THANAอวดแบ็กล็อก200ล.ชี้ทิศทางอสังหาครึ่งหลังแจ่ม
Loading

THANAอวดแบ็กล็อก200ล.ชี้ทิศทางอสังหาครึ่งหลังแจ่ม

วันที่ : 11 กันยายน 2561
THANAอวดแบ็กล็อก200ล.ชี้ทิศทางอสังหาครึ่งหลังแจ่ม

THANA เร่งขายโครงการในมือ 1.6 พันล้านบาท ด้าน บอสใหญ่มองตลาดอสังหา แนวราบยังโตดี พร้อมใส่เกียร์ทำการตลาดเต็มสูบ ลั่นขอรักษามาร์จิ้นระดับ 30% เชื่อรายได้ปีนี้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 836 ล้านบาท อวด Backlog ในมือ 200 ล้านบาท จ่อบุ๊กเข้าพอร์ต 80% ในไตรมาส 3/61 นี้

นายสุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาสิริ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ภายใต้ชื่อ THANA เปิดเผยว่า บริษัทมองภาพรวมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์แนวราบยังเติบโตต่อเนื่อง แต่ในส่วนของแนวสูงอาจจะชะลอตัวลงเล็กน้อยเนื่องจากซัพพลายในตลาดมีจำนวนมากกว่าดีมานด์ ขณะที่กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจครึ่งปีหลังของปี 2561 บริษัทจะเน้นขายอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทมีอยู่จำนวน 8 โครงการ มูลค่า 1,600 ล้านบาท โดยบริษัทมีเป้าหมายจะขายหรือปิดโครงการให้หมดภายในปีนี้ 3 โครงการ และเหลืออยู่เพียง 5 โครงการ

ทำกลยุทธ์ปั๊มมาร์จิ้น

ขณะเดียวกันบริษัทจะเน้นทำการตลาดโครงการทาวน์โฮม 2-3 ชั้น รวมไปถึงโครงการในจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นโครงการที่ยังไม่ส่งผลต่อรายได้ให้กับบริษัทมากนัก โดยกลยุธท์การทำการตลาด บริษัทอาจปรับราคาอสังหาริมทรัพย์ลดลง แต่จะพยายามรัษาและเน้นการทำมาร์จิ้นให้กับบริษัท นอกจากนี้ในช่วงปลายปีบริษัทจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะช่วยผลักดันระดับมาร์จิ้นไม่ลดลงต่ำกว่าปีก่อน ทั้งนี้คาดอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) จะอยู่ในระดับ 30% เมื่อเทียบกับปีก่อนอยู่ที่ระดับ 32%

ส่วนในอนาคตบริษัทมองภาพอสังหาริมทรัพย์จะมีการแข่งขันในระดับสูง เนื่องจากหลายบริษัทมาเน้นเปิดโครงการแนวราบที่ราคา 2-3 ล้านบาทเป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์ธุรกิจไปจำหน่ายโครงการแนวราบที่ราคาสูงกว่า 3 ล้านบาท และเพิ่มคุณภาพของการอยู่อาศัยให้กับผู้บริโภค และมีความแตกต่างจากผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รายอื่นๆ

ยันผลงานปีนี้ยังบวก

พร้อมกันนี้ บริษัทคาดทิศทางผลประกอบการทั้งปีจะไม่มีผลขาดทุน แม้ครึ่งปีแรกบริษัทจะมีกำไรสุทธิลดลงเหลือ 1.65 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่มีกำไร 17.83 ล้านบาท สำหรับภาพรวมรายได้ในปีนี้บริษัทคาดจะได้ใกล้เคียงกับปีก่อน 836.75 ล้านบาท จากเดิมคาดเติบโต 20% ทั้งนี้การปรับตัวเพิ่มขึ้นของรายได้คาดจะมาจากยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลังที่บริษัทจะพยายามผลักดันให้สูงขึ้นจากครึ่งปีแรก อนึ่ง 6 เดือนแรกบริษัทมีรายได้แล้ว 296.76 ล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทมียอดรอโอนกรรมสิทธิ์และพร้อมรับรู้รายได้สิ้นไตรมาส 2/2561 อยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท โดยคาดว่าจะทยอยรับรู้เข้ามาในไตรมาส 3/2561 ประมาณ 60% อย่างไรก็ตามช่วงครึ่งปีหลังบริษัทไม่มีแผนจะเปิดโครงการใหม่ จากเดิมคาดจะเปิด 2 โครงการ โดยบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาการเปิดโครงการ และอาจจะเป็นไปได้ที่จะเปิดโครงการใหม่ในช่วงปีหน้า หรือปี 2562

ด้านยอดปฏิเสธสินเชื่อในปีนี้บริษัทจะพยายามควบคุมให้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 8-9% โดยครึ่งปีแรกมีสัดส่วนอยู่ในระดับ 14-15% ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้บริษัทจะคัดกรองเอกสารของลูกค้า ก่อนยื่นเรื่องขอกู้จากสถาบันทางการเงิน อย่างไรก็ตามบริษัทจะพยายามตรวจสอบขีดความสามารถในการผ่อนชำระที่อยู่อาศัยให้มากขึ้น เนื่องจากบริษัทจะหันไปโฟกัสการขายบ้านเดี่ยวที่มีราคาสูง 5-10 ล้านบาท

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ทันหุ้น
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ