Loading

ผุดทางด่วน-ดันไทยสี่แยกอาเซียนสร้างเชื่อมเพื่อนบ้านทั้ง4ทิศ-วิ่งเข้าเขตศก.พิเศษ

วันที่ : 1 สิงหาคม 2559
ผุดทางด่วน-ดันไทยสี่แยกอาเซียนสร้างเชื่อมเพื่อนบ้านทั้ง4ทิศ-วิ่งเข้าเขตศก.พิเศษ

การทางพิเศษฯ เร่งศึกษาพัฒนาทางพิเศษเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 4 ทิศ หวังให้ไทยเป็น 'สี่แยกเออีซี' เชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้านได้รอบทิศทาง เล็งประเดิมที่สระแก้ว และมีแผนสร้างทางด่วนอีกหลายพื้นที่ทั้งเชียงใหม่ และขอนแก่น

นายณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) กล่าวว่า กทพ.อยู่ระหว่างสำรวจศึกษาความเหมาะสมของการพัฒนาทางพิเศษเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษ และตั้งเป้าผลักดันให้ไทยเป็นสี่แยกของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดนทั้ง 4 ทิศ คือ ทิศเหนือที่แม่สาย ทิศตะวันตกที่แม่สอด ทิศตะวันออกเฉียงเหนือที่มุกดาหาร และทิศใต้ที่สะเดา

"บริเวณที่น่าสนใจและมีความเป็นไปได้ในการดำเนินการมากที่สุดคาดว่าจะเป็นด้านทิศตะวันออก บริเวณอ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เนื่องจากเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของโครงข่ายที่จะเชื่อมโยงไปยังทางพิเศษอื่นๆ และรอยต่อของด่านชายแดนทั้งหมดของไทยได้สะดวก โดยกทพ.จะวางโครงข่ายเชื่อมโยงภูมิภาคและเชื่อมโยงระดับเออีซี เพื่อให้ไทยเป็นสี่แยกของอาเซียน อำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน"

นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างศึกษาความ เหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผล กระทบสิ่งแวดล้อม ได้แก่ โครงการทางพิเศษสายบูรพาวิถีพัทยา, โครงการทางพิเศษสายอุดรรัถยา-พระนครศรีอยุธยา, โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี, โครงการทางพิเศษ จ.เชียงใหม่ และโครงการทางพิเศษ จ.ขอนแก่น

ส่วนโครงการทางพิเศษในระยะเร่งด่วน ได้แก่ 1.ทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก ซึ่งจะถูกนำเข้ากองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 2.โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N1 N2 N3 และ E-W คอร์ริดอร์ ด้านตะวันออก และ 3.โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต

ปัจจุบัน กทพ.เปิดให้บริการทางพิเศษแล้ว 7 สายทาง ได้แก่ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช ทางพิเศษฉลองรัช ทางพิเศษอุดรรัถยา ทางพิเศษบูรพาวิถี ทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ (S1) ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์)

และ 4 ทางเชื่อมต่อ อาทิ ทางยกระดับด้านทิศใต้ สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี ทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละกว่า 1.8 ล้านเที่ยว สูงสุดวันละ 2.1 ล้านเที่ยว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ