เซ็นทรัล-บีอีเอ็ม ชิงบางซื่อรฟท.เข้มเกณฑ์ประสบการณ์
Loading

เซ็นทรัล-บีอีเอ็ม ชิงบางซื่อรฟท.เข้มเกณฑ์ประสบการณ์

วันที่ : 6 พฤษภาคม 2562
"เซ็นทรัล-ช.การช่าง- บีอีเอ็ม" แห่ซื้อซองชิงพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลงA สถานีกลางบางซื่อ ร.ฟ.ท.เตรียมเปิดประมูล 30 ก.ค.นี้ย้ำต้องมีประสบการณ์บริหารจริง
          "เซ็นทรัล-ช.การช่าง- บีอีเอ็ม" แห่ซื้อซองชิงพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลงA สถานีกลางบางซื่อ ร.ฟ.ท.เตรียมเปิดประมูล 30 ก.ค.นี้ย้ำต้องมีประสบการณ์บริหารจริง

          นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ตามที่ ร.ฟ.ท.ได้ประกาศเชิญชวนผู้ยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A ที่มีมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา และจะมีกำหนดปิดขายซองในวันที่ 7 พ.ค.นี้ ปัจจุบันมีเอกชนเข้ามาซื้อเอกสารโครงการ จำนวน 3 ราย ประกอบไปด้วย กลุ่มเซ็นทรัล บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม

          สำหรับกรอบดำเนินงานของ ร.ฟ.ท. หลังปิดขายซองในวันที่ 7 พ.ค.นี้ จะจัดประชุมชี้แจงข้อมูล 2 ครั้ง คือ วันที่ 8 พ.ค. 2562 และ 25 มิ.ย. 2562 ก่อนจะพาเอกชนเยี่ยมชมสถานที่โครงการในวันที่ 9 พ.ค.2562 พร้อมเปิดให้เอกชนส่งคำถามเกี่ยวกับเอกสารคัดเลือกเอกชน ในวันที่ 6 พ.ค.-5 ก.ค.2562 และมีกำหนดเปิดรับซองข้อเสนอในวันที่ 30 ก.ค.2562  โดยโครงการนี้มีข้อกำหนดด้านคุณสมบัติเอกชนที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการ จะต้องเป็นผู้มีประสบการณ์ในการเป็นผู้พัฒนา โครงการอสังหาริมทรัพย์ ประเภทธุรกิจร้านค้า (รีเทล) โรงแรม หรือสำนักงาน อย่างน้อย 2 ใน 3 ประเภทกิจการเหล่านี้ อาจเป็นโครงการเดียวกัน หรือหลายโครงการรวมกันก็ได้ แต่จะต้องมีขนาดพื้นที่อาคารรวมกันไม่น้อยกว่า 1.5 แสนตารางเมตร และแต่ละโครงการต้องมีขนาดไม่น้อยกว่า 1 หมื่นตารางเมตร

          "การกำหนดสเปคเช่นนี้ เพราะ ร.ฟ.ท.ต้องการให้ผู้ที่มีประสบการณ์พัฒนาโครงการโดยตรงเข้ามาร่วมประมูล ไม่ต้องการให้มีกรณีนายหน้าประมูลโครงการ เพื่อไปจัดสรรพื้นที่ให้กับเอกชนรายย่อย และไม่สามารถพัฒนาพื้นที่ได้" นายวรวุฒิ กล่าว

          แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่ง ประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า อย่างน้อยก็คง 2 กลุ่ม เพราะมีกลุ่มเซ็นทรัล และกลุ่ม ช.การช่าง เนื่องจากบีอีเอ็มก็ถือเป็นบริษัทในเครือของ ช.การช่างอยู่แล้ว แต่เชื่อว่าวันสุดท้ายของการเปิดขายซองจะมีเอกชนเข้ามาซื้อซองเอกสารเพิ่มเติม
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ