Loading

สนข.ไฟเขียวแผนเดินรถสีน้ำเงินต่อขยาย เสนอ อาคม เร่งเข้าPPP Fast Track

วันที่ : 25 มกราคม 2559
สนข.ไฟเขียวแผนเดินรถสีน้ำเงินต่อขยาย เสนอ อาคม เร่งเข้าPPP Fast Track

รฟม.ชงแผนเดินรถสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เสนอใช้รูปแบบ PPP Net Cost หรือสัมปทาน เหมือนสายเฉลิมรัชมงคล เพื่อสอด คล้องกับแนวคิดเดินรถต่อเนื่อง ด้าน สนข.ไร้ประเด็นติดใจเร่งเสนอ "อาคม" พิจารณา ก่อนส่ง สคร.เข้า PPP Fast Track เดินหน้าเลือกวิธีคัดเลือกเอกชน ประมูลใหม่หรือเจรจา BEM ต้องให้ทันเปิดเดินรถปี 62

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รอง ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้างานระบบรถไฟฟ้าและเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระว่า ขณะนี้ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ส่งรายงานการวิเคราะห์โครงการฉบับปรับปรุง ซึ่ง ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. มายัง สนข.แล้ว ซึ่ง สนข. ได้ตรวจสอบประเด็นที่ได้มีการสอบ ถามเพิ่มเติม โดยเห็นว่ามีรายละเอียดชัดเจนเพียงพอแล้ว จึงได้สรุปความเห็นทั้งหมด เสนอต่อนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งตามขั้นตอนหากกระทรวงคมนาคมเห็นชอบรายงานดังกล่าวแล้ว จะส่งเรื่องกลับไปที่ รฟม.เพื่อให้เสนอต่อ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ต่อไป

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า ตามการศึกษาเพิ่มเติมของรฟม.ได้มีการเปรียบเทียบเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของรูปแบบการลงทุน PPP Net Cost (รัฐเป็นผู้ลงทุน ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนเอกชนรับสัมปทาน เดินรถและเก็บค่าโดยสารโดยแบ่งส่วนแบ่งรายได้ให้รัฐ) และ PPP Gross Cost (รัฐลงทุน 100% และจัดเก็บค่าโดยสาร โดยจ้างเอกชนทำหน้าที่เดินรถ) โดย รฟม.เสนอใช้ รูปแบบการลงทุน PPP Net Cost เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการเดินรถต่อเนื่อง กับรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล ที่ใช้รูปแบบการลงทุน PPP Net Cost ส่วนจะใช้รูปแบบใด จะต้องรอ สคร.และคณะกรรมการ PPP พิจารณา ต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2558 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ยกเลิกมติครม. เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2553 ที่ ให้ดำเนินงานระบบและเดินรถ สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ พ.ศ.2535 โดยให้ รฟม.ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 ซึ่ง งานเดินรถจะดำเนินการตามมาตรการเร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนกิจการของรัฐ (PPP Fast Track) ดังนั้น เชื่อว่า หากคณะกรรมการ PPP เห็นชอบแล้ว จะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของ คณะกรรมการตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56 ในเรื่องการคัดเลือกเอกชน ระหว่างการเจรจาตรงกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้รับงานเดินรถสายเฉลิมรัชมงคล หรือให้เปิดประมูลคัดเลือก ซึ่งการเจรจากับรายเดิมนั้น นอกจากจะทำให้การเดินรถเชื่อมต่อเป็นวงกลม เพื่อความสะดวกของผู้โดยสารแล้ว จะทำให้ได้ข้อสรุปภายในปีนี้และเปิดเดินรถได้ทันตามแผนปี 2562

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน การก่อสร้างงานโยธาของโครงการมีความคืบหน้าประมาณ 68.41% เร็วกว่าแผน 0.79% โดยมีกำหนดเปิดเดินรถใน เดือน เม.ย.2562

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ