Loading

พีดีเฮ้าส์ อัดโปรชิงเค้กสร้างบ้าน

วันที่ : 16 กันยายน 2559
พีดีเฮ้าส์ อัดโปรชิงเค้กสร้างบ้าน

นายพิศาล ธรรมวิเศษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีดี เฮ้าส์ คอร์-ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรับสร้างบ้านในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา พบว่า มีการแข่งขันรุนแรงพอสม ควร โดยเฉพาะในต่างจังหวัด เนื่องจากกำลังซื้อผู้บริโภคไม่คึกคักดังที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่มีผู้ประกอบการรายใหม่ๆเข้ามาแข่งขันในตลาดมากขึ้น ทั้งในเขตภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน โดยส่วนใหญ่เป็นรายย่อยและเน้นใช้กลยุทธ์ราคาต่ำ ทำให้รายเดิมๆต้องปรับตัวและลดราคาลงมาเพื่อชิงกำลังซื้อคืน กลายเป็นสงครามราคาในหลายๆจังหวัด ซึ่งน่าเป็นกังวลกับผลกระทบที่จะตามมาทั้งผู้ประกอบการเองและผู้บริโภคที่ต้องการสร้างบ้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสภาพคล่องทางการเงินและผลประกอบการขาดทุน, การไม่สามารถรักษาคุณภาพบ้านที่ส่งมอบลูกค้าไว้ได้, ผู้บริโภคเสียเงินสร้างบ้านแล้วไม่ได้บ้าน เป็นต้น

สำหรับกลยุทธ์การตลาดในช่วงท้ายไตรมาส 3 นี้ บริษัทร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดโปรโมชั่น ฟรีค่าจดจำนอง ฟรีค่าประเมินหลักทรัพย์ ฟรีค่าตรวจงวดงาน พร้อมอัตราดอกเบี้ยต่ำ ให้แก่ลูกค้าสวัสดิ การองค์กรขนาดใหญ่ที่มีข้อตกลงกับธนาคารฯ กว่า 30 แห่ง อาทิ ปตท. เอสซีจี ซีพีกรุ๊ป โตโยต้า เบทาโกร ไทยน้ำทิพย์ ฯลฯ อีกทั้งยังได้รับโปรโมชั่น "บินดี อยู่ดี" มูลค่ารวม 1 แสนบาท-2 ล้านบาท ของบริษัทอีกด้วย (ตามราคาบ้าน) นอกจากนี้ บริษัทยังร่วมสนับสนุนโครงการ "บ้าน ธอส. เพื่อข้าราชการ" ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ จะได้รับสิทธิ์นี้ด้วยเช่นกัน รวมถึงได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 3.25% นาน 4 ปี จากธนาคาร ทั้งนี้บริษัทคาดการณ์ยอดขายบ้านเฉพาะกลุ่มสินเชื่อตามโปรโมชั่นนี้ไว้ประมาณ 250- 300 ล้านบาท ในช่วง 4 เดือนสุดท้ายปี 2559 นี้

"ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าเป็นช่วงเศรษฐกิจขาขึ้นหรือขาลง บริษัทพยายามเลี่ยงทำสงครามราคากับคู่แข่งทั้งรายย่อยและรายใหญ่มาโดยตลอด ดังนั้นจึงเลือกที่จะแข่ง ขันอย่างมีกลยุทธ์และสร้างมูลค่าเพิ่มแทน ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้แตกต่าง การเลือกใช้เทคโนโลยีก่อสร้างที่ทันสมัย การสร้างแบรนด์และตราสินค้าเพื่อผู้บริโภคเชื่อมั่นและรับรู้ในวงกว้าง รวมทั้งการสร้างเครือข่ายธุรกิจให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง การพัฒนาระบบแฟรนไชส์รับสร้างบ้านภายใต้แบรนด์พีดีเฮ้าส์ จนสามารถขยายสาขาได้ทั่วประเทศ ฯลฯ นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะขยายตลาดสู่ประเทศกลุ่มอาเซียนใน 5 ปีข้างหน้าอีกด้วย"

อย่างไรก็ดี ในปีนี้บริษัทมีแผน การขยายสาขาแห่งใหม่ 1-2 แห่ง แต่จากการประเมินแนวโน้มทิศทางเศรษฐกิจและตลาดบ้านสร้างเองตลอดช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา พบว่าจังหวัดเป้าหมายที่จะเปิดสาขา เช่น จังหวัดเพชรบูรณ์ สิงห์บุรี จันทบุรี ฯลฯ แต่เมื่อพิจารณาแล้วพบว่าสถานการณ์ยังมีความไม่แน่นอน บริษัทจึงปรับแผนหรือชะลอการเปิดสาขาไว้ก่อน เพราะไม่ต้องการเผชิญความเสี่ยงในการลงทุนมากนัก อย่างไรก็ดี ผู้บริโภคสามารถ ใช้บริการกับสาขาพีดีเฮ้าส์ในจัง หวัดใกล้เคียงได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มใดๆ ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก สุพรรณบุรี และระยอง

ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ