Loading

ชงสร้างรถไฟฟ้าทางคู่เส้นแรก

วันที่ : 25 เมษายน 2559
ชงสร้างรถไฟฟ้าทางคู่เส้นแรก

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวว่าขณะนี้ผลการศึกษาโครงการศึกษาและออกแบบระบบรถไฟฟ้าทางคู่ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ แล้ว ผลการศึกษาสรุปว่ากระทรวงคมนาคมควรดำเนินโครงการดังกล่าว เนื่องจากอัตราตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจอยู่ที่ 15% ถือว่ามีความคุ้มค่าต่อการลงทุน

เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ลากผ่านจากหาดใหญ่ไปยังด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ เป็นจุดผ่านแดนที่เชื่อมต่อไปยังประเทศมาเลเซีย คาดว่าปริมาณการขนส่งคนโดยสาร และขนส่งสินค้าระหว่าง 2 ประเทศจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

ส่วนการออกแบบเบื้องต้นว่าจะก่อสร้างเป็นทางคู่ขนาด 1 เมตร ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ความเร็วสูงสุด 160 ก.ม./ช.ม. ระยะทางรวมประมาณ 44.5  ก.ม. โดยจะนำหัวรถจักรไฟฟ้าเข้ามาวิ่งบนรางรถไฟเดิมเส้นทางเดียวกับที่หัวรถจักรดีเซลวิ่งอยู่ในปัจจุบัน ตัวรถ จะคล้ายๆ กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ใช้งบประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท สร้างรางเพิ่มเป็นทางคู่ และอื่นๆ หากกระทรวงฯ เห็นชอบจะถือว่าเป็นรถไฟฟ้าทางคู่เส้นทางแรกของไทย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ