Loading

คุมราคาบ้านแนวรถไฟฟ้า สมุทรปราการ รฟม.เล็งจับมือการเคหะฯพัฒนาที่อยู่อาศั

วันที่ : 18 สิงหาคม 2557
คุมราคาบ้านแนวรถไฟฟ้า สมุทรปราการ รฟม.เล็งจับมือการเคหะฯพัฒนาที่อยู่อาศัย

          เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2557  นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า สำหรับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ช่วงสำโรงสมุทรปราการ ระยะทางทั้งหมด 23 กิโลเมตร มีทั้งหมด 9 สถานี โดยขณะนี้มีความคืบหน้าในภาพรวม ร้อยละ  35.03  ตามแผนงานที่กำหนด 30.15 เร็วกว่าแผนงานร้อยละ 3.99 คาดว่าจะสามารถเปิดได้ในประมาณปลายปี 2560 หรือต้นปี 2561 อย่างไรก็ตามในอนาคต รฟม. ยังมีแผนที่จะขยายสถานีออกไปถึงบริเวณบางปูอีกประมาณ 7-9 กิโลเมตร ซึ่งได้มีการศึกษาผล กระทบอีไอเอไว้แล้วแต่หากจะก่อสร้างจริงจะต้องทำการศึกษารายละเอียดใหม่อีกครั้งพิจารณาราคาอีกครั้งคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลานานถึง 10 ปี เพราะตามนโยบายของรัฐบาลต้องการให้ก่อสร้างรถไฟฟ้าในเขตเมืองที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่นก่อน สำหรับสถานีซ่อมบำรุงขณะนี้มีความคืบหน้าแล้วร้อยละ 47 นอกจากนี้ รฟม.ยังมีแนวคิดที่จะก่อสร้างที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าที่บริเวณสถานีเคหะสมุทรปราการสำหรับประชาชนที่มีรายได้น้อย เพราะหากมีการปล่อยให้เอกชนเข้ามาลงทุนจะทำให้ที่อยู่อาศัยมีราคาแพง โดยการดำเนินการจะมอบให้การเคหะแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการ

          นายยงสิทธิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางในการเดินรถสายสีเขียวใต้จะมีการพิจารณา 2 รูปแบบ กรณีแรก คือ เจรจาให้บีทีเอสเดินรถให้ ซึ่งวิธีการนี้ประชาชนจะได้รับความสะดวก แต่รฟม. จะไม่คุ้มค่าการลงทุน เพราะคาดว่าหากเปิดให้บริการ รฟม. จะมีคนใช้บริการประมาณ 1.5-1.8 แสนคนต่อวัน ในขณะนี้บีทีเอสมี ประชาชนใช้บริการวันละ 1 ล้านคนต่อวัน ดังนั้น รฟม. เห็นว่าไม่คุ้มทุนจึงต้องพิจารณาอีกครั้ง ส่วนวิธีการที่ สอง คือ รฟม.จะลงทุนจัดหาบริษัทเอกชนเข้ามาเดินรถเองข้อเสียคือประชาชนอาจจะต้องเปลี่ยนถ่ายรถที่บริเวณสถานีสำโรง ซึ่งได้วางแผนทำชานชาลาอยู่บริเวณตรงกลางมีรูปแบบคล้าย ๆ สถานีสยามเพื่อให้ประชาชนเดินไปขึ้นรถประมาณ 30 เมตร ทั้งนี้ไม่ว่าจะเลือกการเดินรถรูปแบบใดก็สามารถกระทำได้ทั้งนั้นเพราะระบบโยธาได้ออกแบบมาเพื่อรองรับไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม หากดำเนินการก่อสร้างด้านโยธาแล้วเสร็จจะต้องเร่งหาวิธีการเดินรถซึ่งรฟม.จะไม่ใช้วิธีการรูปแบบสัมปทาน PPPGross Cost เนื่องจากมีความล่าช้า แต่ รฟม.ต้องการจัดหาเอกชนมาเดินรถโดยจะใช้รูปแบบที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินการอยู่ขณะนี้ ทั้งนี้ไม่ว่าจะดำเนินการโดยวิธีการใดจะต้องมีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรีอีกครั้งจึงจะสามารถสรุปได้

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ