'ธอส.' ลุยลดดอกเบี้ยยันLTVเข้มไม่กระทบ
Loading

'ธอส.' ลุยลดดอกเบี้ยยันLTVเข้มไม่กระทบ

วันที่ : 12 เมษายน 2567
"คลัง" ยันแบงก์ชาติเมินผ่อนเกณฑ์ LTV ไม่กระทบ มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ของรัฐ มั่นใจหนุนประชาชนซื้อบ้านเพิ่ม ด้าน "ธอส." เด้งรับ สั่งลดดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี เป็นของขวัญรับสงกรานต์
          นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.การคลัง เปิดเผยภายหลังตรวจ เยี่ยมและมอบนโยบายให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ว่า ได้ มอบหมายให้ ธอส. จัดหามาตรการเพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชนในช่วงสงกรานต์นี้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาและลดภาระกับให้กับประชาชน ส่วนมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่รัฐบาลผลักดันออกมาล่าสุดนั้น มั่นใจว่าจะส่งผลดีต่อประชาชนเป็นอย่างมาก และเป็นแรงจูงใจให้กับผู้ซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้น

          สำหรับกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยันว่าจะ ไม่ผ่อนคลายเกณฑ์มาตรการ LTV นั้น ยืนยันว่าจะไม่กระทบกับมาตร การกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่รัฐ บาลออกมาอย่างแน่นอน และการ ที่ ธปท.ระบุจะไม่คลายเกณฑ์มาตร การดังกล่าวนั้น เข้าใจว่าสิ่งที่ ธปท. พิจารณาก็มีเหตุผลในฐานะผู้กำกับดูแล แต่ในมุมของสถาบันการเงินก็ต้องการช่วยเหลือประชาชนให้มีที่อยู่อาศัยให้มากที่สุด

          สำหรับความคืบหน้าในการจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อบริหารจัดการหนี้เสียนั้น เบื้องต้นทราบว่า ขณะนี้ธนาคารออมสินอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร 3-4 ราย ซึ่งก็สามารถที่จะมีพันธมิตรได้มากกว่า 1 ราย โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในเร็วๆ นี้ ส่วน ธอส.นั้น คงไม่ได้มีการร่วมจัดตั้ง AMC เนื่องจากปัจจุบันหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไม่ได้มากนัก

          นายกมลภพ วีระพละ กรรม การผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ที่ประ ชุมคณะกรรมการบริหารสินทรัพย์ หนี้สิน และการเงิน (ALCO) ของ ธอส. ได้มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) 0.105% ต่อปี จากเดิม 6.90% ต่อปี ลดลงเหลือ 6.795% ต่อปี ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย.2567 เป็นต้นไป เพื่อเป็นของขวัญเนื่องในวันปีใหม่ไทยให้กับลูกค้าและประชาชน รวมทั้งธนาคารมีแผนที่จะขยายวงเงินสำหรับดำเนินโครงการสินเชื่อบ้าน Happy Home เพิ่มขึ้นอีก 1 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันมีวงเงินดำเนินการ 2 หมื่นล้านบาท