Loading

เร่งเวนคืนมอเตอร์เวย์ พัทยา-มาบตาพุด /EIAผ่าน-ใช้งบปี5

วันที่ : 7 กันยายน 2557
เร่งเวนคืนมอเตอร์เวย์ พัทยา-มาบตาพุด /EIAผ่าน-ใช้งบปี58

          ทล.เดินหน้าเวนคืนมอเตอร์เวย์พัทยามาบตาพุดหลังอีไอเอผ่าน พร้อมได้รับงบปี 58 จ่ายค่าเวนคืน 1,400 ล้าน ครอบคลุมพื้นที่กว่า 2.3 พันไร่ ส่วนที่เหลือจัดไว้ในงบปี 59 ล่าสุดเร่งจัดทำราคากลางให้แล้วเสร็จก่อนเตรียมเปิดประมูลกลางปีหน้า ส่วนงบก่อสร้างกว่า 1.4 หมื่นล้านจะใช้กองทุนมอเตอร์เวย์ของสาย 7 และสาย 9 เข้าไปดำเนินการ

          แหล่งข่าวระดับสูงจากกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าขณะนี้ผลการรับรองด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เส้นทางพัทยา-มาบตาพุด ได้ผ่านการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งการพิจารณางบประมาณประจำปี 2558 ที่จะนำไปจ่ายค่าเวนคืนให้กับโครงการดังกล่าวจำนวน 1,400 ล้านบาทใกล้จะแล้วเสร็จสิ้นเดือนกันยายนนี้

          ดังนั้นจึงจะสามารถเร่งดำเนินการจ่ายค่าเวน คืนได้ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป โดยมีพื้นที่ที่จะต้องเวนคืนครอบคลุมกว่า 2,300 ไร่ ส่วนงบประมาณค่าเวนคืนที่เหลือ(จากจำนวนทั้งสิ้น 2,500 ล้านบาท)นั้นจะไปของบในปี 2559 ขณะนี้กรมทางหลวงอยู่ระหว่างการเร่งรัดจัดทำราคากลางให้พร้อมเปิดประมูลในช่วงกลางปี 2559 ส่วนการออกแบบรายละเอียดนั้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว

          สำหรับงบประมาณเพื่อการก่อ สร้างจำนวนกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างกระทรวงการคลังพิจารณาอนุมัติตามข้อเสนอ ที่จะใช้งบจากกองทุนมอเตอร์เวย์สาย 7 และสาย 9 เข้าไปดำเนินการรูปแบบงบประมาณผูกพัน

          "หากได้รับอนุมัติงบประมาณตามที่ขอใช้จากกองทุนมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทางก็จะเริ่มประมูลหาผู้รับเหมาได้ช่วงปลายปี 2558 ดังนั้นปีหน้าจึงจะเห็นความชัดเจน ทั้งเรื่องงบประมาณก่อสร้าง การสำรวจออกแบบ การคิดราคากลาง การเวนคืนแล้วเสร็จและเริ่มส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ดำเนินงานต่อไป"

          "ปัจจุบันปัญหาการเวนคืนมีอยู่ในบางจุดเท่านั้น จากทั้งสิ้น 842 แปลงซึ่งได้มีการสำรวจและประเมินราคาล่วงหน้าแล้ว รอเพียงงบประมาณปี 2558 เพื่อนำไปจ่ายให้กับผู้ที่ถูกเวนคืนเท่านั้น การก่อสร้างจะแบ่งเป็นตอนๆ หากตอนไหนจะต้องจ่ายตามงวดที่กำหนดก็จะเบิกงบประมาณจากกองทุนไปจ่ายตามค่างวดที่กำหนดไว้" แหล่งข่าวกล่าวและว่า

          สำหรับความคืบหน้าเส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมานั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเกี่ยวกับการให้เอกชนร่วมลงทุนตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้อีกเช่นกัน สำหรับการเวนคืนช่วงบางปะอินนครราชสีมานั้นยังไม่ได้รับงบประมาณไปดำเนินการ เพียงแต่ได้รับงบเพื่อใช้ในการสำรวจออกแบบรองรับเอาไว้แล้วเท่านั้น  เนื่องจากระยะทางยาวจึงต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการพอสมควร เช่นเดียวกับเส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรีที่อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบหรือแนวทางการลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่

          ทั้งนี้โครงการมอเตอร์เวย์เส้นทางพัทยา-มาบตาพุด จะช่วยเสริมโลจิสติกส์ภาคตะวันออกและท่าเรือแหลมฉบังได้เป็นอย่างดี มีระยะทาง 32 กม. แนวเส้นทางพาดผ่าน 2 จังหวัดสำคัญที่นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวของภาคตะวันออกคือชลบุรีและระยอง ครอบคลุม 3 อำเภอ 8 ตำบล ประกอบด้วย จังหวัดชลบุรี มีตำบลหนองปลาไหล ตำบลนาเกลือ ตำบลโป่ง ตำบลหนองปรือ ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ และจังหวัดระยอง มีตำบลสำนักกะท้อน ตำบลพลา และอำเภอบ้านฉาง โดยจุดเริ่มต้นโครงการจะต่อเชื่อมกับมอเตอร์เวย์ช่วงชลบุรี-พัทยา

          "ปัจจุบันปริมาณการจราจรทั้งสาย 7 (มอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่) และสาย 9 (กาญจนาภิเษก) เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1 แสนคันต่อวัน เพิ่มขึ้น 10-15% ต่อปี คิดเป็นรายได้รวมอยู่ที่ปีละ 5,000 ล้านบาท ส่วนเส้นทางพัทยามาบตาพุดนี้คาดเริ่มก่อสร้างเต็มรูปแบบในปี 2559 และแล้วเสร็จปี 2561 เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. คาดว่าใช้เงินลงทุนกว่า 8.4 หมื่นล้านบาท จะเสนอให้ก่อสร้างช่วงบางปะ อิน-ปากช่อง ระยะทาง 98 กม. วงเงินลงทุนประมาณ 5.1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการในปี 2559 เนื่องจากใช้เงินลงทุนสูง จึงยังไม่ได้รับการจัดสรรค่าเวนคืนที่ดิน ส่วนการก่อสร้างจะใช้เงินกู้หรือให้เอกชนร่วมลงทุน เช่นเดียวกับสายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. เงินลงทุนกว่า 5.5 หมื่นล้านบาท ต้องรองบประมาณปี 2559 เพื่อเวนคืนที่ดินโดยมีแนวคิดที่จะให้เอกชนลงทุนในส่วนก่อสร้างอีกเช่นกัน"

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ