Loading

โมโนเรล สีชมพูเร่งก่อสร้างเปิดบริการต.ค.64

วันที่ : 12 กรกฎาคม 2562
รฟม.เริ่มวางคานทางวิ่ง เร่ง สปีดรถไฟฟ้าโมโนเรล สีชมพู "แคราย-มีนบุรี" หล่อชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป ติดตั้งจุดแรกถนนติวานนท์ เผยก่อสร้างคืบ 32.9 % เหตุยังล่าช้ากว่าแผน 5% โดยวางแผนปิดถนนฝั่งละ1 ช่องชิดเกาะกลาง ตั้งแต่ 17 ก.ค. นี้ 4 ทุ่ม ถึง ตี 4 ใช้เวลา 18 เดือน
          รฟม.เริ่มวางคานทางวิ่ง เร่ง สปีดรถไฟฟ้าโมโนเรล สีชมพู "แคราย-มีนบุรี" หล่อชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป ติดตั้งจุดแรกถนนติวานนท์ เผยก่อสร้างคืบ 32.9 % เหตุยังล่าช้ากว่าแผน 5% โดยวางแผนปิดถนนฝั่งละ1 ช่องชิดเกาะกลาง ตั้งแต่ 17 ก.ค. นี้ 4 ทุ่ม ถึง ตี 4 ใช้เวลา 18 เดือน


          นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน แห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ ตรวจความคืบหน้างานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี บริเวณแยกสามัคคี ถนนติวานนท์ จังหวัดนนทบุรี ว่า รถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นระบบโมโนเรล มีระยะทาง 34.5 กม. จำนวน 30 สถานี ซึ่ง เริ่มการก่อสร้างเมื่อเดือนมิ.ย. 2561 ผลงานถึงเดือน มิ.ย. 2562 มีความก้าวหน้ารวม 32.9% ประกอบด้วยงานโยธา 38.2% และงานวางระบบไฟฟ้า 26.9%) ซึ่งล่าช้ากว่าแผนประมาณ 5% แต่ยังอยู่ในขั้นตอนที่สามารถเร่งรัดการก่อสร้างตามสัญญา 3 ปี 3 เดือน และเปิดให้บริการได้ในเดือนต.ค. 2564 โดยขบวนรถจะเข้ามาในเดือน ก.ย. 2563


          ปัจจุบันการก่อสร้างจากระดับฐานราก เข้า สู่ขั้นตอนของทางยกระดับในบางพื้นที่แล้ว โดยได้มีการติดตั้ง Guideway Beam (คานทางวิ่ง) ชิ้นแรกของประเทศไทยสำหรับให้รถไฟฟ้าโมโนเรล วิ่งคร่อมอยู่ด้านบน เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2562 ซึ่งเป็น คานทางวิ่งแบบหล่อสำเร็จขนาดใหญ่ ต่อชิ้นมีความยาว 30 เมตร น้ำหนักประมาณ 80 ตัน ผลิต จากโรงผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี เพื่อสะดวกและรวดเร็วในการติดตั้ง


          นายวิฑูรย์ สลิลอำไพ ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การติดตั้งคานทางวิ่ง อาจส่งผลกระทบต่อการจราจร เนื่องจากต้องขนส่งคานทางวิ่งจากโรงงานมายังพื้นที่ก่อสร้าง ใช้รถขนส่งจำนวน2 คัน โดยมีรถตำรวจนำขบวน และรถของบริษัทปิดท้าย ระหว่างติดตั้งต้องใช้พื้นที่ จึงจำเป็นต้องปิดการจราจร จำนวน 1 ช่องทางชิดเกาะกลางทั้งสองฝั่ง เวลา 22.00-04.00 น. มีการติดตั้งป้ายเตือนสัญญาณไฟส่องสว่างก่อนถึงจุดติดตั้งประมาณ300-500 เมตร เริ่มติดตั้งถนนติวานนท์ ก่อน จากนั้นจะเริ่มติดตั้งที่มีนบุรี และรามอินทรา ปลายเดือน ก.ค. นี้ ใช้เวลาติดตั้งคานทางวิ่ง18 เดือน โดยตลอดสายทาง Guideway Beam จะเป็นคานทางวิ่งสายทาง (Elevated) จำนวน 2,686 ชิ้นและคานทางวิ่งสถานี (Station) 186 ชิ้น
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ