Loading

เมกาโฮม รุกวัสดุก่อสร้างใต้

วันที่ : 28 กรกฎาคม 2559
เมกาโฮม รุกวัสดุก่อสร้างใต้

นางสุพรศรี นาคธนสุกาญจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและบริหารกลุ่มสินค้า บริษัท เมกา โฮม เซ็นเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับโมเดลร้านเมกาโฮม ศูนย์จำหน่ายสินค้าบ้านและวัสดุก่อสร้างใหม่ โดยลดขนาดให้เล็กลงเหลือ10,000 ตารางเมตร(ตร.ม.) จากเดิมมีขนาด 12,000-20,000 ตร.ม. พร้อมทั้งติด เครื่องปรับอากาศให้คล้ายกับห้าง ค้าปลีกสมัยใหม่ หลังจากฤดูร้อน ที่ผ่านมาพบว่าสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ส่งผลให้ผู้บริโภคเดินซื้อสินค้า ได้ไม่นาน จากปกติผู้บริโภคที่เป็น ลูกค้ารายย่อย เจ้าของบ้านจะใช้เวลา ชอปปิง 1-2 ชั่วโมง ขณะที่ผู้รับเหมา ก่อสร้างจะใช้เวลาเดิน 40 นาที

ล่าสุดบริษัททุ่มงบลงทุนประมาณ 400-500 ล้านบาท เปิดสาขาใหม่ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นสาขาแรกของภาคใต้ และเป็นสาขาแรกที่ใช้โมเดลติดแอร์และมีขนาด 10,000 ตร.ม. และจากนี้ไปการ ขยายสาขาใหม่จะใช้โมเดลหาดใหญ่เป็นต้นแบบ ซึ่งตามแผนปี 2563 บริษัทจะขยายสาขาให้ครบ20 แห่ง เพื่อดันยอดขายให้ทะลุหมื่นล้านบาท จากปัจจุบันมี 9 แห่ง และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ จะมีสาขา 11 แห่ง

ทั้งนี้ ยอมรับว่าร้านเมกา โฮมรูปแบบใหม่ จะทำให้ต้นทุนต่อสาขาเพิ่มขึ้นจากเครื่องปรับอากาศ ค่าไฟ เป็นต้น แต่ได้พยายามบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่นมีสกายไลฟ์ หรือหลังคาใสให้แสงสว่างส่องถึง ลดการใช้ไฟ นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เช่น จีน เวียดนาม เพื่อลดต้นทุนให้ต่ำลง 20-30% ซึ่งขณะนี้สินค้านำเข้ามีสัดส่วน 10% จากเดิมเป็นศูนย์(0)รวมถึงปรับสัดส่วนพื้นที่ขายสินค้าให้เป็นหมวดหมู่ชัดเจนและลดหมวดหมู่ลงเหลือ 26 หมวด จากเดิมมี 29 หมวด เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การเปิดสาขาใหม่ ที่หาดใหญ่ จะใช้เป็นเรือธงบุกตลาดภาคใต้ ขณะที่ตลาดสินค้าบ้านและวัสดุก่อสร้างยังมีการเติบโตต่อเนื่อง ตามสภาวะเศรษฐกิจ ตลาดอสังหาริมทรัพย์และกำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งหาดใหญ่ถือว่าเป็นตลาดที่มีเศรษฐกิจใหญ่และดี ราคายางพาราเริ่มปรับตัวขึ้นราว 10% ซึ่งจากการเปิดสาขาดังกล่าว คาดว่าจะส่งผลให้ยอดขายปีแรกอยู่ที่ 600-700 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมตลาดสินค้าบ้านและวัสดุก่อสร้างในรูปแบบ บิ๊กบ๊อก มีมูลค่า 4 แสนล้านบาท ช่วงไตรมาสแรกตลาดขยายตัวได้ 3-5% ขณะที่ยอดขายเมกา โฮมครึ่งปีแรกเติบโต 10% เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และภายในสิ้นปีนี้คาดว่าจะมี ยอดขายรวม 6,400 ล้านบาท เติบโต 10% เฉพาะสาขาใหม่ยอดขาย เติบโต 50%

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ