Loading

รับเหมา-วัสดุลุยตลาด ซีแอลเอ็มวี หวังเพิ่มช่องทางจำหน่าย-เพิ่มฐานรายได้

วันที่ : 25 พฤศจิกายน 2558
รับเหมา-วัสดุลุยตลาด ซีแอลเอ็มวี หวังเพิ่มช่องทางจำหน่าย-เพิ่มฐานรายได้

สมาร์ทคอนกรีต สรุปดีลเลอร์กัมพูชาปีนี้

กลุ่มรับเหมาและวัสดุก่อสร้างจับมือ พันธมิตรท้องถิ่นบุกตลาดซีแอลเอ็มวีหวัง เพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้า-รับงานเพิ่ม ขยายฐานรายได้ สมาร์ทคอนกรีตเผยอยู่ระหว่างเจรจาดีลเลอร์กัมพูชา คาดได้ข้อสรุปในปีนี้ ขณะบางกอก เดค-คอนเล็งจับมือพันธมิตรเมียนมาไตรมาส 1 ปีหน้า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ทำให้ผู้ประกอบการไทยหลายกลุ่มอุตสาหกรรมแสวงหาโอกาสเข้าลงทุนในกลุ่มประเทศดังกล่าว รวมทั้ง ผู้ประกอบการกลุ่มรับเหมาตกแต่งภายในและกลุ่มวัสดุก่อสร้างของไทย ที่มองเห็นศักยภาพการเติบโตของกลุ่มซีแอลเอ็มวีและรุกเข้าทำธุรกิจอย่างจริงจัง

นายรังสี ทีปกรสุขเกษม กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท สมาร์ทคอนกรีต จำกัด (มหาชน) SMART กล่าวว่า บริษัทได้วางแผนศึกษาตลาดกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (CLMV) เพื่อขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าไปยังเมียนมา ลาว เวียดนาม กัมพูชา มากขึ้น เนื่องจากกลุ่มประเทศดังกล่าวมีการขยายตัวของโครงการก่อสร้างค่อนข้างสูง ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับดีลเลอร์ในกัมพูชา คาดว่าจะได้ข้อสรุป ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ จากนั้นจะเข้าไปเจรจากับดีลเลอร์ในประเทศเมียนมาต่อไป

บริษัทวางงบลงทุนปี 2559 ไว้ 200 ล้านบาท ใช้ขยายกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 6 ล้านตร.ม.ต่อปี จากปัจจุบัน 3.6 ล้านตารางเมตรต่อปี หรือคิดเป็น 80% ของกำลังการผลิต และศึกษาผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์บริษัท เวอร์ฮาน คาดว่าจะลงทุนภายในไตรมาส 1ปี2559 หากสภาวะตลาดรองรับ

นอกจากนี้ปี 2559 บริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ 2 ประเภท โดยจะเริ่มรับรู้รายได้ ในไตรมาส 1 ปี 2559 และจะเร่งบุกตลาดโครงการภาครัฐ ซึ่งจะมีการลงทุนในโครงการต่างๆ เช่น รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วขนาดรางกว้าง 1.435 เมตร และ โครงการขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯ อีกหลายเส้นทาง ตั้งแต่ต้นปี 2559 คาดว่าจะสามารถปรับสัดส่วนงานภาครัฐ 50% และภาคเอกชน 50%

ผลประกอบการปี 2559 จะสามารถพลิกมีกำไรได้ จากปีนี้ที่ขาดทุน โดย 9 เดือนที่ผ่านมา บริษัทขาดทุน 9.22 ล้านบาท และคาดว่า รายได้ปี 2559 จะเติบโต 10% จากปีนี้หรือไม่ต่ำกว่า 420 ล้านบาท โดยเป็นผลมาจากการขยายตลาดไปยังตลาดซีแอลเอ็มวี  และนโยบายภาครัฐที่ส่งเสริมภาคอสังหาริมทรัพย์ และ ลงทุนในโครงการต่างๆ ซึ่งจะกระตุ้นภาคเอกชน ในการลงทุน รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยในอัตรา ที่ค่อนข้างต่ำ จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ

นางสาวกนกนาถ รัตนสุวรรณชาติ กรรมการ บริษัท บางกอก เดค-คอน จำกัด (มหาชน) BKD กล่าวว่า บริษัทยังมีงานในต่างประเทศเข้ามาเจรจาอย่างต่อเนื่อง เช่นในกัมพูชา และเมียนมา โดยพันธมิตรในเมียนมา สนใจให้รับงานตกแต่งภายใน ซึ่งคาดชัดเจนในไตรมาส 1ปี2559 อย่างไรก็ตาม ปีนี้สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศจะยังไม่ถึง 1% และปีหน้าอาจจะ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่มองว่าน่าจะไม่เกินระดับ 5%

สำหรับในปีนี้ มั่นใจว่าจะทำรายได้ ได้ตามเป้าหมายที่คาดว่าจะเติบโต 45% มาอยู่ที่ 1,320 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 906.83 ล้านบาท ซึ่งจากการรับรู้งานในมือที่มีอยู่ พร้อมกันนี้ คาดว่า อัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin ) ปีนี้จะอยู่ที่ 13% ซึ่งสูงกว่าปีก่อนที่ทำได้ 10.41% โดยครึ่งปีแรกบริษัทอยู่ที่ 13.31%

ส่วนปี 2559 คาดการณ์รายได้และกำไรสุทธิจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% และมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 13% ซึ่งรายได้ดังกล่าวยังไม่รวมรายได้จากอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการปรับเพิ่มเป้ารายได้เพิ่มไตรมาส 1 ปีหน้า ซึ่งจะต้องรอดูงานในมือที่เพิ่มเข้ามา หลังจากที่บริษัทมีแผนที่จะยื่นประมูลงานทั้งภาครัฐและเอกชนราว 4,000 ล้านบาท โดยเตรียมยื่นประมูลงานโรงพยาบาล, มหาวิทยาลัยภาครัฐ มูลค่าราว 3,000 ล้านบาท จะทราบผลช่วงไตรมาส 1 ปีหน้า เบื้องต้นมั่นใจได้งาน 50%

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ