Loading

เรียลตี้เวิลด์ฯพลิกเจาะต่างชาติ รับบ้านมือสองโตติดลบ 15

วันที่ : 22 ธันวาคม 2550
เรียลตี้เวิลด์ฯพลิกเจาะต่างชาติ รับบ้านมือสองโตติดลบ 15%

วิศิษฐ์ คุณาทรกุล ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เรียลตี้ เวิลด์ อัลไลแอนซ์ จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2551 บริษัทตั้งเป้าการเติบโตหรือมียอดขายเท่ากับปีนี้คือประมาณ 2,000 ล้านบาท และคงต้องขยายตลาดสู่การเพิ่มกลุ่มลูกค้าที่ซื้อเพื่อการลงทุนจากต่างประเทศ ทั้งห้องชุดในคอนโดมิเนียม รวมถึงการเน้นการบริการด้านการจัดหาพื้นที่สำนักงานในเมือง

          การขยายโอกาสทางการตลาดด้วยการหันเจาะกลุ่มลูกค้าต่างประเทศมากขึ้น โดยการทำการตลาดกับโบรกเกอร์ หรือเอเย่นต์ต่างประเทศนั้น ก็เพราะคาดว่าน่าจะมีกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติกลุ่มนี้เข้ามามากขึ้น ตามข้อตกลงทางการค้าที่ไทยทำร่วมกับประเทศต่างๆ

          การปรับตัวดังกล่าว ส่วนหนึ่งเพราะรองรับกับภาวการณ์ต่างๆ โดยคาดว่าภาพรวมของตลาดบ้านมือสองในปี 2551 คงไม่ต่างไปจากปี 2550 กล่าวคือ ทรงตัว โดยในปี 2550 ว่าแม้ผู้บริโภคจะเร่งการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองในช่วง 3-4 เดือนสุดท้ายของปีนี้เพิ่มขึ้น เพราะต้องการให้ทันกับมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน และค่าจดจำนอง ที่จะสิ้นสุดธันวาคม 2550 แต่โดยรวมทั้งปีแล้ว ตลาดมีอัตราการเติบโตที่ลดลงจากปี 2549 ประมาณ 10-15%

          ภาพการเติบโตที่ติดลบนั้น เป็นผลจากภาวะการชะลอการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะการเมือง การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลดลง ทำให้ผู้บริโภคหันไปซื้อบ้านใหม่มากกว่าบ้านมือสอง อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน สถาบันการเงินมีการเข้มงวดในการพิจารณาปล่อยกู้ลูกค้ามากหรืออาจมากกว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

          ผมว่าปีหน้าได้รัฐบาลใหม่ และรัฐบาลผลักดันให้เกิดการลงทุน ก็น่าจะส่งผลต่อภาพรวม ส่วนตลาดบ้านมือสองน่าจะทรงตัวหรือไม่ต่างไปจากปีนี้ วิศิษฐ์กล่าวย้ำ พร้อมกับระบุว่า จากสถิติการจัดเก็บข้อมูลในการตัดสินใจซื้อของลูกค้านั้น มีระยะเวลาที่ยาวขึ้นจาก 99 วัน ในปี 2549 เป็น 115-118 วัน ในปี 2550 ขณะเดียวกันก็มีการเปรียบเทียบจำนวนหน่วยที่มากขึ้นด้วย

          พร้อมกันนี้ ผู้บริหารของเรียลตี้ เวิลด์ฯ ยังกล่าวด้วยว่า ตลาดบ้านมือสองในปี 2551 น่าจะเผชิญกับคู่แข่งคือ สินค้าใหม่ของผู้ประกอบการที่เพิ่งสร้างเสร็จนำกลับมารีเซลใหม่ โดยจะเป็นการรีเซลทั้งของผู้บริโภคที่ซื้อไปเพื่อเก็งกำไร เป็นการรีเซลของบริษัทในเครือของผู้ประกอบการเองที่มีการจัดตั้งบริษัทหรือแผนกขึ้นมาดูแลโดยเฉพาะ

          ด้วยเหตุผลต่างๆ ดังกล่าวนี้ ผู้ประกอบธุรกิจด้านโบรกเกอร์ขายอสังหาริมทรัพย์ หรือบ้านมือสอง จำเป็นต้องปรับตัวรองรับ เพิ่มโอกาสทางด้านธุรกิจ

 

 

ที่มา:หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ Bizweek ฉบับวันที่ 21 - 27 ธ.ค. 2550

 

 

         

ข่าวบ้านมือสอง อื่นๆ