QHแฝงกำไรลูกโตแน่นจ่อโครงการใหม่5พันล.
Loading

QHแฝงกำไรลูกโตแน่นจ่อโครงการใหม่5พันล.

วันที่ : 24 มกราคม 2563
ผู้บริหาร QH ชี้แนวโน้มปี 2563 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้น หลังภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือ หวังปีนี้รายได้โตกว่า 5% จ่อเปิด 4-5 โครงการ มูลค่าราว 5 พันล้านบาท รุกแนวราบ เผยบริษัทร่วมทุนผลงานเด่น ทั้ง HMPRO และ LHFGโบรกเก็งกำไรปีนี้โต 7.8% ยิลด์ปันผลกว่า 7.4%
        ผู้บริหาร QH ชี้แนวโน้มปี 2563 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้น หลังภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือ หวังปีนี้รายได้โตกว่า 5% จ่อเปิด 4-5 โครงการ มูลค่าราว 5 พันล้านบาท รุกแนวราบ เผยบริษัทร่วมทุนผลงานเด่น ทั้ง HMPRO และ LHFGโบรกเก็งกำไรปีนี้โต 7.8% ยิลด์ปันผลกว่า 7.4%
นายประวิทย์ โชติวัฒนาพันธุ์ กรรมการ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ QH เปิดเผยว่า ปี 2563 คาดผลประกอบการดีขึ้น รายได้เติบโตได้ 5% ส่วนยอดขายจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยมีปัจจัยหนุนจากภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ฟื้นตัวหลังภาครัฐมีการออกมาตรการช่วยเหลือ เช่น การผ่อนคลาย เกณฑ์ LTV ช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น แต่ต้องติดตามภาพรวมเศรษฐกิจที่มีผลอย่างมาก แม้รัฐบาลจะมีมุมมองที่ดีขึ้น แต่ภาพรวมเศรษฐกิจโลกเป็นประเด็นต้องจับตาอย่างใกล้ชิด
        ส่วนกลยุทธ์การดำเนินงานปี 2563  เน้นการเปิดโครงการแนวราบ ซึ่งปีนี้คาดว่า เปิดโครงการใหม่ราว 4-5 โครงการ มูลค่าราว 5 พันล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน และปีนี้ยังเดินหน้าในการซื้อที่ดินต่อเนื่อง เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการใหม่ๆ โดยจะพิจารณาที่ดินที่ตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสม เช่น บริเวณบางนาตะวันออก
        "ปีนี้ผลประกอบการน่าจะดีขึ้น ทั้งยอดขายและรายได้จากตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่น่าจะดี จากมาตรการภาครัฐ แต่ปีนี้ก็ต้องติดตาม GDP ด้วย ถ้า GDP ดีขึ้นก็น่าจะช่วยให้ภาพรวมดีขึ้นด้วย ซึ่งบริษัทยังเดินหน้าเปิดโครงการใหม่ต่อเนื่อง แต่เน้นเป็นโครงการแนวราบ และปีนี้บริษัทร่วมทุนก็ยังสร้างการเติบโตที่ดีให้ แก่บริษัททั้งในส่วนของ HMPRO และ LHFG เป็นต้น" นายประวิทย์กล่าว
        ด้านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง QH คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 4/2562 เป็นจุดเด่นสุดของปีที่ 906 ล้านบาท จาก Backlog ของโครงการพร้อมโอนจำนวน 924 ล้านบาท และยอดขายจากโครงการเปิดใหม่ใน ครึ่งปีหลังปี 2562  จำนวน 5 โครงการ ซึ่งกลยุทธ์ของ QH เป็นโครงการ Pre-Build หรือสร้างเสร็จก่อนขาย จึงสามารถรับรู้เป็นรายได้ภายในไตรมาสของการเปิดตัว
กำไรบริษัทลูกหนุน
        ขณะที่ปี 2563 ยังต้องพึ่งส่วนแบ่งกำไรของบริษัทลูก เพราะธุรกิจอสังหา ยังท้าทาย โดยคาดผลประกอบการในปี 2563 ที่ 3.3 พันล้านบาท เติบโต 7.8% แบ่งเป็นกำไรจากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ 1.5 พันล้านบาท  ลดลง 6.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และส่วนแบ่งกำไรของบริษัทร่วมลงทุนที่ 2.2 พันล้านบาท เติบโต 17.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ถึงแม้กำไรของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คาดหดตัวเล็กน้อยแต่ QH ยังมีจุดเด่นที่ส่วนแบ่งจากบริษัทร่วมทุนคือ HMPRO (QH ถือหุ้น 20%) และ LHFG (QH ถือหุ้น 14%) ซึ่งคาดเติบโตโดดเด่นในปี 2563
        ทั้งนี้ประเมินราคาเหมาะสม QH ด้วยวิธี SOTP โดย Discount ราคาเหมาะสมของบริษัทร่วมทุน ที่ 35% ได้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2563 ที่ 3.00 บาท เทียบเท่า PER2563 ที่ 9.5x (+0.5 SD จากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี) พร้อมคาดเงินปันผลปี 2563 ที่ 0.19 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทนที่ 7.4% เริ่มต้นด้วยคำแนะนำ "Trading" การเติบโตของธุรกิจหลักในปี 2563 ยังไม่โดดเด่น และขาดปัจจัยบวกในระยะสั้น จึงยังไม่แนะนำให้เข้าลงทุนหากไม่ใช่นักลงทุนที่เน้นผลตอบแทนจากเงินปันผลเป็นหลัก
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ