เร็วขึ้นสิ้นก.ค.รถไฟฟ้าวิ่งมุดเจ้าพระยา
Loading

เร็วขึ้นสิ้นก.ค.รถไฟฟ้าวิ่งมุดเจ้าพระยา

วันที่ : 17 กรกฎาคม 2562
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 ก.ค.62 เวลา 13.30 น. จะนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ร่วมทดสอบเดินรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค ที่สถานีสนามไชย
          ตื่นเต้น!!2นาทีอยู่ใต้น้ำฟรีไปถึงก.ย ระยะทาง14กม.จากหัวลำโพง-บางแค

          นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 ก.ค.62 เวลา 13.30 น. จะนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ร่วมทดสอบเดินรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค ที่สถานีสนามไชย โดยจะให้สื่อมวลชนร่วมทดลองโดยสารรถไฟฟ้าจากสถานีสนามไชย-สถานีท่าพระ และจากสถานีท่าพระ-สถานีสนามไชย ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในการทดสอบเดินรถเสมือนจริงแบบมีผู้โดยสาร ก่อนจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการนั่งฟรีตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค.62 ถือว่าเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่จะเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งในวันที่ 12 ส.ค.62 อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเปิดให้บริการจริงแบบเก็บค่าโดยสารได้ในเดือน ก.ย.62

          นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า การเดินรถในช่วงทดลองจะใช้รูปแบบวิ่งไป-กลับเฉพาะในส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพงบางแค โดยระยะแรกจะให้ทดลองนั่งถึงสถานีท่าพระก่อน จากนั้นจะขยายสถานีที่เปิดให้ทดลองนั่งเพิ่มไปจนสิ้นสุดปลายทางที่สถานีหลักสอง ซึ่งผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนขบวนรถได้ที่สถานีหัวลำโพง เพื่อเดินทาง ต่อเนื่องไปยังสายสีน้ำเงินเดิม (ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ) อย่างไรก็ตามเมื่อ รฟม. มีความมั่นใจว่าระบบอาณัติสัญญาณของเส้นทางเดิม และส่วนต่อขยายปรับเข้ากันได้อย่างสมบูรณ์แล้ว ก็จะปรับไปใช้รูปแบบการเดินรถแบบต่อเนื่องต่อไปไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีหัวลำโพง

          ด้านนายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า การเปิดเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพงบางแค ประชาชนจะได้นั่งรถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นครั้งแรก โดยเป็นช่วงเส้นทางระหว่างสถานีสนามไชย กับสถานีอิสรภาพ ระยะทาง 250 เมตร ใช้เวลาประมาณ 2 นาที ซึ่งจากการทดสอบเดินรถแบบวิ่งเปล่าในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงที่ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าราบรื่นดี ขณะที่ลอด ใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ผู้โดยสารจะรู้สึกเหมือนนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินตามปกติ ไม่มีอะไรน่ากังวล

          นายวิทยา ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระว่า ขณะนี้งานโยธาเสร็จ 100% อยู่ระหว่างเร่งติดตั้งระบบรถไฟฟ้า คืบหน้าแล้ว 80% คาดว่าจะเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริงได้ปลายปี 62 ก่อนเปิดให้บริการประชาชนเดือน มี.ค. 63 เมื่อถึงเวลานั้นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะวิ่งครบเป็นวงกลม เชื่อมต่อฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรีได้อย่างสมบูรณ์

          ทั้งนี้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค มีระยะทาง 14 กม.จำนวน 11 สถานี อาทิ สถานีวัดมังกรกมลาวาส สถานีสามยอด สถานีสนาม ไชย สถานีอิสรภาพ ซึ่งแต่ละสถานีมีการตกแต่ง ด้วยสถาปัตยกรรมที่เข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบอย่างสวยงาม.
 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ