Loading

รถไฟไทย-จีนยังไม่สรุป วงเงินโครงการสูง1.8แสนล. อาคมเร่งเคาะใน1สัปดาห์

วันที่ : 17 มิถุนายน 2559
รถไฟไทย-จีนยังไม่สรุป วงเงินโครงการสูง1.8แสนล. อาคมเร่งเคาะใน1สัปดาห์

เผยฝ่ายจีนเสนอราคาก่อสร้างรถไฟเส้นทางกรุงเทพฯ-โคราช ยังสูงถึง 1.8 แสนล้าน

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 11 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งมี นายหวังเสี่ยวเทา รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน เป็นประธานคณะกรรมการฝ่ายจีน ว่า การหารือรอบนี้ฝ่ายไทยและจีนยังไม่ได้ข้อสรุปวงเงินก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นกรุงเทพฯ-นครราชสีมา โดยฝ่ายจีนยังเสนอตัวเลขลงทุนทั้งโครงการที่ 1.8 แสนล้านบาท แม้ว่าจะต่ำกว่าตัวเลขที่จีนเสนอมาก่อนหน้านี้ 1.9 แสนล้านบาท แต่ยังสูงกว่าผลศึกษาของฝ่ายไทย

"คณะทำงานด้านเทคนิคจะเร่งเปรียบเทียบราคาค่าวัสดุก่อสร้างและเทคโนโลยีก่อสร้างแบบรายการต่อรายการ เพื่อให้ได้ข้อสรุปวงเงินลงทุนที่ตรงกันและมีเหตุมีผล" แหล่งข่าวเปิดเผย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปวงเงินโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นกรุงเทพฯ-นครราชสีมา แต่กระทรวงจะเร่งสรุปให้ได้ภายใน 1 สัปดาห์ ก่อนเสนอกรอบลงทุนทั้งโครงการและการลงทุนก่อสร้างระยะแรก 3.5 กิโลเมตร ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต้นเดือน ก.ค.

นายอาคม กล่าวอีกว่า การลงทุนโครงการนี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วนงาน ได้แก่ 1.งานก่อสร้างเส้นทางและสถานี 6 แห่ง คือ บางซื่อ พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ปากช่อง และนครราชสีมา และ 2.ส่วนงานเกี่ยวกับระบบรางและรถไฟ ซึ่งจะต้องนำเข้าตัวรถ ระบบอาณัติสัญญาณจากจีน

"ถามว่าการลงทุนทั้งเส้นจะกู้ภายในประเทศหรือไม่ คงไม่ใช่เราต้องดูแหล่งเงินหลายแหล่ง ค่าเวนคืนใช้งบประมาณแน่ๆ ส่วนการก่อสร้าง ค่าก่อสร้างอาจระดม เงินทุนภายในประเทศ หรือจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนอิมพอร์ตคอนเทนต์อาจใช้เงินกู้จากจีน แต่ไม่ได้ผูกมัดว่าเราต้องกู้จากจีน" นายอาคม กล่าว

นายอาคม ชี้แจงว่า ไทยและจีนตกลงที่จะลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ภายในเดือน ก.ย.นี้ โดยจะเริ่มก่อสร้างช่วงแรกที่สถานีกลางดง 3.5 กิโลเมตร จากนั้นจะทยอยก่อสร้างเส้นทางส่วนที่เหลือ

"การก่อสร้างก่อน 3.5 กิโลเมตร ไม่ใช่สัญลักษณ์แต่เป็นเซ็กชั่นแรกเหมือนการ สร้างบ้าน สร้างถนนที่ต้องมีแบบ ถ้าไม่มีแบบก็จะถอดราคาก่อสร้างไม่ได้ ประมูลไม่ได้ ส่วนที่เลือกสถานีกลางดง เพราะเป็นช่วงที่ไม่มีทางยกระดับไม่ต้องเวนคืน และเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จึงทำได้ง่าย โดยเมื่อมีรายละเอียดแล้วก็จะถอดราคาและเริ่มประกวดราคาตามระเบียบของไทย" นายอาคม กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ