Loading

กทม.ผนึกปากน้ำรุมค้าน สุวรรณภูมิ ครม.ไฟเขียวแล้ว มหานค

วันที่ : 21 มิถุนายน 2549
กทม.ผนึกปากน้ำรุมค้าน สุวรรณภูมิ ครม.ไฟเขียวแล้ว มหานคร

                    ครม.อนุมัติ พ.ร.บ.สุวรรณภูมิมหานคร ""วิษณุ""เผยเริ่มจากการเป็นจังหวัดใหม่ จากนั้น 4 ปีจะเปลี่ยนรูปแบบเป็นท้องถิ่นพิเศษ อ้างไม่รู้เรื่องชิงเร่ง หวังเก็งกำไรที่ดิน ""อภิรักษ์""ค้าน แยกเขตลาดกระบัง-ประเวศไปรวม ชี้เป็นพื้นที่รับน้ำ-สิ้นเปลืองงบฯ ส.อบจ.ปากน้ำร่วมต้านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน เห็นชอบหลักการร่างพ.ร.บ.สุวรรณภูมิมหานคร โดยระยะแรกเมืองที่ตัดเขตลาดกระบัง ประเวศ และอำเภอบางพลี บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ออกมาเป็นมหานครใหม่แห่งนี้ จะมีลักษณะเป็นจังหวัดที่ 77 ของไทย และจะใช้เวลา 4 ปี ปรับเปลี่ยนเป็นเขตปกครองพิเศษต่อไป

 

                    นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุม ครม.ว่า ครม.เห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.บ.สุวรรณภูมิมหานคร ตามการเสนอของกระทรวงมหาดไทย จากนั้นให้นำร่าง พ.ร.บ.ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่าง แล้วนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.อีกครั้ง หาก ครม.ให้ความเห็นชอบแล้ว ก็ต้องรอครม.ชุดใหม่ยืนยันว่า เห็นชอบด้วยหรือไม่ ซึ่งเป็นไปตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ กำหนดแนวทางปฏิบัติอันเนื่องมาจากการยุบสภา ว่าถ้าจะมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.ให้สามารถเสนอได้ โดยอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ ครม.และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ต้องรอ ครม.ชุดใหม่เห็นชอบและนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาต่อไป

 

                    โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ดำเนินการภายหลังรัฐบาลได้พัฒนาพื้นที่และก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในท้องที่ อ.บางพลี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการบิน การขนส่ง การประกอบธุรกิจการจ้างงานและการประชุม ตามแผนงานต้องก่อสร้างสาธารณูปโภค เพื่อรองรับสนามบิน จัดการวางแผนการใช้ประโยชน์ที่ดิน และวางแผนการเรื่องจราจรขนส่ง การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมให้เป็นเรื่องเดียวกัน รวมถึงการวางมาตรการ การควบคุมความปลอดภัยทางการบินให้มีประสิทธิภาพ ประกอบกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่อยู่รอบสนามบินมีหลายแห่ง และเป็น อปท.ขนาดเล็ก มีความจำกัดทั้งเรื่องงบประมาณและบุคลากรไม่สามารถรองรับการพัฒนาได้ อาจส่งผลต่อการสนับสนุนให้สนามบินสุวรรณภูมิเป็นศูนย์กลางทางการบินตามวัตถุประสงค์ กระทรวงมหาดไทยจึงเสนอให้จัดตั้งสุวรรณภูมิมหานครเป็นนิติบุคคลที่เป็น อปท. มีฐานะเป็นจังหวัด เพื่อบริหารจัดการและพัฒนาพื้นที่ในเขตสุวรรณภูมิมหานครต่อไป

 

                    นพ.สุรพงษ์กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแจ้งต่อ ครม.ว่าจะเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิในเชิงพาณิชย์ วันที่ 28 กันยายน จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยรัฐบาลจะกราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาทรงทำพิธีเปิด ทั้งนี้ ในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ จะทำการทดลองให้เครื่องบินเชิงพาณิชย์ มาใช้สนามบินอย่างเต็มระบบ ซึ่งบริษัทการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) มีการประสานงานกับสายการบินต่างๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็น การบินไทย บางกอกแอร์เวย์ส โอเรียลไทย นกแอร์

 

                    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยหลักการมีอยู่ว่า ในรัศมีรอบสนามบินประมาณ 10 กิโลเมตร เนื้อที่ประมาณ 525 ตารางกิโลเมตรนั้น ตั้งขึ้นเป็นเมือง โดยในชั้นแรกให้เป็นจังหวัด จากนั้น 4 ปีจะเปลี่ยนเป็นท้องถิ่น วัตถุประสงค์ก็คือ จะได้ดูแลเรื่องสาธารณูปโภค สาธารณูปการ การจัดระบบภาษีได้เอง  ไม่เช่นนั้นการก่อสร้างต่างๆ ที่รัฐบาลลงเงินไปในสนามบินสุวรรณภูมิจะไปอยู่ในองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ต่างๆ หลาย อบต. สุดท้ายจะมีปัญหาวุ่นวายเพราะไม่ได้เป็นหน่วยเดียว อย่างเช่น ตำบลราชาเทวะ จังหวัดสมุทรปราการ ก็อย่างหนึ่ง บางโฉลง บางพลีก็อีกอย่าง แต่ ครม.ไม่ได้พูดอะไรกันมาก เพราะรู้ว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาจะต้องไปหารือและทำให้เข้ารูปแบบ รวมทั้งรับฟังความเห็นเพื่อที่จะเสนอต่อ ครม.ชุดใหม่ หลังเลือกตั้งอีกครั้ง

 

                    ผู้สื่อข่าวถามว่า หากคณะกรรมการกฤษฎีกาตีกลับว่า ไม่เหมาะที่จะเป็นจังหวัด จะเป็นอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า ตรงนี้แล้วแต่คณะกรรมการกฤษฎีกา และเมื่อมีความเห็นมาก็ต้องเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ชุดใหม่ ตรงนี้จะใช้เวลานานพอสมควร แต่เวลานี้เมื่อทุกอย่างยังไม่มีความชัดเจนก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามปกติ

 

                    ""ความเห็นที่กระทรวงมหาดไทยเสนอวันนี้ จะเรียกว่ามหานครก็จริง แต่ว่าเริ่มต้นมันต้องเป็นจังหวัด แล้วต่อจากนั้นอีก 4 ปี  จะเปลี่ยนไปเป็นท้องถิ่นโดยเป็นท้องถิ่นพิเศษ  ไม่ได้เป็นท้องถิ่นแบบ อบจ. (องค์การบริหารส่วนจังหวัด) มีเขต แค่ตอนเป็นจังหวัดก็มีเขตแล้ว เมื่อเป็นท้องถิ่น ผู้ว่าฯต้องมาจากการเลือกตั้ง ขั้นตอนต่อจากนี้บอกได้เลยว่า มันต้องนานและตอบไม่ถูกด้วยว่าจะนานเท่าไร เพราะมี 100 กว่ามาตรา และถ้ารัฐบาลใหม่เปลี่ยนนโยบาย ทุกอย่างก็แล้วแต่การเปลี่ยนแปลง แต่ถามว่าวันนี้มาทำทำไม คำตอบคือกฎหมายมันร้อยกว่าฉบับ ผมเข้าใจว่าจะยาวที่สุดเท่าที่เคยเห็น จึงต้องให้เวลาคณะกรรมการกฤษฎีกา ไปดูระหว่างนี้"" นายวิษณุกล่าว

 

                    รองนายกฯกล่าวว่า เรื่องนี้มีความเป็นไปได้ในอนาคตเช่นกันที่จะทำเป็นเขตปกครองพิเศษ ระยะแรกจะเป็นจังหวัดที่ไม่เหมือนจังหวัดทั้งหลายที่เคยเห็น เพราะทราบมาว่า เอารูปแบบมาจากประเทศญี่ปุ่น โดยมีคณะกรรมการบริหาร 30 คน คุมผู้ว่าการ และเอาเขตประเวศ เขตลาดกระบัง และเอาอีก 2 อำเภอของจังหวัดสมุทรปราการ โดยยกเอาเขตประเวศกับเขตลาดกระบัง ขึ้นเป็นเทศบาลนคร เพราะ 2 เขตดังกล่าวใหญ่พอ ซึ่งเมื่อเป็นเทศบาลนครก็ต้องมีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี เทศบาลนครลาดกระบัง และเทศบาลนครประเวศ โดยแต่ละเทศบาลมีหน้าที่ทำอะไรก็ทำไป โดยจะมีผู้ว่าราชการมหานครดูแลอีกที

 

                    เมื่อถามว่า ที่มีความพยายามที่จะยกให้บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิขึ้นมาเป็นมหานคร เพราะการเก็งกำไรเรื่องที่ดินใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าว่า ""ไม่ทราบ ไม่รู้จะตอบอย่างไร ใครมีที่ดินอยู่ไหนบ้างไม่ทราบ แต่เรื่องนี้กว่าจะเสร็จคงอีกหลายปี""

 

                    นายสมชาย สุนทรวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กำกับดูแลกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า ร่างดังกล่าวทำประชาพิจารณ์ไปแล้ว 2 ครั้ง ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้ยกฐานะเป็นจังหวัด และประชาชนจำนวนมากอยากจะเข้ามาอยู่ในเขตปกครองพิเศษสุวรรณภูมิมหานคร เพราะเห็นว่าพื้นที่นี้จะได้รับการพัฒนามากกว่าปัจจุบัน และเพื่อให้การบริหารจัดการสนามบินสมบูรณ์ ซึ่งพิจารณาแล้วมีผลดีมากกว่าผลเสีย แม้แต่ประชาชนที่อยู่นอกเขตอย่างคลองสามวา หนองจอก มีนบุรี ก็ยังต้องการเข้ามาอยู่ในเขตปกครองพิเศษด้วยซ้ำ

 

                    นายสาโรช คัชมาตย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า สุวรรณภูมิมหานคร คือการปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษที่มีฐานะเทียบเท่าจังหวัด ทั้งนี้ จากการที่กรมเปิดเว็บไซต์ทำประชาพิจารณ์มีผู้เห็นด้วย 60% ส่วนผู้ที่ไม่เห็นด้วยมี 35% และอื่นๆ 5% ซึ่งรูปแบบปกครองพิเศษนี้จะรองรับการเป็นสนามบินนานาชาติ เมื่อยกฐานะให้เป็นจังหวัดก็จะบริหารจัดการได้ดี ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องเสียงรบกวน รัศมีการบิน ปัญหาน้ำท่วม ฯลฯ โดยจะพัฒนาเขตปกครองพิเศษนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่สำคัญ หรือเวนิสตะวันออกของประเทศ เพราะบริเวณดังกล่าวมีคู คลองมาก

 

                    ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปกติแล้วไม่นิยมสร้างเมืองไว้ใกล้กับสนามบิน การเห็นชอบในครั้งนี้อาจเป็นการเตรียมการไว้ในอนาคต เนื่องจากขณะนี้ไม่มีสภาผู้แทนราษฎรที่จะมาทำหน้าที่พิจารณาร่าง พ.ร.บ.สุวรรณภูมิมหานครที่จัดทำขึ้น ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำเพื่อปั่นราคาที่ดินบริเวณโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิหรือไม่นั้น ไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่าคนของพรรคการเมืองกว้านซื้อที่ดินในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

 

                    นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา กทม.ได้แถลงจุดยืนไปแล้วว่าไม่ต้องการให้รัฐบาลรวมพื้นที่เขตลาดกระบัง และเขตประเวศ เข้าเป็นสุวรรณภูมิมหานคร เพราะ กทม.ได้วางผังเมืองของพื้นที่ทั้ง 2 เขต  ให้สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศโดยรวมไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีทิศทางการพัฒนาพื้นที่ที่ชัดเจน สาเหตุที่ กทม. ไม่ต้องการให้นำพื้นที่ทั้ง 2 เขตไปพัฒนาเป็นย่านชุมชน ธุรกิจ เพราะการรวมพื้นที่นั้นจะทำให้เกิด ปัญหามากมาย เช่น  ปัญหาน้ำท่วมเพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เขียวลายหรือพื้นที่รับน้ำของ กทม. และการที่มีพื้นที่ชุมชนอาศัยอยู่ติดกับพื้นที่สนามบินนั้นจะได้รับมลพิษทางเสียง รวมทั้งมลพิษที่ประชาชนรอบๆ สนามบินจะได้รับหากมีการขยายเมืองบริเวณพื้นที่นครสุวรรณภูมิอย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลจะดำเนินการก็อยากให้คำนึงถึงพื้นฐานผลประโยชน์ของประชาชนให้มากที่สุด

 

                    รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงปลายปี 2548 กทม.จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับเขตพิเศษนี้ที่สถาบัน เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  โดยมีประชาชนจากเขตลาดกระบัง คลองสามวา มีนบุรี และประเวศ ให้ความสนใจมาร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น โดย กทม. หวังจะประชาสัมพันธ์ชี้แจงผลดี ผลเสีย แต่ประชาชนส่วนใหญ่กลับเห็นด้วยกับสุวรรณภูมิมหานคร เพราะคาดว่าจะได้รับงบประมาณให้การพัฒนามากกว่าอยู่ในเขตการปกครองของ กทม.

 

                    ทางด้านนายจรูญ ยังประภากร รักษาการ ส.ว.สมุทรปราการ กล่าวว่า เคยเสนอปัญหาต่อคณะกรรมาธิการของวุฒิสภามาแล้ว เพื่อให้ทำประชามติคนในพื้นที่ว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการที่รัฐได้นำพื้นที่ จ.สมุทรปราการบางส่วนไปตั้งเป็นนครสุวรรณภูมิ เพราะอาจส่งผลกระทบตามมาทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อม ส่วนตัวภูมิใจที่จังหวัดจะมีสนามบิน แต่ก็เสียใจที่คนทั้งจังหวัดไม่ได้อยู่ด้วย เพราะรัฐบาลนำพื้นที่บางส่วนเท่านั้นไปจัดตั้ง

 

                    นายศิลา ทองคำ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) สมุทรปราการ กล่าวว่า โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ที่ผ่านมาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส.ว. นักวิชาการ และชาวสมุทรปราการส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วย เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนนโยบายมาตลอด

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

 

 

ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ