Loading

ดัน HomeLogic ลุยสมาร์ทโฮมตอบโจทย์บ้านจัดสรร-คอนโด

วันที่ : 17 พฤศจิกายน 2559
ดัน HomeLogic ลุยสมาร์ทโฮมตอบโจทย์บ้านจัดสรร-คอนโด

"เอ็มวีฯ" บุกตลาดสมาร์ทโฮม แตกไลน์ "Home Logic" ลงทุนตั้งแผนก R&D ผสาน Home Automation-Security เน้นรับจ้างผลิตตอบโจทย์โครงการบ้านจัดสรร-คอนโด 15 ล้านบาทอัพ รุกเจาะกลุ่มโรงพยาบาล

นายเกียรติกมล สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มวี คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ขยายธุรกิจบ้านอัจฉริยะ (สมาร์ทโฮม) จากเดิมเป็น ผู้จัดหาอุปกรณ์และโซลูชั่นไอที เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฮม ที่มีการคาดการณ์ว่าในปี 2563 ทั่วโลกจะมีมูลค่าราว 42,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1.4 ล้านล้านบาท ขณะที่มีผู้พัฒนาโซลูชั่นสมาร์ทโฮม ทั่วโลกราว 30 ราย

โดยบริษัทได้ลงทุนตั้งแผนกวิจัยและพัฒนา สำหรับระบบสมาร์ทโฮมที่เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ Home Logic มีจุดเด่นคือ รับส่งข้อมูลได้เร็วจากการออกแบบและจากการตั้งเซิร์ฟเวอร์ในไทย ทั้งผ่านคลาวด์และ Stand Alone โดย 1 คอนโทรลเลอร์รองรับอุปกรณ์ได้ 232 ตัว มอนิเตอร์และควบคุมการเปิด-ปิดไฟ ประตูบ้าน โทรทัศน์ แอร์ ติดตั้งอุปกรณ์มัลติเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว แสงไฟ อุณหภูมิ ความชื้น และความสั่นสะเทือนในบ้าน แจ้งเตือนไปยัง สมาร์ทโฟน รวมระหว่าง Home Automation และ Security ในราคาหลักหมื่น ถูกกว่าแบรนด์ระดับโลก 50% แต่สูงกว่าแบรนด์จากจีนเล็กน้อย

ส่วนกลยุทธ์ตลาดเน้นรับจ้างผลิต (OEM) โดยเข้าไปดีลโดยตรงกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมระดับ 15 ล้านบาทขึ้นไป และกลุ่มโรงพยาบาล รวมถึงโมบาย โอเปอเรเตอร์ที่มีฟิกซ์บรอดแบนด์

"ไม่เน้นบุกตลาดแมส หรือขายภายใต้แบรนด์ตัวเอง เพราะการติดตั้งระบบสมาร์ท โฮมระหว่างสร้างบ้านจะทำได้สะดวกกว่า มองว่ายังต้องใช้เวลาอีกราว 2 ปี ระบบสมาร์ทโฮมถึงจะง่ายพอที่ลูกค้าทั่วไปจะซื้อไปติดเองได้ ส่วนตลาดโรงพยาบาลที่กำลังพัฒนาให้เป็นสมาร์ทฮอสปิทอล อำนวยความสะดวกให้คนไข้ สั่งระบบแอร์และไฟฟ้า ผ่านแท็บเลต ปัจจุบันหลายโรงพยาบาลใช้ของต่างประเทศที่มีราคาสูงกว่าอยู่"

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ