ตลาดบ้านหรูคึกท้ายปี
Loading

ตลาดบ้านหรูคึกท้ายปี

วันที่ : 10 ตุลาคม 2561
อสังหาฯ หรูไม่กระทบเกณฑ์แบงก์ชาติเข้มปล่อยสินเชื่อ ตระกูลภิรมย์ภักดี บุกบ้านตากอากาศเขาใหญ่เล็งพัฒนาซีเนียร์ ลิฟวิ่ง รับสังคมสูงวัย
          ตระกูลภิรมย์ภักดียันเกณฑ์แบงก์ชาติไม่กระทบอสังหาตากอากาศ

          บ้านหรูคึกท้ายปี

          อสังหาฯ หรูไม่กระทบเกณฑ์แบงก์ชาติเข้มปล่อยสินเชื่อ ตระกูลภิรมย์ภักดี บุกบ้านตากอากาศเขาใหญ่เล็งพัฒนาซีเนียร์ ลิฟวิ่ง รับสังคมสูงวัย

          นายบูรณิศ ยุกตะนันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปิยะ อินเตอร์เนชั่นแนล ของตระกูลภิรมย์ภักดี เปิดเผยว่า ตลาดที่อยู่อาศัยประเภทบ้านหรูและบ้านพักตากอากาศนั้นไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการกู้ซื้อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำหนดให้ที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 ต้องวางเงินดาวน์อย่างน้อย 20% เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่ซื้อส่วนใหญ่ใช้เงินสดและมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่มีการขอสินเชื่อจากธนาคาร

          ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการภิรมย์ แอท วินยาร์ด ซึ่งตั้งอยู่ที่เขาใหญ่ บนเนื้อที่ 800 ไร่ มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ปัจจุบันแบ่งการพัฒนาออกเป็น 3 เฟส ประกอบด้วย เฟสแรกมีมูลค่าการขาย 1,300 ล้านบาท โดยเริ่มพัฒนาช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แบ่งแปลงที่ดินในการพัฒนาออกเป็น 22 แปลง ขนาดแปลงละ 1 ไร่ครึ่ง-4 ไร่ ปัจจุบันเหลือขาย 8 แปลง ราคาขายเฉลี่ย 5 หมื่นบาท/ตารางวา โดยผู้ซื้อจะต้องก่อสร้างบ้านภายในเวลา 3 ปีนับจากการซื้อ โดยมีลูกค้าสร้างบ้านแล้ว 5 หลัง

          สำหรับเฟส 2 มีมูลค่าขายประมาณ 900 ล้านบาท จำนวน 50 แปลง แปลงละ 1 ไร่ ราคาแปลงละ 10 ล้านบาท จำนวน 50 แปลง ปัจจุบันขายไปได้แล้ว 14 แปลง โดยเน้นเจาะกลุ่มคนมีรายได้สูง อายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป ซึ่งคาดว่าทั้งสองเฟสจะสามารถปิดการขายได้ภายในปี 2563 โดยบริษัทตั้งเป้าว่าหลังจากเฟส 2 สามารถทำยอดขายได้ 60% จึงจะเริ่มเปิดขายในเฟส 3 ซึ่งมีที่ดิน 60 ไร่ จำนวน 45 แปลง จะแบ่งขายขนาด 300 ตารางวา

          นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อพัฒนาโครงการเพื่อรองรับกับสังคมสูงวัย หรือซีเนียร์ ลิฟวิ่ง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเวลา 5 ปี เนื่องจากต้องการพัฒนาให้เป็นรูปแบบครบวงจรรองรับกลุ่มลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งโครงการในส่วนนี้อาจจะต้องมีพันธมิตรร่วมทุน

          ด้านนางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ในเครือพร็อพเพอร์ตี้กูรู กรุ๊ป กล่าวว่า ตลาดอสังหาฯ ในเขาใหญ่ยังมีความต้องการมากกว่าอุปทานที่ออกมา โดยเฉพาะบริเวณถนนเส้นผ่านศึก-กุดคล้า เนื่องจากจำนวนที่ดินมีจำกัด และที่ดินในเขาใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นจากการที่รัฐบาลเดินหน้าโครงการรถไฟไทย-จีน โดยราคาที่ดินปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึง 300% และคาดว่าจะขยับขึ้นแรงในช่วงอีกรอบ ปัจจุบันกลุ่มผู้มีความมั่งคั่งในไทยหรือมีสินทรัพย์เกิน 35 ล้านบาทมีสัดส่วน 12.7% ของประชากร
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ