แอร์พอร์ตลิงก์ จี้ตั๋วแมงมุม 20ก.พ.ทดสอบไม่ผ่านยกเลิก
วันที่ : 19 กุมภาพันธ์ 2563
"แอร์พอร์ตลิงก์" เร่งเอกชนพัฒนาระบบหัวอ่านตั๋วร่วมบัตรแมงมุม เตรียมทดสอบระบบ 20 ก.พ.นี้ หากไม่สำเร็จจ่อยกเลิกสัญญาเลิกจ้าง เอกชน
"แอร์พอร์ตลิงก์" เร่งเอกชนพัฒนาระบบหัวอ่านตั๋วร่วมบัตรแมงมุม เตรียมทดสอบระบบ 20 ก.พ.นี้ หากไม่สำเร็จจ่อยกเลิกสัญญาเลิกจ้าง เอกชน
นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้ อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผยว่า การพัฒนาระบบตั๋วร่วม (บัตรแมงมุม) ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเร่งรัดให้เอกชนดำเนินการพัฒนาระบบหัวอ่าน เพื่อให้สามารถอ่านข้อมูลบัตรรถไฟฟ้าระบบอื่น นอกจากรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์
อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ตั้งเป้าให้เอกชนดำเนินการพัฒนาระบบหัวอ่านให้แล้วเสร็จทันกับแผนที่กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายว่าจะให้สามารถใช้บริการตั๋วร่วมกันระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้า MRT, บริษัท รถไฟฟ้า รฟท.จำกัด ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้า BTS ได้ภายในเดือน มิ.ย.2563
ทั้งนี้ ยอมรับว่าปัจจุบันเอกชนทำงานล่าช้าเกินอายุสัญญามาแล้ว 11 เดือน โดยก่อนหน้านี้มีการทดสอบระบบในห้องปฏิบัติการไปแล้วจำนวน 3 ครั้ง ผลปรากฏว่ายังไม่สำเร็จ ไม่สามารถอ่านบัตรได้ และ เบื้องต้นได้ทราบว่าเอกชนจะทดสอบระบบอีกครั้งในวันที่ 20 ก.พ.นี้ ภายในห้องปฏิบัติการ
ดังนั้นบริษัทจะขอพิจารณาผลการทดสอบในครั้งนี้อีกรอบก่อน หากพบว่าทำสำเร็จก็จะทันให้บริการภายในเดือน มิ.ย.ที่จะถึง แต่หากการทดสอบระบบ ดังกล่าวไม่สำเร็จอีก บริษัทเตรียมเจรจาเรื่องการขอยกเลิกสัญญาว่าจ้างกับเอกชนรายดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ทางเอกชนมีสิทธิฟ้องกลับได้อยู่แล้ว แต่บริษัทก็สามารถโต้แย้งได้ว่าปฏิบัติตามหลักการระเบียบทุกอย่างถูกต้อง
นายสุเทพ ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทยังอยู่ระหว่างการคำนวณค่าปรับการทำงานล่าช้าของเอกชน เบื้องต้นจะถูกปรับประมาณ 10% ของค่าว่าจ้าง แต่ขณะนี้ ยังไม่ได้เริ่มปรับ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ระบบหัวอ่านดังกล่าวใช้งานได้ เพื่อตอบสนองนโยบายของกระทรวงคมนาคมในการผลักดันใช้ตั๋วร่วม อำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางเชื่อมต่อ
ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้โดยสารที่ถือบัตร Smart Pass ซึ่งใช้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์รวมประมาณ 4 แสนใบ สำหรับเอกชนที่เป็นคู่สัญญาในการพัฒนาระบบหัวอ่านบัตรโดยสาร คือบริษัท สมาร์ทเทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนจีน ชนะการประมูลโครงการ ติดตั้งซอฟต์แวร์และหัวอ่านระบบบัตรโดยสารร่วม หรือบัตรแมงมุม เนื่องจากเสนอเพียง 105 ล้านบาท ต่ำกว่าราคาที่ 140 ล้านบาท
ซึ่งในอนาคตบัตรแมงมุมจะรวมระบบเรือโดยสาร ทางด่วน สถาบันการเงิน เชื่อมโยงบริการบัตรเดบิตกับบัตรแมงมุม เชื่อมฐานข้อมูลกับระบบเคลียร์ริงเฮ้าส์ และกลุ่มธุรกิจร้านสะดวกด้วย
นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้ อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผยว่า การพัฒนาระบบตั๋วร่วม (บัตรแมงมุม) ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเร่งรัดให้เอกชนดำเนินการพัฒนาระบบหัวอ่าน เพื่อให้สามารถอ่านข้อมูลบัตรรถไฟฟ้าระบบอื่น นอกจากรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์
อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ตั้งเป้าให้เอกชนดำเนินการพัฒนาระบบหัวอ่านให้แล้วเสร็จทันกับแผนที่กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายว่าจะให้สามารถใช้บริการตั๋วร่วมกันระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้า MRT, บริษัท รถไฟฟ้า รฟท.จำกัด ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้า BTS ได้ภายในเดือน มิ.ย.2563
ทั้งนี้ ยอมรับว่าปัจจุบันเอกชนทำงานล่าช้าเกินอายุสัญญามาแล้ว 11 เดือน โดยก่อนหน้านี้มีการทดสอบระบบในห้องปฏิบัติการไปแล้วจำนวน 3 ครั้ง ผลปรากฏว่ายังไม่สำเร็จ ไม่สามารถอ่านบัตรได้ และ เบื้องต้นได้ทราบว่าเอกชนจะทดสอบระบบอีกครั้งในวันที่ 20 ก.พ.นี้ ภายในห้องปฏิบัติการ
ดังนั้นบริษัทจะขอพิจารณาผลการทดสอบในครั้งนี้อีกรอบก่อน หากพบว่าทำสำเร็จก็จะทันให้บริการภายในเดือน มิ.ย.ที่จะถึง แต่หากการทดสอบระบบ ดังกล่าวไม่สำเร็จอีก บริษัทเตรียมเจรจาเรื่องการขอยกเลิกสัญญาว่าจ้างกับเอกชนรายดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ทางเอกชนมีสิทธิฟ้องกลับได้อยู่แล้ว แต่บริษัทก็สามารถโต้แย้งได้ว่าปฏิบัติตามหลักการระเบียบทุกอย่างถูกต้อง
นายสุเทพ ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทยังอยู่ระหว่างการคำนวณค่าปรับการทำงานล่าช้าของเอกชน เบื้องต้นจะถูกปรับประมาณ 10% ของค่าว่าจ้าง แต่ขณะนี้ ยังไม่ได้เริ่มปรับ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ระบบหัวอ่านดังกล่าวใช้งานได้ เพื่อตอบสนองนโยบายของกระทรวงคมนาคมในการผลักดันใช้ตั๋วร่วม อำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางเชื่อมต่อ
ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้โดยสารที่ถือบัตร Smart Pass ซึ่งใช้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์รวมประมาณ 4 แสนใบ สำหรับเอกชนที่เป็นคู่สัญญาในการพัฒนาระบบหัวอ่านบัตรโดยสาร คือบริษัท สมาร์ทเทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนจีน ชนะการประมูลโครงการ ติดตั้งซอฟต์แวร์และหัวอ่านระบบบัตรโดยสารร่วม หรือบัตรแมงมุม เนื่องจากเสนอเพียง 105 ล้านบาท ต่ำกว่าราคาที่ 140 ล้านบาท
ซึ่งในอนาคตบัตรแมงมุมจะรวมระบบเรือโดยสาร ทางด่วน สถาบันการเงิน เชื่อมโยงบริการบัตรเดบิตกับบัตรแมงมุม เชื่อมฐานข้อมูลกับระบบเคลียร์ริงเฮ้าส์ และกลุ่มธุรกิจร้านสะดวกด้วย
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ