เข็นมิกซ์ยูส บางซื่อ สู้ศึก พระราม 4
Loading

เข็นมิกซ์ยูส บางซื่อ สู้ศึก พระราม 4

วันที่ : 17 กรกฎาคม 2562
จากกรณีการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อก้าวหน้าไปมาก ส่งผลให้ที่ดินโดยรอบได้อานิสงส์เช่นเดียวกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เข็นที่ดินทำเลทองออกประมูลท่ามกลางการแข่งขันอันร้อนระอุ สำหรับสงครามมิกซ์ยูสที่เกิดขึ้นเกลื่อนเมืองทั้งที่ดินรัฐด้วยกันและที่ดินเอกชนโปรเจ็กต์เด่นๆ บนที่ดินทรัพย์สิน
          คลื่นมิกซ์ยูส รัฐเอกชนเดือดจัดชิงเปิดตัวสนั่นเมือง รฟท. เข็น ทำเลทอง แปลง A บางซื่อ สู้ศึก ยอมรับ เอกชนบางตา ยื่นซอง ปลายเดือนก.ค.

          จากกรณีการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อก้าวหน้าไปมาก ส่งผลให้ที่ดินโดยรอบได้อานิสงส์เช่นเดียวกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เข็นที่ดินทำเลทองออกประมูลท่ามกลางการแข่งขันอันร้อนระอุ สำหรับสงครามมิกซ์ยูสที่เกิดขึ้นเกลื่อนเมืองทั้งที่ดินรัฐด้วยกันและที่ดินเอกชนโปรเจ็กต์เด่นๆ บนที่ดินทรัพย์สิน มีการพูดถึงทั่วบ้านทั่วเมืองคงหนีไม่พ้น "วันแบงค็อก" บนถนนพระราม 4 ตัดถนนวิทยุโปรเจ็กต์ของกลุ่มเซ็นทรัลแยกเพลินจิต ห้างยักษ์ไอคอนสยาม ริมแม่น้ำ เจ้าพระยา ย่านเจริญนคร ที่มีการชิงไวชิงพริบเรื่องของทำเลใครได้เปรียบความน่าสนใจให้คนเข้าพื้นที่มากกว่า


          จากการให้สัมภาษณ์ของนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยอมรับว่าที่ดินแปลง A ติดสถานีกลางบางซื่อยังมีข้อด้อยถูกล้อมด้วยที่ดินรัฐด้วยกัน เช่น ที่ทรัพย์สิน และที่ทหารต่อจากแนวรถไฟฟ้าสายสีแดงและไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินบริเวณจุดสิ้นสุดถนนประดิพัทธ์โดยไม่มีที่ดินเอกชนแม้แต่แปลงเดียวทำให้ไม่จูงใจที่จะดึงคนเข้าพื้นที่ส่งผลให้เอกชนสนใจไม่มากมีเพียงกลุ่มเซ็นทรัล, บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน), BEM หรือบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ส่วนต่างชาติ เป็นกลุ่มทุนจากประเทศญี่ปุ่น จากทั้งหมดที่รับฟังความเห็นนักลงทุน กว่า 30 ราย อย่างไรก็ตามหากซื้ออนาคตและการเป็นฮับการเดินทางทางรางที่ ใหญ่ที่สุดในอาเซียนแล้ว ประเมินว่า ทำเลนี้ก็ไม่แพ้ทำเลอื่นเช่นกัน

          "บางซื่อหากซื้อการลงทุนในอนาคต วันนี้ เชื่อว่าจะได้เปรียบ เพราะเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง จะถามนักลงทุนว่าทำไมไม่มา พื้นที่เราก็ไม่ได้ แม้จะเป็นที่ดินแปลงใหญ่ใกล้จตุจักรซึ่งไม่เกี่ยวกับปัญหาคือ ที่ติดที่ดินของใครหรือไม่ มีคนเดินมากน้อยแค่ไหน บางสถานี การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) คนไม่เดิน บางสถานีมีคนจำนวนมาก เช่นเดียวกับที่ดิน แปลง A บางซื่อ เอกชน มองกันว่า เป็นที่หลวงผืนใหญ่ ติดกับที่ดินทหาร ติดที่ทรัพย์สิน ทำให้นักลงทุนต่างไม่กล้าลงทุน"

          นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า หากวันยื่นซอง ไม่มีเอกชนรายใดสนใจ โดยอ้างว่าให้ผลตอบแทนน้อย รฟท. ต้องปรับทีโออาร์ (เอกสารประกวดราคา) ว่า ไม่น่าสนใจจุดไหน แต่ในมุมของคณะกรรมการต้องการให้ได้ราคาที่เหมาะสม หากได้กำไร งอกงาม รฟท. ลงทุนเองดีกว่าคงไม่ให้เอกชนลงทุน ส่วนทำเลตึกแดงทำเลใกล้เอสซีจีบางซื่อพัฒนาเป็นออฟฟิศใหญ่ของรฟท.อยู่ระหว่างออกแบบและกำหนดรายละเอียดทีโออาร์

          นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่าปัจจุบันมีเอกชนพัฒนามิกซ์ยูสค่อนข้างมาก และมีการก่อสร้างค่อนข้างเร็ว จึงมีซัพพลายเกิดขึ้น มีการแข่งขันสูง เช่น โครงการวันแบงค็อก โครงการไอคอนสยาม นอกจากนี้ยังมีโครงการเกิดขึ้นรอบๆ สถานีกลางบางซื่อ ห้าแยกลาดพร้าว จตุจักร ล้วนแต่เป็นของเอกชน ขณะที่ดินบางซื่อแปลง A รฟท. ใช้เวลาศึกษานานกว่า 3 ปี กว่าจะเริ่ม นำที่ดินออกประมูล ทำให้เสียเวลาและช้ากว่าเอกชนหรือแม้แต่ที่ดินรัฐแปลงอื่น
 

 

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ