Loading

คอลัมน์ ติดอาวุธ: มุ่งสินค้านวัตกรรม

วันที่ : 30 กันยายน 2559
คอลัมน์ ติดอาวุธ: มุ่งสินค้านวัตกรรม

โชคชัย สีนิลแท้

บรรดาผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างต่างตั้งความหวังไว้ว่าภาพรวมของเศรษฐกิจในปีนี้จะฟื้นตัว ส่งผลให้ความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างนั้นมีสูงขึ้นจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ จากโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ แต่ในความเป็นจริงแล้วยังไม่เป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้

อาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ คอนกรีตชลบุรี หรือซีซีพี กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทได้ปรับเป้ารายได้ลดลงเหลือ 2,400 ล้านบาท จากเมื่อต้นปีที่ตั้งเป้าไว้ 2,600 ล้านบาท เนื่องจากโครงการของภาคเอกชนออกมาค่อนข้างน้อย อีกทั้งงานก่อสร้าง สาธารณูปโภคขนาดใหญ่ของภาครัฐที่ประเมินว่าจะออกมามากในปีนี้ต้องเลื่อนออกไปในปีหน้า จึงทำให้ส่งมอบสินค้าได้ต่ำกว่าแผนงานที่ตั้งไว้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้ 1,107 ล้านบาท โดยหวังในไตรมาส 4/2559 จะส่งมอบงานได้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีงานในมือ 2,500 ล้านบาท โดยรับรู้ในปีนี้ประมาณ 60% ที่เหลือรับรู้ในปี 2560

"ในช่วงไตรมาส 1/2559 บริษัทประเมินว่างานภาครัฐและเอกชนจะออกมาจำนวนมาก จึงได้ลงทุนผลิตคอนกรีตเพิ่มและซื้อรถขนส่งสินค้ารวมใช้เงินลงทุน 100 ล้านบาท แต่งานกลับชะลอในไตรมาส 2/2559 โดยเฉพาะงานภาคเอกชน ทำให้สัดส่วนรายได้ภาครัฐเพิ่มเป็น 70% จากที่ผ่านมา อยู่ที่ 55% และงานภาครัฐแข่งขันสูงทำให้ต้องตัดราคากัน ส่งผลให้กำไรปีนี้ต่ากว่าปีก่อนถึง 50% ประเมินว่าในช่วงไตรมาส 4/2559 จะดีขึ้นแต่ มาร์จิ้นก็ยังไม่มาก และคาดว่าจะเป็นแบบนี้ไปถึงปีหน้า โดยบริษัท จะพยายามพัฒนาสินค้าในกลุ่มที่มีคู่แข่งน้อยเพื่อจะได้กำไรดีขึ้น"

อาทิตย์ ย้ำว่าบริษัทวัสดุก่อสร้างก็ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าที่มีนวัตกรรมมากขึ้นเพื่อรับกับยุค 4.0 ที่สินค้าก่อสร้างจะขายแบบเดิมๆ ต่อไปอีกไม่ได้แล้ว เนื่องจากมีคู่แข่งจำนวนมาก จึงต้องพัฒนาสินค้าที่มีคู่แข่งน้อย เช่น แผ่นพรีคาสต์ที่รับน้ำหนักได้มากขึ้นเป็น 120 ตัน จากปกติที่ผลิตส่วนใหญ่จะรับน้ำหนักได้ 60 ตัน รวมไปถึงสินค้ากลุ่มกำแพงกันคลื่นจากทะเล จะได้ไม่ต้องมาแข่งขันด้านราคา

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเสนอราคางานโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ เช่น โครงการมอเตอร์เวย์ ท่าเรือแหลมฉบัง สนามบินอู่ตะเภา มูลค่ารวม 1,400 ล้านบาท โดยคาดหวังที่จะได้งานทั้งหมด ซึ่งงานดังกล่าวจะทยอยประกาศผลในปลายปีนี้ถึงปีหน้า นอกจากนี้ยังมีแผนส่งสินค้าประเภทแผ่นพรีคาสต์ไปจำหน่ายที่ประเทศเมียนมา เนื่องจากประเทศอยู่ระหว่างการพัฒนาสาธารณูปโภค ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจตลาด คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ ซึ่งหากประสบความสำเร็๋จก็มีแผนที่จะขยายตลาดไปยังประเทศอื่น โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มซีแอลเอ็มวี

เหล่านี้ถือเป็นการปรับตัวของผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างที่เมื่อยอดขายในประเทศไม่ฟื้นตัวก็ต้องหาตลาดใหม่ รวมไปถึงมุ่งผลิตสินค้าที่มีนวัตกรรมเพื่อให้แข่งขันได้ในระยะยาว

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ