Loading

กทม.MOUกรุงเทพธนาคมลงทุน 2.5 พันล.เร่งสร้างโมโนเรลสายสีทองเปิดใช้ปี 60

วันที่ : 22 พฤษภาคม 2559
กทม.MOUกรุงเทพธนาคมลงทุน 2.5 พันล.เร่งสร้างโมโนเรลสายสีทองเปิดใช้ปี 60

กทม. เอ็มโอยูกรุงเทพธนาคม เร่งเดินหน้ารถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีทอง เชื่อม BTS กรุงธน-ร.พ.ตากสิน ย้ำเปิดประมูลกลางปีนี้และเปิดให้บริการปลายปีหน้า คาดใช้งบลงทุนราว 2.5 พันล้าน วงในเผยงบลงทุนไร้ปัญหาใช้รูปแบบให้ไอคอนสยามซื้อโฆษณาล่วงหน้า2 พันล้าน/30 ปี  จับตาบีทีเอสจ่อเดินรถก่อนเล็งขยายเส้นทางเพิ่มในระยะต่อไป

นายมานิต  เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด(เคที) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้กรุงเทพธนาคมได้ร่วมลงนามกับสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) กรุงเทพมหานคร(กทม.)เพื่อรับสิทธิ์บริหารโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง(สถานีรถไฟฟ้าธนบุรี - เขตคลองสาน - ประชาธิปก) โดยระยะทางในเฟสแรกประมาณ 1.7 กิโลเมตรถึงโรงพยาบาลตากสินที่ใกล้กับโครงการไอคอนสยาม

โดยขอบข่ายจะเร่งเปิดประมูลหาผู้รับเหมาเข้าไปดำเนินการก่อสร้างให้ได้ในกลางปีนี้ เช่นเดียวกับงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลและบริหารจัดการเดินรถในเส้นทางดังกล่าว โดยหลังจากนี้จะเร่งจัดประกวดราคาก่อสร้างและจัดหารถพร้อมเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2560 ส่วนเรื่องการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) การนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) การจัดทำเอกสารประกวดราคาจะดำเนินการควบคู่กันไป

โครงการนี้ดำเนินการในรูปแบบการร่วมทุนภาครัฐและเอกชนที่จะต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 คาดว่าจะใช้งบประมาณราว 2,500-2,600 ล้านบาท โดยเอกชนสนใจร่วมลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่วนเรื่องการเดินรถหรือระบบไฟฟ้าเครื่องกลจะใช้งบอีกราว 300 ล้านบาทนั้นก็จะเร่งเตรียมซัพพลายเออร์เข้าไปรับบริหารจัดการ พร้อมกับระบบอาณัติสัญญาณต่างๆระบบตั๋วร่วมซึ่งจะเร่งเจรจากับผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเร็วต่อไป

"เบื้องต้นคาดว่าจะใช้รถจำนวน 2 ขบวนขบวนละ 3 ตู้โดยสาร ระบบโมโนเรล จะดำเนินการในระยะแรกช่วงบีทีเอส สถานีกรุงธนบุรีถึงโรงพยาบาลตากสิน หลังจากนั้นค่อยขยายไปเส้นทางอื่นในระยะต่อไป"

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของสจส.กทม. กล่าวว่า ขอบข่ายที่เคทีได้รับในครั้งนี้จะครอบคลุมรูปแบบการลงทุนจะใช้รูปแบบการขายโฆษณาล่วงหน้าระยะเวลา 30 ปีที่ไอคอนสยามจะต้องมาทำสัญญากับเคทีเนื่องจากรูปแบบการลงทุนที่ไอคอนสยามให้เงินสนับสนุนกับกทม.โดยตรงนั้นไม่สามารถทำได้เพราะขัดต่อระเบียบกฎหมาย แต่สามารถผ่านเคทีเข้าไปดำเนินการให้แทนได้

"เคทีมีขอบข่ายที่จะบริหารจัดการโครงการ จัดหารถและบริการจัดการเดินรถตลอดจนบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ เช่นเดียวกับการเดินรถก็จะเปิดให้ผู้สนใจเข้ามาลงทุนในเรื่องนี้ต่อไปไม่ว่าจะเป็นบีทีเอสหรือรายอื่นๆตามเงื่อนไขที่เคทีกำหนดไว้"

โครงการนี้แบ่งเป็น 2 เฟส โดยเฟสแรกคือช่วงกรุงธนบุรี - แยกคลองสาน (BTS กรุงธนบุรี - แยกโรงพยาบาลตากสิน) ลงทุนประมาณ 2,500 ล้านบาท ระยะทาง 1.7 กิโลเมตร มี 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี (G1) สถานีไอคอนสยาม (G2) อยู่บริเวณเจริญนคร 6 และสถานีคลองสาน (G3) ส่วนเฟสที่ 2 จากโรงพยาบาลตากสิน - วัดอนงคารามวรวิหาร ระยะทาง 1 กิโลเมตร มี 2 สถานี ได้แก่ สถานี G4 อยู่ก่อนถึงโรงเรียนจันทรวิทยา และสถานี G5 อยู่ก่อนถึงวัดอนงคารามวรวิหาร โดยงบประมาณส่วนหนึ่ง จะได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนคือกลุ่มไอคอนสยามนั่นเอง

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ