Loading

รีดภาษีเพิ่ม แนวรถไฟฟ้า กทม.ฟันบ้าน-ที่ดิน-คอนโดถ้วนหน้

วันที่ : 3 เมษายน 2551
รีดภาษีเพิ่ม แนวรถไฟฟ้า กทม.ฟันบ้าน-ที่ดิน-คอนโดถ้วนหน้า

"นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย ""ประชาชาติธุรกิจ"" ว่า กทม.มีแนวคิดจะรื้อโครงสร้างการจัดเก็บภาษี เป็นการเฉพาะสำหรับพื้นที่ที่มีการก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ตามแนวโครงการรถไฟฟ้า เหมือนกับที่หลายประเทศนำภาษีในลักษณะนี้มาใช้ เพื่อให้ กทม.มีรายได้เพิ่มและรัฐบาลสามารถนำรายได้จากส่วนนี้ไปใช้ลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในอนาคต เนื่องจากพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้ามีการพัฒนาเกิดขึ้นมากมาย แม้ในปัจจุบัน กทม.จะจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน รวมทั้งภาษีบำรุงท้องที่ แต่ยังไม่สามารถจะจัดเก็บได้ครอบคลุมทุกพื้นที่

                ""พื้นที่ไหนที่รถไฟฟ้าตัดผ่าน จะมีการเก็บภาษีเฉพาะเรียกว่าภาษีสาธารณูปโภค โดยจัดเก็บในอัตราที่สูงกว่าพื้นที่อื่นๆ จากปัจจุบัน กทม.เก็บภาษีโรงเรือนในอัตราร้อยละ 12.5 เท่ากันทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะย่านเศรษฐกิจหรือนอกเมือง ถือเป็นอัตราที่ค่อนข้างต่ำ และไม่เป็นธรรมสำหรับผู้เสียภาษีที่อยู่ชานเมืองหรือนอกเมือง""

                นอกจากนี้ กทม.ยังจัดเก็บภาษีได้เฉพาะพื้นที่ที่นำมาใช้ประโยชน์ด้านพาณิชย์ เนื่องจากสิ่งปลูกสร้างประเภทที่อยู่อาศัย เช่น คอนโดมิเนียมสร้างใหม่ตามแนวรถไฟฟ้าก็ไม่ได้จัดเก็บ ในอนาคตหากมีภาษีใหม่จะบังคับใช้โดยมีการแบ่งโซนชัดเจนทั้งพื้นที่เชิงพาณิชย์ หรือที่อยู่อาศัยต้องเสียภาษีสาธารณูปโภคให้เป็นธรรมมากขึ้น

                นายพนิชกล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้า บีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดินส่วนใหญ่ตัดผ่านเฉพาะพื้นที่ชั้นใน อาทิ ปทุมวัน วัฒนา สีลม คลองเตย จตุจักร ห้วยขวาง ราชเทวี ฯลฯ ส่งผลให้แต่ละพื้นที่มีการพัฒนามากขึ้น เห็นได้จากโครงการใหม่ๆ เกิดขึ้นมาก ทั้งห้างสรรพสินค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน อาคารพาณิชย์ คอนโดฯ ทาวน์เฮาส์

                ขณะที่พื้นที่รอบนอกอย่างลาดกระบัง หนองจอก มีนบุรี แม้ยังไม่มีรถไฟฟ้าตัดผ่านก็เสียภาษีเท่ากับพื้นที่ชั้นใน ทั้งที่น่าจะเสียภาษีถูกลง เพื่อดึงคนไปพัฒนาโซนรอบนอก และเมื่อนำภาษีตัวนี้มาใช้ทุกพื้นที่จะต้องเสียภาษีเท่ากันหมดในอัตราที่สูงขึ้น เมื่อมีโครงการรถไฟฟ้า เช่น ส่วนต่อขยายบีทีเอส ช่วงอ่อนนุช-แบริ่งที่ กทม.กำลังก่อสร้าง ส่วนต่อขยายบีทีเอสสายสีลม ตากสิน-แยกตากสิน-บางหว้า สายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ สีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ สายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน บางซื่อ-รังสิต สีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่ เมื่อสร้างระบบสาธารณูปโภค ความเจริญจะเข้าถึง มีการพัฒนาโครงการใหม่ ได้ประโยชนกว่าพื้นที่อื่น แต่ละโครงการต้องใช้เงินลงทุนสูง มูลค่าที่ดินขยับสูงขึ้นจึงต้องเสียภาษีแพงกว่าที่อื่น ซึ่ง กทม.จะรื้อโครงสร้างภาษีใหม่ โดยพิจารณาว่าที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์ควรจัดเก็บเท่าใด

                รัฐบาลชุดนี้มีนโยบายจะก่อสร้างรถ ไฟฟ้าเพิ่มอีก 9 สาย ทำให้เกิดการพัฒนาและก่อสร้างมากมาย หากมีภาษีใหม่ได้จะทำให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นมาก"กำลังให้สำนักการคลังกทม.ศึกษาในรายละเอียดว่าจะจัดเก็บวิธีไหน รัศมีห่างจากรถไฟฟ้าเท่าไรอยู่ในข่ายต้องจ่ายภาษี แต่ละพื้นที่จะเก็บอัตรามากน้อยแค่ไหน จะหารือกับกระทรวงการคลัง จากนั้นจะบูรณาการและผลักดันออกมาเป็น กม.

                และจะมีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกทม.จะจัดเก็บเฉพาะใน กทม. พื้นที่นอกเขตรถไฟฟ้าผ่านสมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานีเป็นหน้าที่ของท้องถิ่นนั้นๆ ในส่วนของ กทม. นายสมชัย ฤชุพันธุ์ ที่ปรึกษา กทม. กำลังจัดทำโครงการวิจัยและศึกษาการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของ กทม. รวมทั้งจัดทำโครงสร้างภาษีใหม่ และรอผลการศึกษาของสำนักการคลัง จากนั้นจึงเสนอร่างกฎหมายอาจเป็นภาษีใหม่โดยเฉพาะหรือบรรจุในกฎหมายภาษีโรงเรือนและที่ดินก็ได้

                นางชื่นสุข เมธากุลวัฒน์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา สำนัก งานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ประกอบการอสังหาฯเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าและนิยมโฆษณาว่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า ทั้งๆ ที่บางโครงการอยู่ไกลมาก ผิดข้อเท็จจริงหรือบางโครงการระบุว่าเปิดขายคอนโดฯใกล้รถไฟฟ้าแต่เป็นโครงการในอนาคตจึงสงสัยว่าทำได้หรือไม่ หากไม่ ก่อสร้างจริงเท่ากับไม่ได้ทำตามที่โฆษณาไว้

                ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ยังไม่ได้รับการร้องเรียน ส่วนการระบุข้อความโฆษณาดังกล่าวทำได้หรือไม่ จะพิจารณาว่า โครงการรถไฟฟ้าที่นำมาโฆษณามีความแน่นอนหรือเป็นไปได้ในการก่อสร้างเกินกว่า 50% อาทิ ผ่านมติคณะรัฐมนตรีแล้ว อยู่ระหว่างรอการเปิดประมูลหาผู้รับเหมา ฯลฯ หรือกรณีผู้บริโภคต้องการร้องเรียนจริงๆ สามารถนำแผ่นพับแนะนำโครงการเป็นหลักฐานประกอบได้"

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

 

 

ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ