Loading

ชิค รุกตปท.ส่งเฟอร์ฯไทย เจาะอาเซียน

วันที่ : 26 กรกฎาคม 2559
ชิค รุกตปท.ส่งเฟอร์ฯไทย เจาะอาเซียน

ชิค รีพับบลิค แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ไทยเร่งขยายตลาดต่างประเทศ พร้อมตั้งดีลเลอร์หาพันธมิตร-ลงทุนเอง มั่นใจตลาดหรูยังโต

นายกิจจา ปัทมสัตยาสนธิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชิค รีพับบลิค ผู้ดำเนินธุรกิจโฮมแฟชั่นสโตร์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน เปิดเผยว่า บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายตลาดส่งออก ต่างประเทศมากขึ้น หลังจากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาได้ส่งออกไปยังรัสเซีย เวียดนาม เมียนมา กัมพูชา ลาว และอินเดีย โดยในช่วงแรกเริ่มจากการขายผ่านนักออกแบบที่ต้องการเลือกใช้สินค้าที่แปลกใหม่และแตกต่าง โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเริ่มพิจารณาการขยายตลาดต่างประเทศใน 3 รูปแบบ เริ่มจาก 1.การหาตัวแทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์  2.การร่วมทุน และ 3.การเข้าไปลงทุนเอง 100%

"การหาดีลเลอร์ในต่างประเทศนั้น คาดว่าจะเห็นเป็นรูปธรรมได้ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า ส่วนการเข้าไปร่วมลงทุนหรือการเข้าไปลงทุนเอง 100% อาจจะเห็นได้ภายใน 3 ปีข้างหน้า เพราะต้องใช้เวลาในการศึกษารายละเอียดทางด้านกฎหมาย เนื่องจากต้องการเข้าไปเปิดในรูปแบบ ศูนย์ขนาดใหญ่ใช้พื้นที่ 3,000-4,000 ตารางเมตร ใช้เงินลงทุนรวมค่าที่ดิน 80-100 ล้านบาท ใช้เวลาคืนทุนประมาณ 7-8 ปี" นายกิจจา กล่าว

สำหรับแผนการลงทุนในประเทศ ช่วงครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 1 สาขา มูลค่าลงทุน 500 ล้านบาท บนถนนราชพฤกษ์ในเดือน พ.ย.นี้ ขณะที่ปัจจุบันมีสาขาเปิดให้บริการ 3 สาขา ได้แก่ สาขาถนนประดิษฐ์มนูธรรม บางนา และพัทยาใต้ โดยบริษัทตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่ปีละ 1-2 สาขา โดยให้ความสนใจขยายสาขาในภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้ ส่วนในปีนี้บริษัทมั่นใจว่า จะเติบโตได้ 15% หรือมียอดขาย 1,000 ล้านบาทจากปี 2558 ที่มียอดขาย 850 ล้านบาท

ขณะที่ปี 2560 บริษัทตั้งเป้าว่า จะมียอดขาย 1,200 ล้านบาท เนื่องจากพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการตกแต่งที่อยู่อาศัยมากขึ้น จึงเป็น

ปัจจัยบวกสำคัญที่ทำให้กลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์นิยมใช้สินค้าที่มีไลฟ์สไตล์เพื่อตกแต่งห้องตัวอย่างและให้ลูกค้า ตกแต่งภายในห้องพัก ปัจจุบันยอดขายของบริษัทมาจากฐานลูกค้าโครงการ อสังหาฯ 25% และสัดส่วนลูกค้ารายย่อย 75%

นอกจากนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ มากขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาเว็บไซต์ให้ทันสมัยขึ้น เพื่อให้ขายสินค้าผ่านรูปแบบอี-คอมเมิร์ซรับกับคนรุ่นใหม่ที่เลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

อย่างไรก็ตาม จากภาวะเศรษฐกิจซบเซาได้ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของ ผู้บริโภค โดยเฉพาะสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ที่จับตลาดระดับล่าง แต่สินค้าที่เน้นตลาดระดับกลาง-บน มุ่งเน้นการออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวยังสามารถเติบโตได้ โดยที่ผ่านมาบริษัทมีอัตราการเติบโต ไม่ต่ำกว่าปีละ 25-30%

"กลุ่มลูกค้ากลาง-บนนั้นมีกำลังซื้อสูง โดยยอดขายต่อใบเสร็จอยู่ที่ 3.5 หมื่นบาท หากเป็นสินค้าที่จับตลาดล่างยอดขายต่อใบเสร็จจะอยู่ที่ 1 หมื่นกว่าบาท จะเห็นได้ว่ามีราคาสูงกว่าสินค้าแมสถึง 3 เท่าตัว" นายกิจจา กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ