Loading

เดินหน้าตามแผนมอเตอร์เวย์

วันที่ : 11 มิถุนายน 2562
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ว่า ทล.กำลังก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 3 สาย คือ สายพัทยา-มาบตาพุด วงเงินลงทุน 20,000 ล้านบาท ระยะทาง 32 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งขณะนี้ถือว่าเป็นตามแผนงานที่กำหนด, สายบางปะอิน-นครราชสีมา วงเงินลงทุน 59,400 ล้านบาท ระยะทาง 196 กม. ที่การก่อสร้างเดินหน้าตามแผนงาน และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินลงทุน 43,700 ล้านบาท ระยะทาง 96 กม. ก็เดินหน้าได้ตามแผนและอยู่ระหว่างรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้เพิ่มวงเงินค่าเวนคืนอีก 8,000 ล้านบาท
         3 สายหลักจ่อเปิดให้บริการ นครปฐม-ชะอำเริ่มสร้างปี 63

          นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ว่า ทล.กำลังก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 3 สาย คือ สายพัทยา-มาบตาพุด วงเงินลงทุน 20,000 ล้านบาท ระยะทาง 32 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งขณะนี้ถือว่าเป็นตามแผนงานที่กำหนด, สายบางปะอิน-นครราชสีมา วงเงินลงทุน 59,400 ล้านบาท ระยะทาง 196 กม. ที่การก่อสร้างเดินหน้าตามแผนงาน และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินลงทุน 43,700 ล้านบาท ระยะทาง 96 กม. ก็เดินหน้าได้ตามแผนและอยู่ระหว่างรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้เพิ่มวงเงินค่าเวนคืนอีก 8,000 ล้านบาท

          "ทล.อยู่ระหว่างการหาเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษามอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่กาญจนบุรี ที่มีเอกชนเข้ามาซื้อซองเอกสาร 21 รายจากนั้นจะพิจารณาข้อเสนอเอกชนเพื่อเสนอ ขออนุมัติพร้อมลงนามสัญญาร่วมทุนในเดือน ธ.ค. ซึ่งมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา เปิดให้บริการปี 2565"

          นอกจากมอเตอร์เวย์ทั้ง 3 สาย ทล.ก็จะเดินหน้าโครงการมอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 109 กม. วงเงิน 63,998 ล้านบาท โดยจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน ล่าสุดอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) หากแล้วเสร็จก็จะนำเสนอ ครม.ต่อไป คาดว่าโครงการนี้จะเริ่มก่อสร้างปี 2563 และมีนักลงทุนจีนให้ความสนใจโครงการดังกล่าวอีกด้วย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามอเตอร์เวย์สายพัทยามาบตาพุด ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทาง โดยจะเปิดให้บริการเดือน เม.ย.2563  ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี เดิมมีกำหนดเปิดพร้อมสายบางปะอิน-นครราชสีมา แต่มีปัญหาเรื่องของการเวนคืนที่ดิน จึงต้องเลื่อนการเปิดออกไปก่อนขณะที่มอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำ ได้จัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสร็จแล้ว และได้ประเมินความสนใจของภาคเอกชน (มาร์เก็ตซาวดิ้ง) และพบว่ามีเอกชนหลายรายแสดงความสนใจ
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ