Loading

ยอดฝากขายคอนโดรีเซลพุ่ง เหตุพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนตามแฟชั่

วันที่ : 16 เมษายน 2556
ยอดฝากขายคอนโดรีเซลพุ่ง เหตุพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนตามแฟชั่น

"อีอาร์เอ" เผยพฤติกรรมผู้บริโภคบ้านมือสองเปลี่ยน ลูกค้าเน้นเลือกซื้อที่อยู่อาศัยทีราคาเป็นหลัก จากเดิมเน้นเลือกทำเลเป็นสำคัญ หลังระบบรถไฟฟ้าเชื่อมระบบคมนาคมเมือง ระบุยอดฝากขายคอนโดรีเซลพุ่งแตะ 800 ยูนิตต่อปีจากเดิมเพียง100-200 ยูนิตต่อปี แถมแชร์ยอดขายคอนโดพุ่งแซงบ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์ โดยแชร์ยอดขายที่ 29-30% จากเดิมมีแชร์เพียง 6% ต่อปี ชี้ยอดฝากขายคอนโดฯพุ่งเพราะพฤติกรรมลูกค้า-ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนเร็วตามแฟชั่น เปรยยอดรีเซลคอนโดสร้างเสร็จต่อโครงการไม่ต่ำ 20% ย้ำตลาดยังเป็นของผู้ขาย แต่คาด 2-3 ปี พลิกเป็นของผู้ซื้อเหตุโครงการเก่า-ใหม่ ทยอยสร้างเสร็จอนาคตทางเลือกลูกค้ามากขึ้น

 

นายวรเดช ศิวเตชานนท์ ประธานบริหาร บริษัทอีอาร์เอ แฟรนไชส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ERA ผู้ให้บริการแฟรนไชส์บ้านมือสอง กล่าวว่า ปัจจุบันรูปแบบหรือพฤติกรรมการเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์มือสอง หรือบ้านมือสองของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากอดีตอย่างมากโดยในอดีตที่ผ่านมาในการตัดสินใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคจะพิจารณาทำเลที่ตั้งเป็นปัจจัยแรก แต่ภายหลังจากรัฐบาลมีการลงทุนพัฒนาระบบโครงข่ายขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า ส่งผลให้พฤติกรรมการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยเปลี่ยนไปยึดเรื่องของราคาซื้อขายเป็นปัจจัยแรกเนื่องจากระบบขนส่งรถไฟฟ้าที่เชื่อมการขนส่งมวลชนจากชานเมืองเข้าสู่แหล่งงานและใจกลางเมือง รวมถึงการเชื่อมต่อการเดินทางภายในเมืองที่สะดวกรวดเร็วขึ้นทำให้ปัญหาการคมนาคมสะดวกรวดเร็ว ผู้บริโภคสามารถกำหนดเส้นทางการเดินทางและระยะเวลาในการเดินทางได้ดีขึ้น

 

จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลต่อการขยายตัวของตลาดบ้านมือสองอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีข้อได้เปรียบบ้านใหม่ที่มีราคาปรับตัวสูงตามต้นทุนวัสดุก่อสร้างและแรงงานที่ขยับตัวสูง โดยบ้านใหม่นั้นจะบวกต้นทุนใหม่เข้าไปล่วงหน้า ขณะที่บ้านมือสองถูกล็อกราคาขายไว้ก่อนหน้าที่จะมีการขายออกไปแล้วกว่า1ปี นอกจากนี้หากกล่าวถึงเรื่องทำเลที่ตั้งของบ้านมือสองยังมีข้อได้เปรียบที่มีสินค้าในทำเลดีๆให้เลือกมากกว่าบ้านใหม่ ซึ่งในปัจจุบันที่อยู่อาศัยในทำเลเมืองหรือกลางเมืองนั้นหาได้ยากเพราะมีพื้นที่เหลือน้อยประกอบกับราคาที่ดินที่สูงขึ้นทำให้การพัฒนาโครงการใหม่ๆในพื้นที่เมืองทำได้ยาก

 

นอกจากพฤติกรรมการเลือกซื้อที่เปลี่ยนจากการให้ความสำคัญด้านทำเลที่ตั้ง ที่เปลี่ยนเป็นการให้ความสำคัญด้านราคาเป็นปัจจัยหลักแล้ว การเลือกประเภทที่อยู่อาศัยก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย ทั้งนี้ในอดีตที่ผ่านมา ผู้บริโภคจะเลือกซื้อที่อยู่อาศัยแนวราบเป็นหลัก ขณะที่ห้องชุดได้รับความสนใจน้อยมาก โดยในอดีตนั้นบ้านแนวราบแชร์ตลาดกว่า 70-80% แต่ปัจจุบันสัดส่วนที่อยู่อาศัยมือสองแนวราบลดลงไปอย่างมาก เนื่องจากผู้บริโภคนิยมซื้อห้องชุดมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

 

"ก่อนนี้บริษัทมีสัดส่วนยอดขายแบ่งออกเป็น บ้านเดี่ยว 32% ทาวน์เฮาส์ 35% ที่ดินเปล่า บ้านแฝด และอาคารพาณิชย์ 19-20% และคอนโดฯ 5-6% แต่ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายที่อยู่อาศัยของกลุ่มแนวราบปรับลดลงโดยบ้านเดี่ยวแชร์อยู่ 26-27% ทาวน์เฮาส์ 32% ที่ดินเปล่าและบ้านแฝด อาคารพาณิชย์ 6% ขณะที่คอนโดมิเนียมปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 29-30%"

 

นายวรเดช กล่าวว่านอกจากสัดส่วนของยอดขายคอนโดฯจะเพิ่มสูงขึ้นแล้ว จำนวนห้องชุดมือสองที่ลูกค้านำมาฝากขายต่อปียังเพิ่มสูงขึ้น โดยก่อนหน้านี้มีจำนวนห้องชุดฝากขาย 100-200 ยูนิตต่อปี แต่อปัจจุบันมียอดฝากขาย 800 ยูนิตต่อปี โดยยอดขายที่ออกต่อปีอยู่ที่ 20%ของจำนวนห้องชุดที่ฝากขาย ทั้งนี้ สาเหตที่อัตราการระบายออกของคอนโดฯไม่สูงมากนัก เพราะมีห้องชุดเปิดขายใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องทำให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น ประกอบกับห้องชุดในเมืองที่ลูกค้าฝากขายมีขนาดเล็กลงโดยเฉพาะห้องชุดในโครงการใหม่ๆ

 

สำหรับปัจจัยที่ทำให้มีห้องชุดรีเชลเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องมาจากไลฟสไตล์ของลูกค้าที่ซื้อห้องชุดเปลี่ยนไป โดยมีบางกลุ่มที่เบื่อง่าย และบางกลุ่มต้องการย้ายที่ทำงาน แต่ได้ซื้อห้องชุดในโซนใกล้ที่ทำงานเดิมเมื่อย้ายงานก็ตัดสินใจขายห้องชุดที่ซื้อไว้และไปซื้อในพื้นที่ใกล้ที่ทำงานใหม่  บางกลุ่มซื้อตามกระแส เมื่อเข้าอยู่จริงได้ 2-3 เดือนก็เบื่อและขายทิ้ง

 

"ลูกค้าบางกลุ่มซื้อตามแฟชั่น กระแสคอนโดฯฟีเวอร์กลุ่มนี้ในบางครั้งยอมขายให้ในราคาจองซื้อ ส่วนเงินดาวน์ยอมเสียสละทิ้งไปเพื่อให้ได้เงินจองคืน บางกลุ่มใกล้รับโอนห้องชุดแล้วแต่ก็ยังยอมขายในราคาจองซื้อยอมเสียเงินดาวน์ก็มี โดยปกติกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ ในจำนวน100 ยูนิตที่ฝากขายจะมีลูกค้าประเภทนี้อยู่ 3-5%"

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจำนวนการฝากขายห้องชุดจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจุบันตลาดยังถือว่าเป็นของผู้ขายอยู่ คือ ผู้ขายยังเป็นผู้กำหนดราคาขาย และตัดสินใจจะขายหรือไม่เป็นหลัก แต่หลังจากนี้ไปอีก 2-3 ปีตลาดจะพลิกกลับมาเป็นของผู้ซื้อ เนื่องจากโครงการที่เปิดขายไปก่อนหน้า และกำลังเปิดขายในขณะนี้ รวมถึงโครงการที่จะเปิดขายในอนาคตเริ่มทยอยก่อสร้างเสร็จมีมากขึ้นจะส่งผลให้ผู้ซื้อมีทางเลือกมากขึ้น ทำให้ผู้ขายต้องกลายเป็นตัวเลือกและมีคู่แข่งมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ทางเลือกลดลงจนต้องยอมให้ผู้ซื้อเป็นผู้กำหนดในที่สุด

 

"ปัจจุบันโครงการห้องชุดแต่ละโครงการที่สร้างเสร็จแล้วจะมีการนำห้องชุดมารีเชลประมาณ 15-20%โดยกลุ่มแรกที่นำออกมารีเชลจะมีอยู่ประมาณ 5% ของแต่ละโครงการซึ่งกลุ่มนี้จะนำออกมารีเชลทันทีที่โครงการก่อสร้างเสร็จ ส่วนที่เหลือจะนำออกมารีเชลหลังจากรับโอนแล้ว 1-2 ปิ

 

นายวรเดช กล่าวว่า สำหรับแนวทางในการแก้ปัญหาการระบายสินค้าให้แก่ลูกค้าผู้ฝากขาย โดยเฉพาะห้องชุดฝากขายแต่ยังขายไม่ได้นั้น บริษัทได้จัดทำโปรแกรมการขายร่วมกับกลุ่มลูกค้าต่างประเทศโดยเฉพาะกลุ่มบริษัทจากประเทศญี่ปุ่นที่เข้ามาตั้งโรงงานและส่งพนักงานมาประจำในประเทศไทย โดยบริษัทเหล่านี้จะซื้อห้องชุดไว้เป็นสวัสดิการให้แก่พนักงานที่มาประจำในประเทศไทย ซึ่งโดยมากต้องการห้องชุดในโซนสุขุมวิทล่าสุด ERA เตรียมนำ บริษัทจากประเทศญี่ปุ่นที่ร่วมโปรแกรมชุดแรกเข้าชมห้องชุดในพอร์ตที่ลูกค้าฝากขายในเดือนพ.ค.นี้

 

ส่วนที่ดินเปล่าซึ่งในปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขายลดลงเนื่องจากติดปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ของลูกค้า เพราะสถาบันการเงินไม่สนับสนุนสินเชื่อให้เท่าที่ควรนั้น ERA ได้จัดทำโปรแกรมส่งเสริมการขายร่วมกับบริษัทรับสร้างบ้าน เช่น บริษัท ซีคอนโฮม จำกัด  เพื่อให้สถาบันการเงินสนับสนุนสินเชื่อให้ จากเดิมที่ปกติยื่นกู้เฉพาะที่ดินเปล่าก็จะยื่นกู้พร้อมแปลนก่อสร้างบ้าน ซึ่งทำให้สถาบันการเงินอนุมัติสินเชื่อให้90-95% ของราคาประเมิน

 

"แฟรนไชส์ ของERA อาศัยระบบการขายที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถช่วยระบายสินค้าออกได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถฝ่าฟันวิกฤตที่ผ่านมาได้จนถึงปัจจุบันในขณะที่มีบางรายล้มหายตายจากตลาดไปในช่วงวิกฤตที่ผ่านมา และเพื่อเป็นการยกระดับสมาชิกแฟรนไชส์ของ ERA บริษัทยังมีการจัดทำหลักสูตรใหม่ออกมาอบรมสมาชิกอย่างต่อเนื่อง 8 หลักสูตร เช่น หลักสูตร Luxury Property ซึ่งเป็นหลักสูตรการขายบ้านไฮเอนด์และเพื่อเป็นการเสริมศักยภาพของสมาชิก ในวันที่ 20 เมษายนนี้บริษัทได้จัดสัมมนาแฟรนไชส์โอกาสธุรกิจรายได้ขึ้น โดยเปิดให้ผู้ที่ต้องการร่วมงานเข้าร่วมงานได้ฟรี"

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

 

 

ข่าวบ้านมือสอง อื่นๆ