SENA ผุดโปรผ่อนต่ำ จัดแบงก์ลดดอกเบี้ย
Loading

SENA ผุดโปรผ่อนต่ำ จัดแบงก์ลดดอกเบี้ย

วันที่ : 26 เมษายน 2567
SENA เผยว่า แผนการเปิดโครงการปีนี้จำนวน 17 โครงการ แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 12 โครงการ และอีก 5 โครงการเป็นแนวราบนั้น โดยบริษัทได้มีการเปิดไปแล้ว 8 โครงการ
     SENA จ่อผนึกธนาคาร จัดแคมเปญลดดอกเบี้ยสินเชื่อต่ำกว่าแบงก์ ให้อีก 2% กระตุ้นยอดขาย เริ่มปลายเดือน เมษายน-มิถุนายน 2567 ขณะที่ยอมรับยอดขาย Q1/2567 พลาดเป้า เหตุยอดปฏิเสธ สินเชื่อสูง 50%หวังผลิตภัณฑ์ใหม่ "LivNex เช่าออมบ้าน" ช่วยลูกค้า เผยเปิดตัว 20 วัน กระแสดีมียอดทำสัญญาแล้ว 28 ยูนิต ย้ำคัดลูกค้าที่มีศักยภาพ

     รศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมร่วมกับธนาคารพาณิชย์ ที่จะออกแคมเปญพิเศษลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมจากดอกเบี้ยของธนาคารให้อีกสูงสุดถึง 2% หรือการจัดโปรโมชั่นผ่อนต่ำ เพื่อดึงดูดให้ผู้ต้องการซื้อบ้านและคอนโดเข้ามาซื้อโครงการของบริษัท หลังจากที่รัฐบาลได้มีการออกมาตรการกระตุ้นอสังหาออกมา

      ทั้งนี้บริษัทจะเริ่มทำแคมเปญในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ ถึงสิ้นเดือนมิถุนายนก่อนเพื่อรอดูการตอบรับ ซึ่งบริษัทมีโครงการที่พร้อมขาย 99 โครงการ และทุกโครงการเข้าเกณฑ์มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ได้ เพราะราคาขายของโครงการเราไม่เกิน 7 ล้านบาท นอกจากการจัดแคมเปญดอกเบี้ยพิเศษดังกล่าว โครงการของ SENA มีจุดเด่นในเรื่องของบ้านประหยัดพลังงาน หรือบ้านพลังงานเป็นศูนย์ คอนโดมิเนียมโลว์คาร์บอน

     "มาตรการอสังหาริมทรัพย์ที่ออกมานั้นถือว่าเป็นมาตรการที่ดีที่สุดที่รัฐบาลออกมาแล้ว เหมือนกับการจัดมหกรรมให้ ซึ่ง SENA ก็ต้องทำตัวเองให้เป็นที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดให้ผู้ที่ต้องการซื้ออสังหาเข้ามาซื้อโครงการเรา โดยเราก็จะดูว่าแต่ละแบงก์ให้ดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านเท่าไร แล้วเราร่วมกับแบงก์เพื่อลดดอกเบี้ยให้ต่ำกว่าตลาดอีก 2% เราก็ไม่รู้ว่าผลตอบรับจะเป็นอย่างไร เพราะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย แต่เขาก็ต้องทำไปก่อนเพื่อกระตุ้นยอดขาย"

      มี 14 โครงการพร้อมขาย

      ส่วนมาตรการให้การส่งเสริมกิจการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย (โครงการบ้าน BOI) โดยให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ โดยได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลา 3 ปี ฯลฯ นั้น ซึ่งบริษัทมีโครงการ 14 โครงการ ที่เข้าร่วมโครงการบ้าน BOI ได้ โดยบริษัทเตรียมที่จะเข้าร่วมโครงการ

      รศ.ดร.เกษรา กล่าวว่า สำหรับยอดขายในช่วงไตรมาส 1/2567 ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า หนี้ครัวเรือน และดอกเบี้ยที่อยู่ระดับสูง มีผลกระทบกำลังซื้อ รวมถึงยอดปฏิเสธสินเชื่อระดับสูงที่ 50% แม้ยอดขายไม่ถึงเป้าหมาย แต่สามารถทำได้เกินครึ่งของเป้าหมายที่ตั้งไว้

      ทั้งนี้จากฐานลูกค้าของบริษัทจะเป็นกลุ่มระดับกลางถึงล่างนั้น ซึ่งยอดปฏิเสธสินเชื่อที่อยู่ระดับสูงนั้น บริษัทได้มีการปรับตัวในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ LivNex เช่าออมบ้าน เพื่อช่วยให้ลูกค้าเป็นเจ้าของบ้าน โดย SENA จะคิดดอกเบี้ยที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับในตลาดที่ 1.8% เท่านั้น สัญญามีระยะเวลา 3 ปี ค่าเช่ารายเดือนทุกเดือนจะถูกหักดอกเบี้ยและสะสมไว้ให้ลูกบ้านจนครบสัญญา

      โครงการ LivNex กระแสดี

      โดยเมื่อลูกค้าพร้อมกู้เงินสินเชื่อ ลูกค้าจะสามารถซื้อบ้านได้ในราคาบ้านที่หักเงินเช่าออมสะสม แต่หากครบ 3 ปีแล้วก็มีทางเลือกให้ลูกค้าสามารถต่อสัญญาได้หากยังไม่สามารถขอสินเชื่อธนาคารได้หรือจะไม่ต่อสัญญา ซึ่งทางบริษัท เงินสดใจดี จะเป็นผู้คัดกรองลูกค้าที่จะทำสัญญา LivNex ว่าสามารถจ่ายค่าเช่าได้ โดยที่ผ่านมาทาง LivNex ก็มียอดการปฏิเสธที่สูง75% เช่นกัน และจากการเปิดตัวและจากที่เปิดตัว LivNex ไป20 วัน ได้รับการตอบรับที่ดี โดยมีผู้ทำสัญญาแล้ว 28 ยูนิต ซึ่งปีนี้มีเป้าหมายที่ 1,000 ยูนิต

      สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานปี 2567 บริษัทยังคงเป้าหมายยอดขายปีนี้ที่ 17,500 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมียอดขายรอรับรู้ (Backlog) ประมาณ 5,000 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดโอน 12,700 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมคาดอยู่ที่ 15,100 ล้านบาท(รวมโครงการร่วมทุน) แบ่งเป็นรายได้ธุรกิจอสังหาของ SENA 12,700 ล้านบาท SENX 1,400 ล้านบาท ธุรกิจพลังงานสะอาด 1,000 ล้านบาท

       ส่วนแผนการเปิดโครงการปีนี้จำนวน 17 โครงการ แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 12 โครงการ และอีก 5 โครงการเป็นแนวราบนั้น โดยบริษัทได้มีการเปิดไปแล้ว 8 โครงการ ส่วนโครงการที่เหลือบริษัทก็จะมีการพิจารณาเปิดให้เหมาะสมกับสถานการณ์