แตกซ้ำ

          ด้านนางพีรญา รักสุจริต กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เดอะสปริงเพลส จำกัด ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในขอนแก่นอีกราย กล่าวเสริมว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่อาจกระทบตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดขอนแก่นในอนาคตอันใกล้นี้ กรณีธนาคารแห่งประเทศไทย ใช้มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ LTV (Loan to Value) ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ด้วยการกำหนดวางเงินดาวน์ซื้อบ้านให้สูงขึ้น โดยเฉพาะการซื้อบ้านหลังที่สอง กำหนดวางเงินดาวน์ไว้สูงถึง 20%

          มาตรการดังกล่าวกระทบกับลูกค้าที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยแน่นอน โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าทั่วไป อาจมีคุณสมบัติไม่ผ่านเกณฑ์ประเมิน จนไม่สามารถได้รับการอนุมัติสินเชื่อซื้อที่อยู่อาศัยได้ อยากให้รัฐบาลทบทวน และผ่อนคลายมาตรการ LTV ลงบ้าง โดยเฉพาะการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยแนวราบ โดยส่วนตัวอยากให้รัฐ ชะลอมาตรการออกไปสักระยะเพื่อสนับสนุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

          "สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ภาครัฐควรเร่งรณรงค์ คือการให้ความรู้กับประชาชนทุกสาขาอาชีพ ให้ความสำคัญกับการออมเงิน บริหารรายรับรายจ่ายที่มีประสิทธิภาพ มีวินัยทางการเงิน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน หากรู้จักการออม มีวินัยในการใช้จ่ายตั้งแต่เนิ่นๆ ระยะยาวจะ มีความมั่นคงทางการเงิน ไม่มีปัญหาการขอ สินเชื่อกับสถาบันการเงิน" นางพีรญากล่าว
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ