Loading

ตั้งโต๊ะหารือกฎหมายโอนรถไฟฟ้า

วันที่ : 8 ธันวาคม 2558
ตั้งโต๊ะหารือกฎหมายโอนรถไฟฟ้า

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ (กลยุทธ์และแผน) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้เรียกผู้บริหารกระทรวงคมนาคม รฟม. และกรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้าพบ เพื่อหารือกรณีการโอนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการ และสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ของ รฟม. ไปให้ กทม.บริหาร โดยจะพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าสามารถโอนโครงการได้หรือไม่

"ที่ผ่านมารองนายกฯ สมคิด รับทราบแผนที่เรารายงานแล้ว และเห็นด้วย โดยระบุว่าถ้าเราโอนให้ กทม.ได้ไม่มีปัญหาก็ให้รีบทำด่วนเลย แต่ถ้ามีปัญหา รฟม.ก็สามารถทำเองได้ พร้อมทั้งให้ รมฟ.จัดทำกรอบเวลาให้ชัดเจนด้วยว่าระหว่างการโอนให้ กทม.กับ รฟม.ทำเอง จะมีกรอบเวลาเป็นอย่างไร หากสุดท้ายแล้วสรุปว่า รฟม.ต้องเป็นผู้รับผิดชอบโครงการเอง ก็จะต้องนำส่งรายละเอียดเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการจัดการระบบการจราจรทางบก (คจร.) ให้พิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากในการประชุม คจร.เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2558 ได้มีมติให้ รฟม.โอนกรรมสิทธิ์สายสีเขียวทั้ง 2 เส้นทางไปให้ กทม.บริหาร" นายธีรพันธ์ กล่าว ทั้งนี้หาก รฟม.บริหารโครงการเองก็จะจัดหาผู้มารับงานเดินรถตามกระบวนการพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย บางซื่อ-ท่าพระ กับหัวลำโพง-บางแค ซึ่งจะมี 2 ทางเลือก คือ 1.ใช้วิธีเดินรถต่อเนื่อง ด้วยการเจรจากับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (มหาชน) หรือ BTS ให้รับงาน และ 2.เปิดการประกวดราคา

สำหรับสายสีเขียวใต้นั้น จากการศึกษาพบว่ามีความเป็นไปได้สูงว่าจะใช้วิธีเจรจาให้ BTS รับงานเดินรถต่อเนื่องมาจากสายอ่อนนุช-แบริ่ง เนื่องจากมีระยะทางสั้นแค่ 13 กิโลเมตร และจากการประมาณการผู้โดยสารพบว่าจะไม่คุ้มค่าหากให้เอกชนรายใหม่เข้ามารับงาน ส่วนสายสีเขียวเหนือนั้นมีความเป็นไปได้ว่าจะใช้วิธีเปิดประกวดราคา เพราะมีระยะทาง 19 กิโลเมตร ยาวกว่าสายสีเขียวใต้ และมีปริมาณผู้โดยสารสูงกว่า

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ